Vụ sát hại ông Kim Jong-nam: Chất độc thần kinh VX nguy hiểm thế nào?

24/02/2017 11:44 GMT+7

VX được coi là chất độc nguy hiểm nhất thế giới và có thể gây tử vong trong khoảng 15 phút sau khi bị phơi nhiễm.

VX được xếp vào loại chất độc thần kinh vì nó ảnh hưởng đến quá trình truyền dẫn xung động của hệ thần kinh và hoạt động chủ yếu là thẩm thấu qua da. Ở dạng nguyên chất, chất độc chết người này không mùi, không vị và giống một loại dung dịch nhờn màu nâu. VX còn tồn tại ở dạng hơi và dạng giống kem, theo chuyên san National Interest.
Chất độc VX (còn gọi là S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate), được nước Anh phát triển từ đầu những năm 1950 và đặc biệt nguy hiểm vì khó phân huỷ. Trong các điều kiện thời tiết thông thường, VX có thể tồn tại nhiều ngày, nhưng trong thời tiết cực kỳ lạnh, chất này có thể tồn tại hàng tháng trời.
National Interest cho biết chất VX dạng hơi nặng hơn không khí và khi được giải phóng, chất này sẽ lưu lại ở gần mặt đất nên đặc biệt nguy hiểm nếu được sử dụng làm vũ khí chống tiếp cận.
VX là chất độc giống thuốc trừ sâu, phát tán cực kỳ nhanh. Các triệu chứng thường xảy ra chỉ vài giây sau khi bị phơi nhiễm, chất độc kích thích khiến bó cơ của nạn nhân co thắt liên tục. Nạn nhân thường chết vì ngạt thở hoặc đau tim. Các triệu chứng bao gồm chảy nước dãi, co thắt đồng tử, đau thắt ngực, bất tỉnh, co giật, tê liệt, gây suy hô hấp dẫn đến tử vong.
Bên cạnh đó, khi bị phơi nhiễm, một lượng rất nhỏ VX cũng đủ gây chết người, nên đây được coi là chất độc nhất thế giới. Nếu bị phơi nhiễm ở liều cao, VX có thể gây chết người trong 15 phút, theo trung tâm sinh hoá Edgewood của Lục quân Mỹ. Tuỳ mức độ phơi nhiễm, các triệu chứng có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc trong 18 giờ sau đó. Chỉ cần 10 mg cũng đủ gây chết người khi tiếp xúc qua da, trong khi qua đường thở cần liều lượng khoảng 30-50 mg/phút/m3.
Nếu phơi nhiễm VX ở mức độ không chết người, nạn nhân có thể có các triệu chứng như tăng nhịp tim, mờ mắt, buồn nôn, đau đớn, tiết nước dãi và mệt mỏi.
Người được cho là ông Kim Jong-nam nhờ các nhân viên an ninh sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 giúp đỡ sau khi bị tấn công hôm 13.2 Reuters
Theo trang The Wednesday Report, biện pháp chữa trị hữu hiệu nhất nếu bị phơi nhiễm VX là tiêm hỗn hợp các chất như atropine và pralidoxime chloride, giúp hạn chế tác dụng của VX đối với hệ thần kinh, giúp nạn nhân thở được và an thần.
Binh lính Mỹ thường được trang bị thuốc giải độc và phải sử dụng ngay lập tức sau khi bị phơi nhiễm VX. Tuy nhiên, chất giải độc này cũng rất nguy hiểm đối với những người chưa bị dính VX. Bên cạnh đó, nạn nhân tiếp xúc với VX qua da cần ngay lập tức rửa vùng đó bằng xà phòng và nước.
VX thường được sử dụng như vũ khí hoá học và vì tính chất nguy hiểm nên bị Liên Hiệp Quốc đưa vào Danh mục 1 của Công ước vũ khí hoá học năm 2005 và truớc đó là Công ước vũ khí hoá học 1887, theo Reuters. Dù vậy, chất này vẫn được cho phép sử dụng trong các mục đích nghiên cứu, y tế và chế tạo thuốc. Theo CNN, chất này được cho là từng sử dụng trong cuộc chiến tranh Iran - Iraq vào những năm 1980.
VX và vụ sát hại ông Kim Jong-nam
Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar ngày 24.2 xác nhận quá trình khám nghiệm cho thấy chất độc VX được sử dụng trong vụ sát hại công dân CHDCND Triều Tiên tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13.2.
Nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Phía đại sứ quán Triều Tiên chỉ xác nhận nạn nhân có tên Kim Chol, như trong hộ chiếu mà người này mang theo.
Theo ông Khalid, chất VX bị cấm tại Malaysia và cảnh sát đang điều tra làm thế nào chất này được mang đến và sử dụng trong vụ sát hại công dân Triều Tiên, theo New Straits Times.
Trong cuộc họp báo trước đó một ngày, ông Khalid cho hay nữ nghi phạm Indonesia tên Siti Aisyah và nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam tên Doan Thi Huong được trả tiền để thực hiện vụ tấn công và đã rửa tay sau khi gây án rồi rời khỏi sân bay. Chất độc được cho là do 4 nghi phạm Triều Tiên cung cấp cho 2 nữ nghi phạm này để bôi lên tay và vuốt vào mặt nạn nhân.
Lưu trữ chất độc VX trong kho vũ khí của quân đội Mỹ americansecurityproject.org

Đài NHK hôm 22.2 dẫn từ China Press, báo tiếng Trung tại Malaysia, loan tin 2 nữ nghi phạm đã khai với cảnh sát rằng họ đã dùng một chất dạng kem để bôi lên mặt nạn nhân. Hai nghi phạm sau đó rửa tay nhưng vẫn cảm thấy đau và nóng rát. Nghi phạm Doan Thi Huong khai thấy buồn nôn khi bắt taxi về khách sạn sau khi gây án.

Đài Fuji TV của Nhật Bản hôm 20.2 công bố đoạn phim ghi lại từ camera an ninh tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 ngày 13.2 cho thấy thời điểm được cho là các nghi phạm tấn công ông Kim Jong-nam. Nạn nhân sau đó yêu cầu các nhân viên an ninh sân bay giúp đỡ. Ông được đưa đến phòng y tế tại sân bay nhưng sau đó tử vong trên đường chuyển tới bệnh viện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.