Vụ thử hạt nhân Triều Tiên 'mạnh chưa từng thấy'

03/09/2017 17:23 GMT+7

Vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của CHDCND Triều Tiên được cho là mạnh nhất từ trước đến nay.

Cả thế giới đang hướng cái nhìn lo ngại về bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch (bom H) ngày 3.9. Đây là vụ thử hạt nhân lần 6 và là lần thứ 2 Triều Tiên thử bom H - loại vũ khí hạt nhân có mức công phá lớn hơn nhiều so với bom nguyên tử thông thường. 

Bom H sử dụng phản ứng nhiệt hạch để kết hợp các nguyên tử cỡ nhỏ, chẳng hạn như hydrogen, nhằm tạo ra lượng năng lượng lớn hơn nhiều. Vũ khí hạt nhân dựa trên phản ứng phân hạch (bom A, thường được gọi là bom nguyên tử), chẳng hạn như 2 quả bom Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản hồi năm 1945, thường có sức công phá khoảng 10 - 15 kiloton, trong khi vũ khí nhiệt hạch tạo ra sức công phá tính bằng megaton (1 megaton = 1.000 kiloton). 

Theo Reuters dẫn tuyên bố của Triều Tiên, vụ thử lần này mạnh nhất từ trước đến nay. Trước đó, giới chức Nhật Bản và Hàn Quốc xác nhận rung chấn mạnh gấp 10 lần so với lần thử hạt nhân của Triều Tiên gần nhất vào tháng 9.2016. 
CNN đưa tin tổ chức giám sát địa chấn độc lập NORSAR ước tính vụ nổ do Triều Tiên thử hạt nhân lần 6 có đương lượng nổ vào khoảng 120 kiloton.
Chính phủ Nhật Bản chiều 3.9 cũng khẳng định dù mọi dữ liệu vẫn cần phân tích thêm nhưng không loại trừ khả năng Triều Tiên đã thử bom H như họ tuyên bố. Trong khi đó, Tổ chức Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO) nhận định nếu vụ thử được xác nhận thì Triều Tiên quả thật đã có bước tiến rất nhanh trong chương trình hạt nhân. 
Vụ thử hạt nhân lần này chắc chắc sẽ khiến căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên càng leo thang. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã nhấn mạnh với giới chức Nhật rằng Washington cam kết mạnh mẽ trong việc bảo vệ đồng minh, bao gồm khả năng răn đe hạt nhân. Trước đó, Trung Quốc cũng lên án Triều Tiên và hối thúc nước láng giềng dừng ngay các hành động "sai trái".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.