Mourinho rơi vào khủng hoảng tại M.U: Tái nghiện

21/09/2016 12:54 GMT+7

Jose Mourinho từng cay đắng thề rằng đã học được bài học đích đáng từ vụ "ra đi" khỏi Chelsea, nhưng sau 3 trận thất bại liên tiếp tại Manchester United (M.U), HLV người Bồ một lần nữa rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Chỉ sau 6 trận đấu cùng M.U, mọi chỉ dấu lúc này đều phát lộ một Mourinho giống hệt thời điểm cuối trào ở Chelsea. Mourinho cần phải lên dây cót tinh thần các cầu thủ trong phòng thay đồ - và hình ảnh cá nhân trước công chúng - một cách nhanh chóng, thay vì làm các "động tác", bao gồm lời nói (bị đọc mồm và trong phòng họp báo) và điệu bộ. 

Như một thói quen xấu, các cầu thủ M.U có lẽ đã sốc, nhưng sẽ phải làm quen, khi chứng kiến ông thầy tái nghiện xu hướng công khai chỉ trích, chỉ sau 5 vòng đấu. Tồi tệ hơn, nhiều người có lẽ ngạc nhiên, nhưng cũng sẽ phải quen dần, khi “Người đặc biệt” bộc lộ những dấu hiệu bị sức ép và stress, chỉ sau 6 trận đấu. 

tin liên quan

Wayne Rooney - bài toán khó của Mourinho
Sau 3 trận thua liên tiếp của Manchester United (M.U), việc có nên tiếp tục sử dụng đội trưởng Wayne Rooney nữa hay không đang là vấn đề nan giải cho HLV Jose Mourinho.

Những ngày tháng 8 tươi đẹp đã ở lại sau lưng. Ánh nắng ấm áp. Nụ cười tươi trẻ. Và 3 trận Premier League thắng liên tiếp. Tất cả đã là quá khứ. Tất cả đã được thay thế bởi cau có, trạng thái và thái độ chỉ trích bất kỳ ai, ngoại trừ bản thân. 

Dù đó là Luke Shaw, trọng tài hay đối thủ, những bình luận công khai của Mourinho cũng đang làm chính các học trò, ông chủ và chính CĐV của mình bối rối. 

Những shoot phim ghi hình buổi tập gần nhất của M.U cho thấy HLV người Bồ khá đáng sợ trong các buổi tập, gào giận dữ, tay xỉa xói và chân đá vung trái bóng khi có ai đó không làm đúng theo ý mình. 

Người ta không biết nên vui hay buồn khi những lời chỉ trích nhằm vào Shaw sẽ được biện hộ bởi chấn thương dây chằng cơ đùi của hậu vệ 21 tuổi. Shaw nghỉ 3 tuần, nghiễm nhiên, Mourinho không phải lo lắng về việc anh chàng có mặt hay ngồi dự bị trong những trận đấu tới. Chỉ Sam Allardyce đau đầu vì điều đó. 

Shaw (áo đỏ) đã trở thành "con dê tế thần" trước cơn thịnh nộ của Mourinho AFP

Cần thêm nhiều thời gian nữa để Shaw thực sự trở lại một Shaw tốc độ, dũng mãnh và hiệu quả ở hành lang trái - thời điểm cách nay 12 tháng. Hậu vệ M.U không giấu nỗi đau âm ỉ ở chân, khi được triệu tập lên tuyển Anh hồi đầu tháng, góp mặt ở trận đấu trầy trật trên đất Slovakia, và trở về Manchester thi đấu 81 phút trận derby, chưa đầy 1 tuần sau đó. 

Chỉ trích Shaw vì không đảm bảo thể lực là điều dễ dàng nhất một CĐV có thể làm, không cần tới một nhà quản lý thành công như Jose. 

Đây không phải là thói quen xấu của Mourinho, từng khiến ông chịu ê chề ở Chelsea mùa trước, chứng kiến đội bóng tây London từ từ trôi dần về cuối bảng xếp hạng, bởi xu hướng chỉ trích cầu thủ công khai thắng thế trong ông. 

Trong lần đầu ở Stamford Bridge, những cầu thủ như John Terry, Frank Lampard và Didier Drogba sẵn sàng bán máu vì ông. 

Trong lần thứ 2 ở Stamford Bridge, những con người mới sẵn sàng nhảy vào lửa vì ông là Nemanja Matic, Willian và Diego Costa. Nhưng ở cả 2 lần đó, ông đều có chung một lời phàn nàn vào giai đoạn cuối trào, rằng "có vài con chuột" quấy rối phòng thay đồ. Cuối tháng 12.2015, Mourinho thừa nhận bất lực trong việc giải quyết rắc rối, và Chelsea mất phanh. 

Tháng 7 vừa qua, ông bước chân lên thảm cỏ Old Trafford, dõng dạng nói với mọi người xung quanh rằng mình đã học được bài học từ sai lầm trước, trở nên linh hoạt, cởi mở và mạnh mẽ hơn. 

Chưa đầy 2 tháng sau, Mourinho đang chật vật giành lại sự tôn trọng. 

Áp lực đang đè nặng lên vai Mourinho AFP

HLV 53 tuổi sẽ cảm thấy lo lắng thực sự, nếu M.U của ông thất bại trên sân của Northampton, đội bóng đang chơi tại hạng 3, đang có 31 trận bất bại liên tiếp, ngay ở trận đấu đầu tiên của League Cup. Cảm giác đó không hẳn vì việc M.U thua trận thứ 4 liên tiếp trên mọi đấu trường, mà bởi áp lực từ cảm giác khát chiến thắng. 

Lần đầu tiên kể từ 2002, khi còn đang cầm Porto ở quê nhà, đội bóng của Mourinho thua 3 trận liên tiếp. Và cái cách M.U đang chơi bóng khiến người ta không khỏi e ngại, đó có thể là trận thua thứ 4, chưa từng có tiền lệ. 

Nếu thất bại, nỗi xấu hổ sẽ dâng trào, sự sỉ nhục sẽ xuất hiện và những gì tiếp theo nữa, không ai có thể tưởng tượng ra. 

Điều đó lý giải vì sao Mourinho xuất hiện với trạng thái đầy áp lực. 

Ngay sau khi đã chỉ tới 150 triệu bảng trong mùa hè để mang về Paul Pogba, Henrikh Mkhitaryan và Eric Bailly, thêm Zlatan Ibrahimovic theo luật Bosman, có cảm tưởng là Mourinho sớm muộn sẽ phàn nàn rằng đội bóng của mình chưa hoàn hảo. 

Mourinho mang về 2 tiền vệ mới, nhưng đang phải trông cậy vào một người cũ - Marouane Fellaini. Nhưng như Paul Scholes, người cầm trịch lối chơi của M.U trong hơn 1 thập kỷ, khẳng định: "Tiền vệ người Bỉ không phải là cầu thủ M.U, theo nghĩa đó!". 

Chừng nào chưa tìm ra được sự cân bằng ở hàng tiền vệ, chừng đó ông còn phải lo lắng M.U không đạt được chiến thắng ổn định, Jose! 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.