Vì Triều Tiên 'phá hội', Bắc Kinh sẽ ủng hộ trừng phạt?

16/05/2017 08:49 GMT+7

Giới quan sát cho rằng Trung Quốc có thể ủng hộ biện pháp trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa ngay vào thời điểm Bắc Kinh tổ chức sự kiện ngoại giao quan trọng.

Hôm 14.5, Bình Nhưỡng đã thử một loại tên lửa đạn đạo ngay giữa lúc tại Bắc Kinh đang diễn ra Hội nghị hợp tác cấp cao “Vành đai và Con đường”, với sự tham dự của lãnh đạo nhiều nước.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ca ngợi đợt phóng mới là cuộc thử nghiệm “hệ thống vũ khí hoàn hảo” có khả năng mang “đầu đạn hạt nhân nặng cỡ lớn”, theo tờ Souh China Morning Post (SCMP) ngày 16.5.

Theo yêu cầu của Nhật và Mỹ, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 16.5 (theo giờ Mỹ) để bàn về biện pháp đáp trả đợt thử tên lửa mới của Bình Nhưỡng. Giới phân tích cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có thể sẽ bàn những biện pháp trừng phạt mới và Trung Quốc sẽ đóng một vai trò nhất định.
Trả lời phỏng vấn SCMP, giáo sư quan hệ quốc tế thuộc Đại học Ngoại giao Trung Quốc Tô Hạo nói Triều Tiên “phải chịu trách nhiệm và trả giá” cho việc vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
“Đây cũng có thể là cơ hội cho Trung Quốc thể hiện rằng nước này có khả năng đưa ra những kế hoạch xử lý vấn đề Triều Tiên trong khuôn khổ của cộng đồng quốc tế”, ông Tô nhận định với SCMP.
Trong khi đó, chuyên gia Lee Dong-ryul từ Đại học Nữ sinh Dongduk (Hàn Quốc) cho rằng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên đã giảm và một trong vài biện pháp còn lại Bắc Kinh có thể sử dụng là cắt nguồn cung cấp dầu cho nước láng giềng, theo SCMP. “Tuy nhiên, đây sẽ là biện pháp cuối cùng Bắc Kinh có thể đành phải sử dụng vì giới lãnh đạo Trung Quốc lo ngại hậu quả sẽ quá lớn đến mức không thể kiểm soát được”, nhà phân tích Lee nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.