Viễn cảnh tổng thống Hàn Quốc bị luận tội

26/11/2016 08:33 GMT+7

Phe đối lập Hàn Quốc tự tin có thể tổ chức luận tội để phế truấtTổng thống Park Geun-hye, sau khi nhận được sự ủng hộ từ một số nghị sĩ đảng cầm quyền.

Yonhap ngày 25.11 dẫn lời nguồn tin từ liên minh 3 đảng đối lập lớn nhất Hàn Quốc tuyên bố “có ít nhất 40 nghị sĩ” thuộc đảng cầm quyền Saenuri ủng hộ quyết định tiến hành luận tội Tổng thống Park Geun-hye về vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.
Bà Park bị cáo buộc cho phép bà Choi tận dụng quan hệ lâu năm để can thiệp, thậm chí thao túng công việc của quốc gia, cũng như tống tiền các doanh nghiệp lớn. Bà Choi đã chính thức bị khởi tố về các cáo buộc dọa dẫm, lừa đảo và lạm quyền trong khi giới công tố Hàn Quốc xác định bà Park là “đồng phạm” chứ không phải “nhân chứng”.
Vụ bê bối tiếp tục lan rộng khi trong tuần này, các nhà điều tra tiến hành lục soát trụ sở chính của những tập đoàn hàng đầu như Samsung, SK và mới nhất là Lotte, cũng như văn phòng Quỹ hưu trí quốc gia để tìm thêm chứng cứ. Đồng thời, Đại học nữ Ewha cũng bị lục soát để phục vụ điều tra nghi vấn ngôi trường danh giá bậc nhất Hàn Quốc đã lách luật khi tiếp nhận con gái bà Choi để đổi lấy quyền lợi.
Nguy cơ từ “sân nhà”
Theo nghị sĩ Woo Sang-ho thuộc đảng Minjoo, đảng này cùng 2 đồng minh là đảng Công lý và đảng Nhân dân đang chuẩn bị các bước cần thiết để tổ chức cuộc bỏ phiếu về có tiến hành luận tội tổng thống hay không, sớm nhất là vào ngày 2.12 và không trễ hơn ngày 9.12, thời điểm kết thúc kỳ họp quốc hội hiện tại. Để đạt được mục đích đưa Tổng thống Park ra luận tội, phe đối lập cần được sự ủng hộ của ít nhất 2/3 trong tổng số 300 nghị sĩ quốc hội.
Tờ The Hankyoreh dẫn các nguồn tin cho biết chắc chắn toàn bộ các nghị sĩ đối lập và độc lập (tổng cộng 171 người) sẽ ủng hộ luận tội Tổng thống Park. Như vậy, phe này sẽ cần thêm phiếu của ít nhất 28 nghị sĩ đảng Saenuri. Theo những diễn biến mới nhất thì mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được.
Thời gian qua, trong nội bộ đảng cầm quyền cũng đã xuất hiện phe phản đối Tổng thống Park, dẫn đầu bởi cựu Chủ tịch đảng Kim Moo-sung. “Đảng Saenuri cần phải nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay”, tờ Nikkei Asian Review dẫn lời ông Kim tuyên bố.
Được xem là gương mặt ứng viên triển vọng cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau, ông Kim khẳng định từ bỏ nỗ lực chạy đua vào Nhà Xanh để tập trung thúc đẩy luận tội bà Park. Với uy tín và kinh nghiệm của mình, cựu chủ tịch đảng cầm quyền đủ sức lôi kéo các nghị sĩ bất mãn với tổng thống và theo tuyên bố từ phe đối lập thì đã có 40 nhà lập pháp trong đảng Saenuri ngả theo ông Kim.
Trong khi đó, phần còn lại trong đảng cầm quyền cũng đang ra sức ngăn cản nỗ lực của phe đối lập. Ông Chung Jin-suk, thủ lĩnh đảng Saenuri tại quốc hội, cảnh báo quy trình luận tội có thể bị kéo dài, càng khiến tình hình thêm rối ren.
Trong trường hợp bà Park phải rời ghế, Hàn Quốc sẽ gấp rút tiến hành tổng tuyển cử sớm trong bối cảnh đất nước đang đối mặt nhiều khó khăn về an ninh, kinh tế và xã hội. Ông Chung kêu gọi các bên tìm ra giải pháp chính trị để giải quyết tình hình một cách trật tự, cân nhắc mọi lựa chọn trước khi sử dụng biện pháp cuối cùng.

tin liên quan

Vì sao Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye không từ chức?
Tình cảnh tưởng chừng đã khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye không thể giữ ghế: trở thành nghi phạm, bị điều tra, bị dân chúng biểu tình chống đối dữ dội, nhưng bà vẫn không từ chức. Vì sao?
Nguy cơ bế tắc chính trị
Bất chấp sức ép ngày càng tăng, Tổng thống Park đến nay vẫn cương quyết sẽ tại vị cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 2.2018. Điều này đồng nghĩa với việc Hàn Quốc đối mặt nguy cơ bế tắc chính trị trong nhiều tháng tới. “Chính quyền có thể bị tê liệt nếu không bên nào chịu nhượng bộ.
Đây sẽ là cơ hội hoàn hảo cho Triều Tiên có hành động nào đó”, tờ The Washington Post dẫn lời Giáo sư khoa học chính trị Robert Kelly của Đại học Quốc gia Busan nhận định. Ngoài ra, các chuyên gia cũng dự đoán nếu thật sự bà Park bị đưa ra luận tội, quá trình này có thể kéo dài đến 6 tháng trước khi đạt được phán quyết cuối cùng.
Kết quả khảo sát do Viện Gallup thực hiện được công bố vào ngày 25.11 cho thấy tỷ lệ ủng hộ nữ tổng thống đã giảm xuống còn 4%, mức thấp nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Đáng chú ý là phần lớn những người trả lời khảo sát trong độ tuổi 20 - 30 đã chấm 0 điểm cho bà Park.
Ngoài ra, theo thăm dò của tờ JoongAng Ilbo, gần 80% người được hỏi ủng hộ luận tội tổng thống. Uy tín của nhà lãnh đạo ngày càng bị tổn hại sau khi phe đối lập liên tục tung ra thông tin về “những hành động không phù hợp” của bà. Trong đó có việc dùng tên giả để đi chăm sóc sắc đẹp, hay Nhà Xanh đặt mua hàng trăm viên thuốc trị rối loạn cương dương Viagra để giúp tổng thống ngăn ngừa tình trạng rối loạn độ cao khi công du châu Phi hồi tháng 5.
Trong suốt thời gian qua, biểu tình liên tục nổ ra vào dịp cuối tuần để kêu gọi Tổng thống Park rời ghế. Theo Reuters, dự kiến sẽ có hơn 1 triệu người tham gia xuống đường hôm nay 26.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.