Vụ tàu sân bay Mỹ 'đi nhầm hướng': Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

20/04/2017 08:50 GMT+7

Chính quyền Mỹ đã khiến mọi người ngạc nhiên với thông tin rất khác nhau về việc triển khai lực lượng lớn hải quân Mỹ ở vùng biển ngoài khơi Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố đưa cả hạm đội hải quân hùng hậu đến đó. Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson từ Singapore thẳng tiến đến sát Triều Tiên. Ý đồ của Mỹ là triển khai lực lượng để sẵn sàng tấn công Triều Tiên nếu nước này lại tiến hành thử hạt nhân dịp cuối tuần qua. Vậy mà hiện giờ đội tàu này vẫn còn ở cách Triều Tiên rất xa.
Trước đó, giữa ông Trump và cộng sự cũng như giữa các cộng sự với nhau cũng bộc lộ tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Liên quan đến mối quan tâm hàng đầu của Mỹ ở Syria, người thì quả quyết Washington chỉ đối phó tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhưng có vị cho rằng mục tiêu của Mỹ là hạ bệ Tổng thống Bashar al-Assad. Mới đây, ông Trump gọi điện chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về kết quả cuộc trưng cầu dân ý, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải thông tin lưu ý ông Erdogan và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền.
Ở đây xem ra có hai chuyện đều chẳng hay ho với chính quyền Mỹ và cá nhân ông Trump. Thứ nhất là thông tin trong nội bộ chính quyền không được chuẩn xác và thông suốt. Thứ hai là không có sự đồng thuận quan điểm giữa các cá nhân và cơ quan liên quan. Cả hai đều tai hại đối với ông Trump vì cho thấy ông chưa hoàn thiện bộ máy cầm quyền, chưa chấn chỉnh được cuộc tranh giành ảnh hưởng và vai trò giữa các cộng sự, cũng như chưa kiểm soát được hoạt động của chính quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.