Việt Nam trong mắt phái đoàn Mỹ

27/05/2016 09:04 GMT+7

Sự hiếu khách và tình cảm nồng hậu của người Việt Nam để lại ấn tượng mạnh trong lòng phái đoàn Mỹ .

Trong thời gian tháp tùng Tổng thống Mỹ Barack Obama sang thăm Việt Nam, nhiều chính trị gia nước này đã liên tục cập nhật cảm xúc, cảm nghĩ của họ về đất nước hình chữ S trên các trang mạng xã hội như Facebook hoặc Twitter…
Sốc vì xe máy
Nghị sĩ Mỹ Beto O'Rourke đến từ bang Texas cung cấp khá chi tiết về lịch trình của ông cũng như phái đoàn Mỹ tại Việt Nam trên trang Facebook. Trong thời gian lưu trú tại một khách sạn ở Hà Nội, ông O'Rourke đã thưởng thức cà phê ở đây và tấm tắc khen ngon.
Tuy nhiên, nghị sĩ O'Rourke chia sẻ rằng ông thật sự sốc với tình hình giao thông tại Việt Nam: “Có quá nhiều xe máy trên đường phố. Tôi thấy cả một gia đình 4 người, trong đó có 2 trẻ nhỏ, đèo nhau trên một chiếc xe máy. Thật là nguy hiểm. Dường như chẳng có luật lệ giao thông nào cả, mọi người lúc chạy ở làn đường này lúc thì ở làn đường khác. Đèn xanh, đèn đỏ gì họ cũng chạy tuốt. Tôi nhìn thấy nhiều vụ xe đối đầu nhau tại các ngã ba, ngã tư…”.
Chính trị gia Mỹ thật sự thích thú trước thói quen tập thể dục vào sáng sớm của người dân ở gần khách sạn nơi ông lưu trú. Ông viết: “Tôi ngạc nhiên khi thấy dường như cả thành phố thức dậy sớm và mọi người đổ ra đường tập thể dục lúc 6 giờ 30 sáng. Người người chạy bộ, đi bộ, đạp xe hay tập dưỡng sinh, khiêu vũ. Mọi người đều cười tươi, tận hưởng không khí ngoài trời”.
Ông O'Rourke cũng viết về bài phát biểu gây xúc động của Tổng thống Obama tại Trung tâm hội nghị quốc gia: “Cả khán phòng chật kín, hơn 2.000 người, và bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia. Tổng thống đã thể hiện sự tôn trọng sâu sắc mà ông dành cho người dân Việt Nam khi nhắc tới những nhân vật lịch sử và nổi tiếng trong suốt một nghìn năm. Tổng thống nói về mối quan hệ gần gũi trong quá khứ giữa hai nước, trong đó có giai đoạn Thế chiến 2, khi người Việt Nam cứu các phi công lái máy bay chiến đấu Mỹ bị bắn rơi”.
Tổng thống Obama vẫy chào khi lên máy bay rời VN Độc Lập
Trải nghiệm không bao giờ quên
Cũng theo ông O'Rourke, phái đoàn Mỹ thật sự ấn tượng trước sự chào đón nồng nhiệt của người dân tại TP.HCM. Ông viết: “Tổng thống còn tham dự nhiều sự kiện trong cả ngày nhưng có lẽ điểm nhấn thực sự là sau khi chúng tôi đáp xuống TP.HCM (còn được biết với tên Sài Gòn). Từ lúc đoàn xe của chúng tôi rời sân bay cho đến khi tới khách sạn, hai bên đường và trên các vỉa hè có rất nhiều người dân Việt Nam cười tươi, vẫy tay chào đón, lộ rõ sự phấn khích, thậm chí cả với những hạ nghị sĩ từ Texas ngồi trên chiếc xe đi sau xe của tổng thống. Tình cảm họ dành cho nước Mỹ, cho Tổng thống Obama và người dân Mỹ quá lớn. Đội ngũ của Tổng thống Obama nói với tôi rằng đó là những đám đông lớn nhất mà họ từng chứng kiến. Tôi hy vọng hai nước chúng ta có thể tận dụng tối đa sự thiện chí này”.
Tương tự, ông Joaquin Castro, một hạ nghị sĩ khác, đã đăng lên Facebook một đoạn clip ông tự quay về cảnh người dân chào đón đoàn xe kèm chú thích: “Thật vinh dự khi tháp tùng Tổng thống Obama đến Việt Nam trong vài ngày qua và gặp gỡ các lãnh đạo chính trị, các nhà cải cách và các công nhân ở nước này. Đây là góc nhìn của tôi về màn đón tiếp nồng hậu không thể tin được mà người Việt Nam dành cho tổng thống trong chuyến thăm của ông”.
Còn trên trang Twitter, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes chia sẻ: “Cám ơn TP.HCM vì màn đón tiếp chúng tôi sẽ không bao giờ quên”. Thư ký báo chí của Nhà Trắng Eric Schultz cũng viết trên Twitter: “Hàng trăm ngàn người xếp hàng trên đường phố để chào đón tổng thống - trong 5 năm làm việc tại Nhà Trắng, tôi chưa bao giờ thấy cảnh này”.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng bày tỏ cảm xúc trước sự tiếp đón nhiệt tình của người dân Việt Nam trong một cuộc họp báo ở TP.HCM: “Tôi phải nói với các bạn rằng trong nhiều năm tôi từng trông đợi một thời điểm khi người ta sẽ nghe đến cái tên “Việt Nam” và nghĩ nhiều hơn về một đất nước thay vì một cuộc xung đột. Và với chuyến thăm của Tổng thống Obama trong tuần này, với đám đông mà chúng ta chứng kiến trên đường phố ngày hôm nay, một màn đón tiếp nồng hậu đáng chú ý, sự phấn khích không thể tin nổi của người dân, khoảnh khắc mà chúng ta có mặt cùng một tổng thống Mỹ tuyệt đối có thể cảm thấy được, và tôi nghĩ đó là một khoảnh khắc chuyển giai đoạn”.
Ông Obama ở nhà thuê sau khi rời Nhà Trắng
Tổng thống Mỹ Barack Obama và gia đình sẽ chuyển đến sống tại một căn biệt thự thuê cách Nhà Trắng không xa sau khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 năm tới, theo tờ The New York Times dẫn nguồn tin riêng ngày 25.5. Đây là nơi ở tạm thời của gia đình ông Obama tại thủ đô Washington D.C cho đến khi cô con gái út Sasha hoàn thành bậc trung học tại Trường Sidwell Friends School. Nguồn tin trên cho hay Sasha, chuẩn bị bước qua tuổi 15 vào tháng tới, sẽ tốt nghiệp trung học vào năm 2018.
Theo nhiều trang web về bất động sản, căn biệt thự rộng 762 m2 trên trị giá khoảng 6 triệu USD với tiền thuê tầm 22.000 USD/tháng. Được xây dựng vào năm 1928, căn biệt thự có 9 phòng ngủ tọa lạc tại khu nhà giàu Kalorama, vốn thuộc quyền sở hữu của Joe Lockhart, cựu thư ký báo chí kiêm cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Bill Clinton, tờ The New York Times cho hay. Vợ chồng Tổng thống Obama hiện sở hữu một căn nhà rộng 576 m2 trên đại lộ Greenwood ở TP.Chicago thuộc bang Illinois.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.