Vụ thảm sát hộp đêm đồng tính ở Orlando: Số người chết tăng lên 50

12/06/2016 23:28 GMT+7

Tay súng người Mỹ gốc Afghanistan đã xả súng giết 50 người và làm bị thương 53 người trong một hộp đêm của người đồng tính ở Orlando (Mỹ) sáng 12.6. Đây là vụ xả súng chết người nhiều nhất lịch sử nước Mỹ.

Đài CBS dẫn các nguồn tin cảnh sát cho hay tay súng bị cảnh sát bắn chết được nhận dạng là Omar S. Mateen, một người đàn ông 30 tuổi gốc Afghanistan, theo Reuters. Mateen sống ở Port Saint Lucie, bang Florida.
Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tình nghi Mateen có dính líu với các tay súng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS). IS chưa có tuyên bố gì, nhưng một tài khoản trên Twitter có dính líu tới IS đã đăng tải ảnh của Mateen, theo Reuters.
Thị trưởng Orlando, ông Buddy Dyer đã công bố số thương vong trong vụ tấn công hộp đêm Pulse vào rạng sáng 12.6, với số người thiệt mạng lên đến 50, nhiều nhất lịch sử nước Mỹ, vượt qua cả vụ xả súng ở Đại học Công nghệ Virginia vào năm 2007 khiến 32 người chết.
“Ngày hôm nay chúng ta phải đối mặt với điều chúng ta chưa bao giờ dám hình dung và tưởng tượng tới”, ông Dyer nói.
Hung thủ xả súng giết chết 50 người trong hộp đêm Pulse tên là Omar Mateen, người Mỹ gốc Afghanistan Twitter
Nhắc lại số người thiệt mạng ước tính trước đó là khoảng 20 người, ông Dyer nói: “Thật đau đớn khi tôi phải công bố thông tin chúng ta có không có 20 người chết mà là 50 người thiệt mạng, bao gồm cả tay súng. Và còn có 53 người khác bị thương”.
Thành phố Orlando và tiểu bang Florida đã ban bố tình trạng khẩn cấp.
Một cảnh sát làm nhân viên bảo vệ trong hộp đêm Pulse (hoạt động từ năm 2004) đã đọ súng với tay súng vào khoảng 2 giờ sáng ngày 12.6 (giờ địa phương), cảnh sát cho hay, theo Reuters.
Tay súng sau đó bắt giữ con tin và ba giờ sau thì lực lượng đặc nhiệm SWAT và cảnh sát ập vào hộp đêm, bắn chết tay súng. Hiện vẫn chưa rõ tay súng đã bắn chết các nạn nhân khi nào.
Ông Danny Banks, đặc vụ thuộc cơ quan tư pháp bang Florida, cho hay: “Chúng tôi tôi đang điều tra vụ việc và xem đây là một hành động khủng bố”.
Cảnh sát tập trung trước hộp đêm Pulse ở thành phố Orlando Reuters
FBI cũng đang cố xác định xem đây là một vụ xả súng chống lại người đồng tính hay là một hành động khủng bố.
Truyền thông Mỹ dẫn lời cha của tay súng khẳng định vụ việc không liên quan gì đến tôn giáo. Trả lời phỏng vấn đài NBC (Mỹ), ông Mir Seddique, cha của Mateen nói gia đình ông cũng sốc trước những gì con ông gây ra. Ông kể rằng “Con tôi từng chứng kiến hai người đàn ông hôn nhau ngay trước mặt vợ con nó lúc ở Miami 3 tháng trước, và nó đã rất giận dữ về cảnh tượng này”. Ông cũng xin lỗi vì vụ thảm sát do con mình gây ra.
Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh cho chính quyền liên bang hỗ trợ cảnh sát bang Florida điều tra vụ xả súng, theo thông cáo của Nhà Trắng.
Chiếc mũ bọc giáp Kevlar này đã cứu mạng một cảnh sát khi bị một viên đạn của tay súng bắn trúng lúc đấu súng với y ở hộp đêm Pulse Twitter Sở Cảnh sát Orlando
Mateen mang theo một khẩu súng AR-15 và một súng ngắn, xông vào hộp đêm Pulse lúc 2 giờ sáng 12.6 (giờ địa phương) và xả súng vào đám đông khoảng 320 người trong đó, cảnh sát trưởng quận Cam Jerry Demings cho hay. Tay súng này cũng mang theo một “thiết bị” khả nghi được cho là áo vest chứa bom, theo lời cảnh sát trưởng Orlando là ông John Mina.
Trả lời phỏng vấn tờ Orlando Sentinel, ông Javer Antonetti (53 tuổi) nói ông ở gần phía sau hộp đêm và nghe tiếng súng nổ. “Tôi nghe thấy nhiều phát súng nổ, ít nhất 40 phát”, ông Antonetti kể lại.
Trên website của mình, Pulse khẳng định chỉ là một hộp đêm dành riêng cho những người đồng tính. Một trong số những người chủ và nhà sáng lập Pulse, bà Barbara Poma cho biết Pulse mở cửa nhằm tôn vinh tinh thần người em trai của bà đã qua đời sau thời gian chống chọi với HIV.
Đây là vụ nổ súng thứ hai trong tuần này tại Orlando. Trước đó, vào ngày 10.6, một người đàn ông đã bắn chết nữ ca sĩ Christina Grimmie, một ngôi sao ca nhạc đang tỏa sáng và từng tham dự chương trình “The Voice”, trong lúc cô đang ký tên tặng người hâm mộ sau buổi trình diễn ở Orlando.
Orlando có dân số 270.930 người và là nơi có công viên giải trí nổi tiếng Disney World cùng nhiều địa điểm thu hút khách du lịch, với 62 triệu lượt du khách đến thành phố này trong năm 2014, theo Reuters.
Xem clip hiện trường cảnh thảm sát kinh hoàng tại hộp đêm Pulse:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.