Úc bắt giữ một người đàn ông giúp IS chế tạo tên lửa

28/02/2017 15:46 GMT+7

Lực lượng cảnh sát chống khủng bố Úc ngày 28.2 đã bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc hỗ trợ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chế tạo tên lửa.

Cảnh sát đột kích vào căn hộ ở thị trấn Young, cách thành phố Sydney khoảng 270 km về phía tây nam và bắt giữ ông Haisem Zahab (42 tuổi), theo AFP.
Trong buổi họp báo ngày 28.2, Ủy viên Cảnh sát Liên bang Úc, ông Andrew Colvin cho hay ông Zahab đã hỗ trợ IS phát triển tên lửa. “Người đàn ông này nghiên cứu và thiết kế để hỗ trợ IS tự phát triển tên lửa dẫn đường tầm xa”, ông Colvin nói. Ngoài ra, ông Zahab còn bị cáo buộc nghiên cứu và thiết kế thiết bị cảnh báo tên lửa cho IS.
Ông Zahab là một thợ điện người Úc, dự kiến sẽ phải hầu tòa trong ngày 28.2, cảnh sát cho hay.
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết cảnh sát bắt được đối tượng này trong chiến dịch chống khủng bố kéo dài 18 tháng qua.
Trong những tuần gần đây, IS hứng chịu nhiều đợt không kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu ở Syria và Iraq. Úc cũng điều máy bay quân sự tham gia chiến dịch không kích nhằm vào IS.
Khoảng 100 người đã rời khỏi Úc để đến Syria tham gia các nhóm nổi dậy và cả IS, theo báo cáo của Bộ Di trú Úc năm 2016.
Kể từ năm 2014, cảnh sát Úc đã ngăn chặn nhiều cuộc tấn công khủng bố. Tuy vậy, 4 vụ tấn công khủng bố đã xảy ra, bao gồm vụ bắt cóc con tin trong quán cà phê ở thành phố Sydney vào năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.