Vắng Dembele, Barcelona sẽ trở nên rối ren?

18/09/2017 19:24 GMT+7

Hai ngày sau trận ngược dòng hú vía trên sân của Getafe, Barcelona ra một dòng thông báo ngắn gọn về tình hình chấn thương của Ousmane Dembele trên trang chủ.

Theo đó, Dembele phải lập tức lên đường sang Helsinki, Phần Lan để chuẩn bị phẫu thuật và điều trị chấn thương gân kheo. Ricard Pruna, bác sĩ trưởng của Barca sẽ đi cùng cầu thủ người Pháp trong chuyến này.
Về việc điều trị chấn thương, Barca hoàn toàn tin tưởng vào tiến sĩ Sakari Orava, người có tay nghề và kinh nghiệm rất cao trong những trường hợp tương tự. Trong quá khứ, ông đã từng điều trị cho các cựu danh thủ như Pep Guardiola, David Beckham và Marco van Basten.
Nhưng toàn bộ quá trình phẫu thuật, điều trị, phục hồi của Dembele dự kiến mất ít nhất ba tháng rưỡi, nghĩa là anh chỉ có thể trở lại sớm nhất vào đầu năm sau. Đó cũng là thời điểm kỳ chuyển nhượng mùa Đông mở cửa, đồng thời giai đoạn vòng bảng của Champions League đã kết thúc.
Barcelona đã rất đau đầu khi Neymar ra đi, họ buộc phải mua Dembele với giá tổng cộng gần 150 triệu euro để khỏa lấp vị trí mà ngôi sao Brazil để lại. Vậy mà sau 3 trận cùng 1 lần kiến tạo, Dembele đã bỏ dở gần nửa mùa giải vì chấn thương. Sự lo lắng của Barca bỗng nhiên trở lại và lần này họ không thể trông chờ vào thị trường chuyển nhượng để cứu vãn tình hình.
Trong 18 - 19 trận sắp tới, Blaugrana phải gồng mình vượt qua rất nhiều đối thủ khó chịu: Atletico Madrid (15.10), Athletic Bilbao (29.10), Sevilla (5.11), Juventus (29.11) và tất nhiên không thể bỏ qua trận Siêu kinh điển với Real Madrid vào ngày 23.12.
Trong số những tân binh từ kỳ chuyển nhượng hè, Dembele vẫn chưa gây nhiều ấn tượng như Nelson Semedo hay thậm chí là Paulinho. Semedo đang chơi ngày càng hòa nhập với khả năng lên công về thủ nhịp nhàng. Trong trận gặp Juventus, anh có tới 5 pha tắc bóng thành công, phát huy mạnh mẽ sở trường khi còn chơi cho Benfica (mùa trước Semedo tắc bóng 70 lần, nhiều nhất Benfica).
Paulinho (trái) vừa ghi bàn giúp Barcelona đánh bại Getafe Reuters
Paulinho thì vừa cứu Barca khỏi một trận hòa với bàn thắng đẳng cấp trước Getafe, trận đấu mà Dembele phải rời sân từ phút 28. Dù chỉ được ra sân từ ghế dự bị, tân binh người Brazil đã vượt qua sự kỳ vọng trước mà mà NHM Barca dành cho anh.
Trên thực tế, Barca vẫn ‘sống khỏe’ từ đầu mùa mà không cần nhiều đến sự góp sức của Dembele. Lần kiến tạo của anh cho Luis Suarez ở trận derby Catalan được thực hiện khi thế trận đã ngả ngũ. Nhưng thiếu Dembele, Barca sẽ mất đi một cầu thủ trong cách xoay tua đội hình khi trước mắt là lịch thi đấu rất dày đặc.
Trước mắt, Valverde chỉ có thể tạm tin dùng Gerard Deulofeu thay cho Dembele trên hàng công. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã có 2 kiến tạo mùa này, nhưng lối chơi lại khá đơn điệu. Phần lớn những pha bóng của Deulofeu đều là dạt biên, cố gắng dùng kĩ thuật để qua người rồi tạt vào trong. Nếu không thể cải thiện điều này trong thời gian tới, Deulofeu rất dễ bị bắt bài.
HLV Valverde đã để Lionel Messi đá ở vị trí số 9 ảo từ đầu mùa, cách dùng này đã giúp Pep Guardiola thu về rất nhiều thành công trong thời gian dẫn dắt Barcelona. Nhưng điều này vô tình lại đẩy Suarez chơi dạt ra biên, khiến anh không thể thi đấu hiệu quả. Tiền đạo người Uruguay chỉ mới ghi 1 bàn trong 5 trận mùa này và 2 trận đấu gần nhất cũng không thật sự thuyết phục về cách di chuyển, phối hợp lẫn dứt điểm.
Deulofeu có thể là giải pháp bất đắc dĩ cho Barcelona AFP
Một trường hợp khác có thể được nghĩ đến là để Arda Turan đá cùng Messi, Suarez trên hàng công. Mùa trước, Turan từng chơi tuyệt hay trên càng công khi Suarez hoặc Neymar chấn thương không thể thi đấu. Nhưng khả năng anh được Valverde trọng dụng cũng không cao và bản thân cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ cũng không có thể lực tốt nhất.
Ngoài ra, tờ Sport còn gợi ý những cái tên có thể tạm thay thế Dembele như Paco Alcacer, Denis Suarez hay thậm chí là Aleix Vidal. Dù vậy, những cái tên này nếu được dùng cũng chỉ mang tính chất ‘chữa cháy’, Deulofeu vẫn là sự lựa chọn an toàn nhất vào thời điểm này.
Ngày mai, Barca sẽ trở lại Camp Nou để đón tiếp Eibar, một đối thủ khá dễ chơi đang xếp hạng 13 ở La Liga. Đây có thể là bài kiểm tra thích hợp để Valverde có những điều chỉnh chiến thuật hợp lí cho giai đoạn tới. Sau 4 trận đầu suôn sẻ và không có bàn thua nào, Barca đã bị Getafe chọc thủng lưới và sóng gió bắt đầu kéo đến. Giờ là lúc chờ đợi khả năng xoay sở của Valverde cùng sự quyết tâm của Messi và các đồng đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.