Xứ Catalonia bắt đầu bỏ phiếu tách khỏi Tây Ban Nha

27/09/2015 14:28 GMT+7

(TNO) Người dân xứ Catalonia ngày 27.9 đã tham gia một cuộc bỏ phiếu mang tính “lịch sử” của vùng và rất có thể kết quả sẽ nghiêng về những người ủng hộ việc tách khỏi Tây Ban Nha.

(TNO) Người dân xứ Catalonia ngày 27.9 đã tham gia một cuộc bỏ phiếu mang tính “lịch sử” của vùng và rất có thể kết quả sẽ nghiêng về những người ủng hộ việc tách khỏi Tây Ban Nha.

Người dân xứ Catalonia vẫy cờ “Estelada”, được cho là biểu tượng của sự độc lập của vùng này, trong trận đấu giữa Barcelona và Las Palmas hôm 26.9 - Ảnh: AFPNgười dân xứ Catalonia vẫy cờ “Estelada”, được cho là biểu tượng của sự độc lập của vùng này, trong trận đấu giữa Barcelona và Las Palmas hôm 26.9 - Ảnh: AFP

Do chính phủ Tây Ban Nha đã từ chối tổ chức trưng cầu dân ý về việc xứ Catalonia đòi tự trị vì muốn duy trì sự thống nhất đất nước, thủ lĩnh của xứ sở giàu nhất Tây Ban Nha này tuyên bố cuộc bỏ phiếu vùng ngày 27.9 sẽ đóng vai trò như một cuộc bỏ phiếu gián tiếp cho việc tách khỏi Tây Ban Nha, theo AFP.

Cờ Catalonia tung bay tại các tòa nhà trên khắp khu vực có dân số khoảng 7,5 triệu người, nơi số lượng người ủng hộ việc tách khỏi Tây Ban Nha tăng mạnh trong vài năm qua trước tình hình khủng hoảng kinh tế. Tây Ban Nha là nền kinh tế lớn thứ tư châu Âu.

Nhiều cổ động viên câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Barcelona đã phất cờ Catalonia trong một trận đấu ở sân nhà Nou Camp của đội bóng hôm 26.9, AFP tường thuật.

Phiếu được chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngày 27.9 - Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 25.9, ông Artur Mas, người đứng đầu chính quyền vùng Catalonia, tuyên bố với đám đông hàng chục ngàn người rằng cuộc bỏ phiếu sẽ “dẫn đường đến tự do”. “27.9 là một ngày đặc biệt cho tương lai của Catalonia. Đây là một ngày lịch sử”, ông phát biểu.

Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy kêu gọi người dân tham gia bỏ phiếu nên để xứ Catalonia trở lại trạng thái “bình thường” sau suốt ba năm căng thẳng chuyện ly khai.

“Có một đại bộ phận người dân Catalan yêu con người, xứ sở mình và không muốn xứ này tách khỏi Tây Ban Nha và khỏi châu Âu”, ông cho hay.

Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy (trái) kêu gọi người dân tham gia bỏ phiếu nên để xứ Catalonia trở lại trạng thái “bình thường” - Ảnh: Reuters

Những người ủng hộ việc ly khai tại Catalonia, nơi có ngôn ngữ và truyền thống văn hóa riêng biệt, than phiền rằng họ chẳng được gì nhiều từ chính phủ ở Madrid, trong khi phải đóng thuế quá cao.

Các cuộc khảo sát ý kiến cử tri trước khi bỏ phiếu cho thấy ông Mas và các đồng minh cánh tả của ông trong chiến dịch đòi độc lập mang tên “Together For Yes” có thể sẽ giành chiến thắng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.