Asian Cup 2019 là ‘lò xay’ huấn luyện viên

31/01/2019 07:00 GMT+7

Không phải vô cớ mà người ta nói rằng Asian Cup 2019 đang trở thành “lò xay” các huấn luyện viên (HLV) khi chỉ sau một giải đấu ở UAE mà có đến 7 nhà cầm quân tên tuổi nối nhau ra đi

Mới nhất, sau trận thua 0-3 trước Nhật Bản tại bán kết Asian Cup 2019, HLV Carlos Queiroz của Iran đã tuyên bố từ chức ngay trong phòng họp báo sau trận đấu. Trước đó nhà cầm quân người Bồ Đào Nha này đã chuyển tới dẫn dắt Iran vào năm 2011.

Sau 8 năm cầm quân, tài năng của chiến lược gia 65 tuổi đã giúp đội bóng đến từ Trung Đông có 2 lần dự VCK World Cup 2014 và 2018.Thế nhưng trận thua muối mặt trước đội bóng xứ sở mặt trời mọc đã trở thành “giọt nước làm tràn ly” khiến vị thuyền trưởng này phải nói lời chia tay đội bóng Tây Á.

HLV Lippi ra đi vì cảm thấy "bất lực" AFP

Trước đó, một HLV gạo cội khác là ông Marcelo Lippi cũng đã nói lời chia tay đội tuyển Trung Quốc, sau khi đội bóng này nhận thất bại 0-3 trước Iran tại tứ kết Asian Cup 2019. Ông Lippi được Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFA) mời để vực dậy đội tuyển Trung Quốc hướng đến việc giành quyền tham dự World Cup cũng như giúp quốc gia này trở thành một cường quốc bóng đá thế giới.

Thế nhưng lực bất tòng tâm”, HLV Lippi không những không thể giúp đội tuyển Trung Quốc đoạt vé dự World Cup 2018, mà còn liên tiếp nhận thất bại ở các trận đấu giao hữu và nhất là Asian Cup 2019. Hơn nửa ông chia tay bằng sự ra đi không lời từ biệt còn vì cảm thấy thiếu sự tôn trọng từ phía cầu thủ khi một số đã tỏ ra vô ký luật, thi đấu hời hợt và có dấu hiệu nghi vấn bán mình cho dân cá độ. Do vậy dù hợp đồng giữa chiến lược gia người Ý với CFA sẽ kết thúc sau giải đấu này, ông Lippi thẳng thừng cho biết ông không muốn gia hạn tiếp tục và ý nguyện đó đã được hai bên đồng ý sẽ không gia hạn hợp đồng.

Người bị sa thải sớm nhất chính là HLV Milovan Rajevac của đội tuyển Thái Lan.  Sau kỳ AFF Cup thảm họa, vị HLV từng cùng tuyển Ghana lọt tới tứ kết World Cup 2010 được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt đội bóng xứ Chùa vàng khi bước ra sân chơi châu lục. Niềm tin đó càng có cơ sở khi "Những chú voi chiến" đón chào sự trở lại của 3 trụ cột Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda và Theerathon Bunmathan từ Nhật Bản.  

HLV Constantin chia tay Ấn Độ sau vòng bảng AFC

Tuy nhiên, sự xuất hiện của họ chẳng mang nhiều ý nghĩa khi đoàn quân của HLV Rajevac vẫn thể hiện lối đá rệu rã và vô hồn. Trận ra quân, họ để đội tuyển Ấn Độ, đội bóng chưa từng thắng tại cúp châu Á suốt 43 năm qua vùi dập với tỷ số 4-1. Thất bại đó chẳng khác nào cái tát giáng mạnh vào danh tiếng của HLV Rajevac cũng như kỳ vọng của Liên đoàn bóng đá Thái Lan. Và như một hệ quả tất yếu, vị thuyền trưởng người Serbia trở thành cái tên đầu tiên mất việc tại giải đấu lần này. 

ông Ekrisson vẫn còn gắn bó với Phillipines chi trong vai trò cố vấn AFC

Sau Rajevac, đến lượt HLV Bernd Stange của Syria bị mất việc ngay sau trận thua bạc nhược 0-2 trước Jordan ở lượt trận thứ 2 vòng bảng. Rồi đến HLV nổi tiếng Sven-Goran Eriksson. Khép lại Asian Cup 2019 với thành tích nghèo nàn với 3 trận toàn thua, ghi được một bàn thắng, thủng lưới tới 7 lần, cựu HLV đội tuyển Anh đã phải rời ghế HLV trưởng đội tuyển Philippines và chuyển sang làm cố vấn đội bóng theo lời mời từ trưởng đoàn Dan Palami.tr Tước khi Ấn Độ không thể vượt qua vòng bảng Asian Cup 2019, ngay HLV Stephen Constantine cũng đã từ chức. Rồi HLV Juan Antonio Pizzi của Ả Rập Xê Út cũng “nối gót” ngay sau đó, với thất bại 0-1 trước đội tuyển Nhật Bản ở vòng 1/8 Asian Cup 2019.

Tổng cộng tính đến thời điểm này đã có 7/24 ông thầy phải rời “ghế nóng” khi mà Asian Cup 2019 còn chưa hạ màn. Và bản danh sách này chắc chắn chưa dừng lại ở đây.

                                                                                     


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.