Nhớ Socrates!

04/12/2017 14:59 GMT+7

p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 11.0px 'Trebuchet MS'; -webkit-text-stroke: #000000} span.s1 {font-kerning: none} Nói về Socrates thì tốt nhất là không nên nói về các danh hiệu, mức lương, hợp đồng. Ông là ngôi sao duy nhất trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại không hề gắn với bất cứ chi tiết nào nói lên đặc điểm của một ngôi sao.

Ông qua đời đã 6 năm (ngày 4.12.2011). Nhưng thật ra, mẫu cầu thủ như ông đã "tuyệt chủng" trong bóng đá đỉnh cao từ lâu lắm rồi. Nói đúng hơn, ông là cầu thủ duy nhất trong mẫu của mình. Ông là Socrates Brasileiro Sampaio de Souza Vieira de Oliveira - mà dĩ nhiên người ta sẽ nhớ đến chỉ bằng một chữ ngắn gọn: Socrates.
Trước thềm World Cup 1982, cả thế giới xem đội Brazil là ứng cử viên vô địch số 1. BBC gọi đấy là "đội bóng đến từ hành tinh khác". Zico, Falcao, Eder, Junior... Và Socrates chính là thủ quân của đội bóng tuyệt vời ấy. Vậy mà lạ thay, ông hoàn toàn đi ngược với suy nghĩ của giới bóng đá Brazil, thậm chí là suy nghĩ của người Brazil nói chung.

tin liên quan

Neymar: 'Brazil đáng sợ đã trở lại’
Trước lễ bốc thăm World Cup 2018 diễn ra vào đêm nay (lúc 22 giờ, theo giờ Việt Nam, siêu sao Neymar mạnh mẽ tuyên bố đội tuyển Brazil hoàn toàn sẵn sàng cho cuộc chiến tranh chiếc cúp vàng trên đất Nga.
Lối sống của Socrates vốn dĩ đã... phi thể thao rồi. Ông hút thuốc lá đến một mức độ mà người ta từng cho là 80 điếu mỗi ngày - tin hay không tùy bạn! Càng không thể tưởng tượng: thủ quân của một trong những đội Brazil vĩ đại nhất lịch sử lại không bao giờ biết đến khái niệm "ăn với bóng đá, ngủ với bóng đá". Với ông, cuộc sống còn có bao điều quan trọng, sao cứ phải là bóng đá? Socrates thường nói trước, mỗi khi ông đồng ý trả lời phỏng vấn: "Hãy nói chuyện với tôi như một con người bình thường. Hút thuốc như tôi thì đã không phải là nhà thể thao rồi. Còn bóng đá chỉ là trò chơi".
Ông là sinh viên y khoa khi đang chơi bóng đỉnh cao. Vậy nên, hễ lịch tập hoặc thi đấu trùng với lịch học thì ông chọn giảng đường. Socrates lấy bằng bác sĩ khi vẫn đang chơi bóng đỉnh cao, rồi ông trở lại hành nghề với chuyên ngành nhi khoa sau khi treo giày. Lạ thay, con người có vẻ luôn phớt tỉnh với bóng đá như vậy lại là cả một tượng đài mỗi khi chơi bóng đỉnh cao, trong màu áo Botafogo, Corinthians và đội tuyển Brazil.
Socrates (giữa) là một tượng đài của bóng đá thế giới AFP
Vua bóng đá Pele từng có bình luận bất hủ: "Socrates chuyền bóng về phía sau (đánh gót) chính xác hơn khối cầu thủ chuyền bóng về phía trước". Đấy cũng là chỗ đặc trưng trong cách chơi bóng của Socrates. Muốn xem những màn trình diễn kỹ thuật tuyệt luân, hãy chọn Zico hoặc Falcao. Socrates thì luôn nhàn nhã với cách chơi bóng thông minh, chậm rãi. Thủ quân "selecao" phải khác. Nhưng đấy không phải là khác biệt vẻ ngoài, theo kiểu lập dị. Socrates khác hẳn về đẳng cấp so với các đồng đội vốn đã ở vào đẳng cấp rất cao về kỹ thuật. Ông là "bộ óc" của đội tuyển Brazil giữa thập niên 1980.
Chỉ có một lần Socrates sang châu Âu chơi bóng, khoác áo Fiorentina đúng một mùa. Tại Ý, người ta thường thấy Socrates bù khú cùng bạn bè, với rượu và thuốc lá. Ông sang Calcio "xem có gì vui", hơn là đi "đá thuê". Và ông bỏ Brazil sang châu Âu còn vì một tuyên bố trước đó, ở địa phương, liên quan đến tinh thần dân chủ. Khi Brazil có sự chuyển biến theo đúng mong muốn của mình, ông liền về nước.
Nói về Socrates thì tốt nhất là không nên nói về các danh hiệu, mức lương, hợp đồng. Ông là ngôi sao duy nhất trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại không hề gắn với bất cứ chi tiết nào nói lên đặc điểm của một ngôi sao. Sự vĩ đại của Socrates thì lại hầu như không có, ở bất cứ ngôi sao bóng đá nào!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.