Tuyên bố chung hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 'lơ' phán quyết Toà trọng tài

25/07/2016 16:58 GMT+7

Trưa 25.7, Tuyên bố chung của Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) được công bố, trong đó có đề cập đến tình hình Biển Đông nhưng không nhắc đến phán quyết của Toà trọng tài.

Nội dung Tuyên bố chung ghi rõ các ngoại trưởng ASEAN tiếp tục quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây trên Biển Đông.
Tuy nhiên, Tuyên bố cũng ghi nhận (chỉ) một số ngoại trưởng bày tỏ sự quan tâm về hành động bồi đắp, cải tạo đất và leo thang trong khu vực, làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng ảnh hưởng tới hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực.
Ngoài ra, Tuyên bố chung không đề cập đến phán quyết Toà trọng tài ngày 12.7 bác bỏ đường 9 đoạn của Trung Quốc trên Biển Đông.
Tuyên bố chung tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và gìn giữ hoà bình, an ninh, ổn định và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông; kiềm chế, tránh những hành động làm phức tạp tình hình, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển 1982 (UNCLOS); nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hoá và kiềm chế trong mọi hành động bao gồm cải tạo đất có thể làm phức tạp tình hình và gia tăng căng thẳng tại Biển Đông.
Tại buổi họp báo chiều ngày 25.7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết ông đã có buổi trao đổi “tích cực, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau” với những người đồng cấp ASEAN.
“80% thời gian chúng tôi dành để thảo luận về hợp tác. Một số thành viên có đề cập đến tình hình tại Biển Đông và tôi cho rằng chỉ 20% thời gian thảo luận về vấn đề đó”, ông Vương Nghị nói.
Ông Vương Nghị cũng cho rằng phán quyết của Toà trọng tài dựa trên nền tảng pháp lý hời hợt (?) Lam Yên
Ngoài ra, ông Vương Nghị cũng cho rằng phán quyết của Toà trọng tài dựa trên nền tảng pháp lý hời hợt và đây là tranh chấp song phương giữa Trung Quốc và Philippines (?), không phải là vấn đề giữa ASEAN - Trung Quốc.
Với câu hỏi của Reuters về nội dung trong Tuyên bố chung “một số nước bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc bồi đắp, cải tạo đất tại Biển Đông làm xói mòn lòng tin”, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc đã ngưng cải tạo đất. Ngược lại, Trung Quốc cũng quan ngại vì một số nước ngoài khu vực đưa tàu quân sự đến làm căng thẳng tình hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.