Vì hiện tại, liệu tương lai

04/03/2017 07:42 GMT+7

Dành hẳn một tháng trời để công du nước ngoài thì xưa nay chỉ thấy có đương kim quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út.

Nhà vua cùng đoàn tùy tùng khoảng hơn 1.000 người thăm Indonesia, Malaysia, Brunei, Nhật Bản, Trung Quốc và Maldives. Đây là những nơi chưa có vị quân chủ Ả Rập Xê Út đến hoặc có thì cũng cách đây đã rất lâu.
Kinh tế và tôn giáo là 2 chủ đề nghị sự chính của chuyến công du. Kinh tế bao gồm trao đổi thương mại và hợp tác đầu tư. Tôn giáo bao hàm chính trị an ninh là đối phó bộ phận cực đoan trong đạo Hồi và ý thức hệ là thống nhất các nhóm phái trong tôn giáo này cũng như vai trò lãnh đạo thế giới Hồi giáo. Qua đó có thể thấy vua Salman đi xa và đi lâu đến thế để giải quyết những vấn đề hiện tại cũng như suy tính cho tương lai lâu dài của Ả Rập Xê Út.
Đối với Ả Rập Xê Út, thời hoàng kim về thịnh vượng, an ninh và ổn định cũng như vai vế cao trong khối Ả Rập lẫn thế giới Hồi giáo đã qua. Giá dầu giảm, căng thẳng chính trị xã hội và biến động trong khu vực khiến nền tảng lãnh đạo của nền quân chủ nước này bị lung lay.
Những đối tác xa xôi mà vua Salman tới thăm trở nên quan trọng hơn trước vì là những thị trường lẫn nhà đầu tư mà Ả Rập Xê Út cần tranh thủ, hợp tác phát triển kinh tế, giảm lệ thuộc vào dầu lửa. Với Indonesia, Malaysia, Brunei và Maldives còn có vấn đề gây dựng vai trò lãnh đạo trong thế giới Hồi giáo, tập hợp lực lượng để đối địch với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.