Cầu thủ từ chối rời sân khi thay người, luật cho phép hay không?

Giang Lao
Giang Lao
25/02/2019 15:05 GMT+7

Theo Hội đồng Hiệp hội bóng đá quốc tế (IFAB), cơ quan làm luật bóng đá của LĐBĐ thế giới (FIFA), thì “nếu cầu thủ thay người từ chối rời sân, trận đấu vẫn được tiếp tục”.

Diễn biến này vừa xảy ra ngay trên sân Wembley huyền thoại ở những phút cuối trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh giữa Chelsea và Man City vào rạng sáng ngày 25.2.
[VIDEO] THỦ MÔN TỪ CHỐI RỜI SÂN
Khi đó, trận đấu đang đi đến những giây phút cuối hiệp phụ thứ 2, với tỷ số hoà 0-0 thì Chelsea và Man City sẽ bước vào giải quyết thắng thua bằng loạt sút luân lưu 11m. Nhận thấy thủ môn Kepa Arrizabalaga có vẻ bị chuột rút, HLV Maurizio Sarri (Chelsea) quyết định thay người bằng thủ môn dự bị Willy Caballero và cũng có ý để thủ môn này vào bắt các quả 11m tốt hơn.
Tuy nhiên, Kepa từ chối rời sân dù trọng tài dừng trận đấu cho thay người. Việc chống lệnh của Kepa khiến nhiều người xem khó hiểu, bởi vì sao một cầu thủ lại dám chống lệnh HLV, cũng như của cả đội bóng. Vậy nếu HLV và đội bóng dùng biện pháp mạnh nhất là đòi trọng tài phải “đuổi” cầu thủ này rời sân thì có được hay không?.
Rủi thay, điều này không được, vì luật của IFAB ghi rõ: “Sau khi cho phép thay người, nhưng cầu thủ trên sân từ chối rời sân thì trọng tài có quyền cho trận đấu tiếp tục”.
Những hình ảnh khó coi khiến uy tín CLB Chelsea bị sụt giảm nghiêm trọng Chụp màn hình Daily Mail
Đây chính là lý do dù HLV Sarri sau đó yêu cầu hỏi trọng tài chính Jonathan Moss để xử lý tình huống này, thì đã đành hậm hực bỏ đi vì không thể nào ép được Kepa rời sân như mong muốn giữa lúc thủ môn người Tây Ban Nha này cương quyết từ chối rời sân.
Vì vậy, ông Sarri đành để Kepa thi đấu tiếp và bắt các quả 11m. Dù cản được 1 quả phạt đền (của Sane), nhưng Kepa vẫn không thể giúp Chelsea thắng Man City trong loạt sút luân lưu khi 2 đồng đội Jorginho và David Luiz sút hỏng. Chung cuộc Man City thắng 4-3 để vô địch Cúp Liên đoàn Anh.
Sự cố này đã gây bão bóng đá Anh, nhiều bình luận viên rất bất bình trước cách hành xử “chống lệnh” của Kepa, thủ môn đắt giá nhất thế giới (có giá chuyển nhượng tới 71 triệu bảng). Chưa kể, các CĐV Chelsea còn đòi CLB phải sa thải lập tức thủ môn người Tây Ban Nha này.
Cựu cầu thủ của Chelsea, Chris Sutton phản ứng dữ dội hơn khi gọi hành động từ chối rời sân của Kepa là “rác rưởi”, một hành vi quá bất kính coi thường HLV của mình ngay giữa công cộng như vậy thì thật đáng khinh, và không xứng đáng được khoác áo CLB thêm một trận nào nữa.
Giữa lúc đó, các bình luận viên cựu danh thủ tên tuổi như Ruud Gullit và Alan Shearer nhận định trên kênh BBC Sport: “Với diễn biến nội bộ Chelsea gần đây, rõ ràng với hành xử này Kepa đã ra mặt chống đối và cố tình phá hoại mọi nỗ lực của HLV Sarri. Đây là điều tệ hại nhất chưa từng thấy trong bóng đá”.
Mặc dù vậy, những nhân vật chính là HLV Sarri và thủ môn Kepa trước làn sóng chỉ trích kịch liệt, cũng đã lên tiếng bào chữa khi cho rằng: “Đây chỉ là một sự hiểu lầm”. Nhưng rõ ràng, hình ảnh đã nói thay tất cả, nội bộ Chelsea đang rối ren chưa từng thấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.