Uỷ ban nhân quyền Philippines tiến hành điều tra ông Duterte

23/12/2016 10:25 GMT+7

Sau khi Cao uỷ nhân quyền LHQ kêu gọi Philippines điều tra Tổng thống Duterte, Uỷ ban nhân quyền nước này đã bắt đầu những bước cần thiết để điều tra về thông tin ông Duterte từng giết người khi còn làm thị trưởng Davao.

Tổng thống Rodrigo Duterte, người khởi xướng chiến dịch chống tội phạm ma túy kể từ khi nhậm chức vào cuối tháng 6.2016, hồi tuần trước nói rằng ông đã giúp cảnh sát giết ba nghi phạm trong một vụ bắt cóc vào năm 1988, khi ông giữ chức thị trưởng thành phố Davao (miền nam Philippines).
Sau đó Cao uỷ nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ông Zeid Ra'ad Al Hussein ngày 20.12 kêu gọi cơ quan tư pháp Philippines tiến hành điều tra ông Duterte vì cho rằng vụ giết người với sự tham gia của ông Duterte "rõ ràng cấu thành tội sát nhân".
Theo AFP ngày 22.12, Chủ tịch Ủy ban nhân quyền Philippines, ông Jose Gascon cho biết cơ quan giám sát độc lập này đã thành lập một nhóm điều tra để xem xét kỹ vấn đề được ông Zeid đưa ra. Công việc điều tra sẽ sớm được thực hiện, theo ông Gascon.
Ủy ban nhân quyền Philippines là cơ quan chính phủ nhưng hoạt động độc lập, có nhiệm vụ truy tố những người thực thi pháp luật hoặc quan chức có hành vi tra tấn, giết người ngoài vòng pháp luật hay vi phạm hiến pháp của Philippines.
Ủy ban này đã từng điều tra ông Duterte khi ông còn là thị trưởng Davao, với những cáo buộc rằng “biệt đội tử thần” do ông chỉ đạo đã giết hại hơn một ngàn tội phạm ở thành phố này. Tuy nhiên ủy ban đã không khởi tố hay đưa ra cáo buộc hình sự nào sau khi hoàn thành cuộc điều tra.
Trong cuộc điều tra lần này, ông Gascon cho biết đội điều tra của Uỷ ban nhân quyền Philippines sẽ xem xét trách nhiệm hình sự của “biệt đội tử thần” nói trên.
Liên quan đến cáo buộc của Cao uỷ nhân quyền Liên Hiệp Quốc, sau một ngày im lặng, Tổng thống Duterte ngày 22.12 lên tiếng chỉ trích cáo buộc này, thậm chí còn gọi ông Zeid là “tên hề” và "kẻ ngốc”, không có quyền nói ông Duterte phải làm gì, theo Inquirer.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.