23 giải đấu bóng đá quốc tế sẽ được đặt cược tại Việt Nam

10/03/2017 08:05 GMT+7

Bộ VH-TT-DL đang khẩn trương lựa chọn các trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế và sẽ sớm công bố để các bộ, ngành có liên quan làm căn cứ kinh doanh đặt cược hợp pháp theo yêu cầu của Chính phủ.

Như Thanh Niên đã đưa tin, vào tháng 2 vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định 06/2017 về quản lý kinh doanh và xử phạt vi phạm hành chính trong đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế tại VN. Nghị định nêu rõ, kể từ ngày 31.3.2017, người muốn tham gia đặt cược bóng đá quốc tế phải đủ 21 tuổi, không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, với mức đặt cược tối đa 1 triệu đồng.

Một lãnh đạo ngành thể thao cho hay, theo nội dung nghị định, Bộ VH-TT-DL chủ động lựa chọn những giải đấu bóng đá quốc tế, thiết lập thành danh mục được phép đặt cược tại VN. Dự kiến, trước mắt danh mục sẽ có khoảng 23 giải đấu, trong đó 16 giải được tổ chức hoặc 2 năm hoặc 4 năm một lần gồm: giải World Cup (nam, nữ); giải vô địch Cúp các CLB châu lục; giải bóng đá nam U.23, nữ tại Olympic; giải U.17, U.20 World Cup; giải futsal World Cup, futsal châu Á; Cúp các đội tuyển vô địch các châu lục; giải vô địch bãi biển World Cup; giải vô địch châu Á, U.23 châu Á, U.19 châu Á; giải nữ châu Á.
Ngoài ra, danh mục còn có 7 giải diễn ra mỗi năm gồm: Ngoại hạng Anh, Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Đức; UEFA Champions League; UEFA Europa League. 23 giải đấu này sẽ được gửi sang Bộ Tài chính, Bộ Công an để xin ý kiến trước khi trở thành danh mục chính thức, có hiệu lực khoảng 2 năm và sẽ được thay đổi (cắt giảm, bổ sung) cho phù hợp với thực tế.
Tuy trong nghị định không quy định rõ những giải đấu có đội tuyển VN tham dự sẽ được phép đặt cược hay không, nhưng theo ý kiến của một quan chức ngành, ở những giải đấu mà VN có cơ hội góp mặt (thuộc danh mục 16 giải được tổ chức 2 năm hoặc 4 năm/lần như liệt kê ở trên), Bộ VH-TT-DL cần phải nêu rất rõ: Cấm cá cược những trận đấu có sự xuất hiện của đội tuyển VN (gồm đội U.17, U.19, U.23, đội tuyển quốc gia nam, nữ).

tin liên quan

Tiêu cực bóng đá chấn động châu Á: Hé lộ những trận đấu bất thường của bóng đá Lào
Đầu năm 2014, Liên đoàn Bóng đá châu Á quyết định mở cuộc tổng tấn công nhằm đưa những cầu thủ, HLV, quan chức bóng đá “bán mình cho quỷ” ra ánh sáng để đem lại sự toàn vẹn cho môn thể thao “vua” ở châu lục. Chưa đầy 1 năm sau, các đội tuyển quốc gia Lào trở thành mục tiêu hàng đầu của cuộc điều tra với hàng loạt trận đấu có dấu hiệu bất thường.
“Chính phủ cần có thông tư hướng dẫn hoặc chính Bộ VH-TT-DL cần tư vấn cho Chính phủ về vấn đề rất nhạy cảm này. Với những trận có tuyển VN thi đấu, nếu không kiểm soát cẩn thận, các thành viên của đội sẽ bị mua chuộc, điều khiển, thao túng để làm lợi cho các hình thức đặt cược. Do đó, nên cấm cho phép đặt cược những trận bóng đá có VN”, quan chức này cho hay.
Thêm một thông tin đáng lưu khác là Chính phủ chưa cho phép đặt địa bàn kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế trên phạm vi cả nước mà sẽ giao cho Bộ Tài chính, Bộ VH-TT-DL, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch - Đầu tư trình Thủ tướng quyết định lựa chọn một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.
Có thể, Hà Nội và TP.HCM sẽ là hai địa phương được chọn triển khai đầu tiên trong năm 2017 bằng phương thức phân phối vé đặt cược thông qua thiết bị đầu cuối (sau này nếu mở rộng trên phạm vi cả nước thì sẽ thực hiện bằng phương thức phân phối vé đặt cược thông qua điện thoại). Đặc biệt, doanh nghiệp được Bộ Tài chính lựa chọn kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế hợp pháp, bắt buộc phải đặt các điểm bán vé đặt cược trong phạm vi bán kính tối thiểu 500 m không có các trường học, khu vui chơi công cộng dành riêng cho trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.