Ván bài ngửa

02/09/2017 18:59 GMT+7

Thủ tướng Anh Theresa May không thành công nhưng cũng không hẳn hoàn toàn thất bại với chuyến công du Nhật Bản vừa qua.

Nội dung trao đổi chủ yếu giữa bà May và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là chuyện Anh rời EU (Brexit), cụ thể là quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tương lai.
Việc này tuy rất phức tạp nhưng lại không có gì mới, bởi Anh rất biết quan điểm của ông Abe và Nhật Bản cũng nắm rõ bà May muốn gì. Thủ tướng Nhật từng công khai khuyên Anh không nên ra khỏi EU. Quan tâm hiện nay của ông là London phải đạt được thỏa thuận với EU về Brexit sao cho không làm tổn hại nặng nề những lợi ích mà Nhật Bản đã có trong sự hợp tác với Anh trên cương vị thành viên EU. Theo quy định của EU, chừng nào đàm phán về Brexit chưa kết thúc thì chừng đó Anh không được tiến hành đàm phán riêng với đối tác bên ngoài về hợp tác thương mại. Trong khi đó, Thủ tướng May muốn vừa đàm phán với EU về Brexit lại vừa nói chuyện với các đối tác khác, đặc biệt là Mỹ và Nhật Bản, về thương mại song phương.

tin liên quan

Thủ tướng Anh đến Nhật bàn chuyện Triều Tiên, Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May đã tới Nhật Bản vào ngày 30 tháng 8 để gặp gỡ với người đồng cấp Shinzo Abe. Trong chuyến thăm ba ngày này, bà Mayhy vọng có thể làm dịu bớt lo lắng của các tập đoàn Nhật Bản về Brexit.

Với Mỹ, bà có thể không vội vì quá trình thảo luận giữa nước này và EU về Quan hệ thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) đã đình trệ, nhiều khả năng bị hủy bỏ. Chính quyền hiện nay ở Mỹ lại rất quan tâm tới việc đàm phán với Anh về thỏa thuận thương mại riêng sau Brexit.
Ngược lại, với Nhật Bản, bà May phải dồn chân vì Nhật và EU sắp hoàn thành các bước về thỏa thuận hợp tác thương mại. Nhật Bản và Anh chơi bài ngửa với nhau và xem ra phía Tokyo có nhiều con chủ bài sáng giá hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.