UAV Mỹ gặp nạn, bị phá hủy ở Syria

06/07/2016 18:31 GMT+7

Chiếc máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper bị cho đã gặp nạn trong lúc chiến đấu ở Syria, nhưng “không phải do quân địch” gây ra, trang tin Air Force Times dẫn lời Không quân Mỹ cho biết.

Theo tuần san về hàng không vũ trụ Aviation Week, Không quân Mỹ đang điều tra về vụ tai nạn của MQ-9 Reaper. Chiến đấu cơ không người lái hàng đầu này đã xảy ra sự cố trong khi làm nhiệm vụ ở miền bắc Syria ngày 5.7.

Không quân Mỹ xác nhận người điều khiển đã mất liên lạc với chiếc MQ-9 và UAV này không phải bị đối phương bắn trúng. Tuy nhiên, phần còn lại của chiếc MQ-9 gặp nạn đã bị máy bay của Không quân Mỹ phá hủy, với lý do sợ nó sẽ rơi vào tay các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trung tâm chỉ huy Không quân Mỹ cho biết MQ-9 Reaper cùng với MQ-1 Predator đến nay đã tham gia vào một phần ba trong số các cuộc không kích chống khủng bố ở Syria.

UAV cũng là những phương tiện chính của chính quyền Tổng thống Barack Obama trong chiến dịch không kích những thủ lĩnh khủng bố. Mặc dù vậy, Nhà Trắng tuần trước tiết lộ các cuộc tấn công này đã khiến từ 64 tới 116 dân thường thiệt mạng trên khắp Pakistan, Yemen và châu Phi kể từ lúc ông Obama lên nắm quyền năm 2009, đài Fox News cho biết.

MQ-9 Reaper do hãng General Atomics chế tạo, được xem là một sát thủ không người lái sử dụng trong Không quân Mỹ. Chiếc UAV này có chiều dài 11 m, sải cánh 20 m,  được xem là một trong những loại máy bay không người lái lợi hại nhất thế giới, nổi bật ở sự dẻo dai nhờ khả năng chở tối đa 1.700 kg. Tùy vào tải trọng, MQ-9 có thể bay liên tục từ 27 đến 42 giờ với tốc độ tối đa 480 km/giờ (280 tới 310 km/giờ khi mang vũ khí).

Hôm 7.6, một chiếc Reaper khác cũng gặp tai nạn trong một đợt bay tập ở phía bắc thành phố Las Vegas (bang Nevada).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.