Vụ sát hại ông Kim Jong-nam: Nghi phạm Triều Tiên là chuyên gia hóa học

19/02/2017 10:38 GMT+7

Nghi phạm thứ tư bị bắt liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, là một công dân Triều Tiên và là chuyên gia hóa học.

Nghi phạm Ri Jong-chol tốt nghiệp đại học ở Triều Tiên vào năm 2000, chuyên ngành khoa học và dược. Khoảng 10 năm sau đó, Ri tham gia nghiên cứu tại một trung tâm ở Kolkata, Ấn Độ cho đến năm 2011, theo báo The Star (Malaysia) ngày 19.2.
The Star dẫn lời các nguồn tin cho biết Ri Jong-chol sau đó trở về thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên) và nhận được lời làm việc cho một công ty công nghệ thông tin ở Malaysia.
“Hiện vẫn còn quá sớm để có thể kết luận liệu Ri Jong-chol đứng sau vụ sát hại ông Kim Jong-nam hay không, vì cảnh sát đang tiến hành điều tra. Cảnh sát cũng đang thẩm vấn Ri Jong-chol để tìm ra ba đồng phạm khác đã bỏ trốn”, nguồn tin tiết lộ.
Trước đó, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ hai phụ nữ châu Á (trong đó có một người Indonesia) bị tình nghi tiếp cận và xịt hóa chất được cho là chất độc vào mặt ông Kim Jong-nam tại sân bay KLIA2 ở thủ đô Kuala Lumpur hôm 13.2, và ông tử vong khi đang trên đường được đưa đến bệnh viện. Nghi phạm thứ ba bị bắt là một người Malaysia, bạn trai của người phụ nữ Indonesia.
Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar xác nhận nghi phạm Ri Jong-chol, sinh ngày 6.5.1970, là người Triều Tiên và bị bắt vào tối 17.2. Người này bị tạm giam 7 ngày.
Ri Jong-chol được áp giải đến trụ sở cảnh sát ở Sepang ngày 18.2, sau khi bị bắt ngày 17.2 tại Kuala Lumpur Ảnh chụp từ clip StarTV
Ri Jong-chol được cho là thường xuyên lui tới Malaysia trong vòng một năm qua. Đại diện của Đại sứ quán Triều Tiên đã đến trụ sở cảnh sát ở Sepang, được cho là để gặp Ri Jong-chol.
Cảnh sát Malaysia tiếp tục truy lùng ba nghi phạm khác, trong độ tuổi 30-50, có liên quan đến vụ việc.
Cảnh sát Malaysia đã tiến hành khám nghiệm tử thi ông Kim Jong-nam để xác nhận nguyên nhân tử vong, nhưng đến nay vẫn chưa công bố kết quả. Bộ trưởng Y tế Malaysia S. Subramaniam ngày 18.2 cho biết: “Thông thường để tìm ra nguyên nhân tử vong cần khoảng hai tuần… Hiện tại chúng tôi không thể công bố báo cáo khám nghiệm tử thi ông Kim Jong-nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.