Việt Nam 0-1 Nhật Bản: Ngẩng cao đầu rời Asian Cup 2019

24/01/2019 21:58 GMT+7

Tuyển Việt Nam đã có một trận đấu cực hay, chứa đựng nhiều cảm xúc và chỉ bị khuất phục bởi bàn thua từ chấm phạt đền. Chiến thắng 1-0 đầy vất vả đã giúp tuyển Nhật Bản vào bán kết Asian Cup 2019.

Tường thuật trực tiếp
Việt Nam - Nhật Bản
[VIDEO] VIỆT NAM SẼ LÀM TẤT CẢ ĐỂ CÓ CHIẾN THẮNG

Đánh úp các “samurai xanh” ?

Trao đổi cùng Thanh Niên, tất cả tuyển thủ VN cho biết đều chưa muốn rời Dubai, nhất là khi thành phố này đang đem đến những trải nghiệm tuyệt vời. Không ai muốn dừng sớm giấc mơ đẹp cả. Nhất là khi vượt khó, vượt khổ đã là bản sắc nên dù “samurai xanh” mạnh đến mấy thì toàn đội đều khá bình thản. “Nhật Bản mạnh là bình thường, nhưng họ cũng là con người chứ không phải “ông kẹ” gì cả. Chúng ta một khi đã thể hiện được lối chơi của mình trước Iraq, Iran hay Jordan thì không có lý do gì phải run sợ trước Nhật Bản. Vào đến đây rồi, tin rằng lợi thế sẽ nghiêng về VN, nhất là khi nhiều cầu thủ Nhật Bản dù muốn hay không sẽ nhớ lại thất bại ở ASIAD 18”, một cầu thủ cho biết.

Tuyển VN sẽ chiến đấu đến phút cuối cùng của trận đấu vì mục tiêu chiến thắng

HLV Park Hang-seo

Một tuyển thủ khác bộc bạch: “Chắc chắn thầy Park sẽ chỉ ra cho chúng tôi cách đối phó hiệu quả với người Nhật. Ví dụ như ở ASIAD có ai nghĩ chúng ta thắng họ đâu và nên nhớ dù nòng cốt là sinh viên nhưng sau đó người Nhật chỉ thua sát nút Hàn Quốc rất mạnh trong trận chung kết. Điều đó cho thấy dù là cấp độ nào Nhật Bản cũng ở một trình độ cao, chơi rất toàn diện. Nhưng chúng ta không ngại họ và sẽ có “chiêu” để gây bất ngờ. Vì vậy, tôn trọng họ nhưng cũng đủ sức thắng họ”.
Trong buổi tập chiều 22.1, ông Park đã lôi riêng Quang Hải ra giữa sân và hỏi rất kỹ trong lúc tiền vệ trẻ nhăn nhó xoa cái đùi quấn băng. Ông sau đó đến kiểm tra từng học trò đang khởi động, nhất là những người đang phải cày với mật độ cao như Hùng Dũng, Văn Hậu, Công Phượng, Văn Đức... Đó liệu có phải là bài tung hỏa mù hay không thì như thường lệ phải đợi vào trận mới biết. Nhưng chắc chắn một điều, toàn bộ tuyển VN đã sẵn sàng cho việc tập trung đánh phủ đầu như trước Jordan hoặc sẽ phòng ngự phản công chờ thời cơ.

Người Nhật thận trọng

Trận đấu với VN sẽ rất khó khăn cho Nhật Bản
HLV Moriyasu Hajime
Mang đến UAE một đội hình chất lượng với hơn 2/3 quân số từng dự World Cup ở Nga, từng thắng Colombia, hòa Senegal và thua Bỉ sát nút 2-3 ở phút chót, Nhật Bản không hổ danh là “ông lớn” của châu Á. Tuy chơi không quá tưng bừng ở 4 trận vừa qua nhưng nên nhớ người Nhật rất thực dụng, giành 3 điểm hết sức nhẹ nhàng và duy trì lối đá hiệu quả mới là quan trọng nhất chứ không cần đẹp mắt. Cách chơi của Nhật Bản càng vào sâu càng đáng sợ và chính điều đó cho thấy bản lĩnh mạnh mẽ của “samurai xanh”.
Thế nhưng, xem những gì VN thể hiện thì chính HLV Moriyasu Hajime lại đang tỏ ra lo lắng. Trả lời truyền thông Nhật, nhà cầm quân này ví tuyển thủ VN như những “cảm tử quân” vì không phải chỉ là sự căng mình chống chọi các đối thủ to khỏe hơn mà chính là tinh thần vô cùng bất khuất giúp họ chơi vượt ngưỡng. Ông nói: “VN chơi thế thì ngay cả khi được đánh giá cao hơn chúng tôi cũng phải thận trọng. Họ có một HLV giỏi, vận dụng cách chơi đầy ma thuật và có những đôi chân vô cùng nhạy bén. Nhật Bản dĩ nhiên vẫn chơi theo cách của mình nhưng không được chủ quan khinh suất. Các đợt phản công của VN luôn ào ạt, bền bỉ nên phải có một thế trận chặt chẽ và không được xem nhẹ các pha lên bóng uyển chuyện và linh hoạt này”.
Đội hình dự kiến: Văn Lâm, Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Hùng Dũng, Huy Hùng, Trọng Hoàng, Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng.
Hiện tinh thần toàn đội VN rất thoải mái vì những áp lực lớn nhất chúng ta đều đã trải qua, trong khi đối đầu Nhật Bản còn là một cơ hội. Thầy Park nói với cả đội, bên cạnh đem về niềm vui cho nhân dân VN thì đây cũng sẽ là trận đấu để các cầu thủ VN chinh phục những nền bóng đá lớn.
Đây là cơ hội tạo dấu ấn và tiếng vang lịch sử nên cách tốt nhất là siết chặt tay nhau, cùng nhau kiên nhẫn, kỷ luật, lạnh lùng để tìm cơ hội quật ngã Nhật Bản. Rất nhiều tuyển thủ một lần nữa khẳng định họ sẽ làm mọi cách quyết giành chiến thắng để lọt vào bán kết.
[VIDEO] HLV PARK PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN
Truyền hình Báo Thanh Niên sẽ bình luận trực tiếp trận tuyển VN - Nhật Bản vào 18 giờ 30 hôm nay (24.1) với sự tham gia của HLV Lưu Ngọc Hùng, nhà báo Quang Tuyến, người đẹp Phi Huyền Trang, biên tập viên Trần Tuấn Anh và đầu cầu UAE là nhà báo Quốc Việt. Chương trình sẽ được phát trực tiếp trên trang web Báo Thanh Niên thanhnien.vn, trên YouTube The thao 360, Facebook và Fanpage Báo Thanh Niên với sự đồng hành của Công ty TNHH MTV cung ứng vật tư nguyên liệu Khánh Hòa (Sanvinest). (T.K)
Thủ tướng chúc tuyển VN thi đấu tự tin trước Nhật Bản
Trước khi lên đường đi Davos, Thụy Sĩ , Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện thoại cho HLV Park Hang-seo và tuyển VN động viên các tuyển thủ tự tin thi đấu trận tứ kết sắp tới. Thủ tướng nhắn nhủ: Tuyển VN lọt vào vòng tứ kết, trở thành một trong 8 đội bóng mạnh nhất châu lục là rất đáng khích lệ, giành được tình cảm của người hâm mộ, xem như đạt được mục tiêu đề ra.
Ý kiến dự đoán
Nhật Bản đá quá thực dụng, VN khó gây bất ngờ
Nhật Bản tại Asian Cup lần này là đội đá tiết kiệm sức nhất nhưng lại đạt hiệu quả cao nhất. Lối chơi của họ khá thực dụng, phòng ngự rất chặt, chơi chậm rãi, có vẻ như “lừng khừng” nhưng rất đáng sợ vì bùng nổ lúc nào không biết. Dù vậy hàng thủ Nhật Bản không phải không có điểm yếu. Hai hậu vệ biên và cặp trung vệ thường có sự phối hợp không ăn ý nên hay để lộ khoảng trống. VN cần tận dụng điều này bằng sự cơ động từ hai biên. Tuy nhiên, tôi vẫn có một dự cảm xấu VN dù rất nỗ lực nhưng vẫn dừng chân ở tứ kết với tỷ số 0-1. (HLV Trương Việt Hoàng)
VN sẽ ghi bàn, Văn Lâm cản được 1 cú sút 11 m
Cầu thủ Nhật tầm vóc không vượt trội so với VN , họ cũng chơi ban bật nhỏ nhưng lại không quá nhanh, không lấy tốc độ làm chủ đạo mà vẫn tạo được sức ép lên đối phương. Nhưng phải nói là tinh thần vô cùng mạnh mẽ cùng những gì đã thể hiện ở trận thắng Jordan khiến tôi chưa bao giờ mê đội tuyển dữ dội như lần này, Quang Hải chơi cực hay và có thể sẽ ghi bàn để cùng VN hòa trong 120 phút với tỷ số 1-1, sau đó thủ môn Văn Lâm sẽ cản phá thành công ít nhất một cú sút 11 m giúp VN đi tiếp. (Quả bóng vàng nữ VN Nguyễn Thị Tuyết Dung)
Nhật Duy (ghi)
HLV Park Hang-seo: Các cầu thủ Nhật Bản giàu kinh nghiệm, về cá nhân họ rất kỹ thuật và tài năng. Tôi tin Nhật Bản sẽ nhập cuộc rất mạnh mẽ từ đầu. VN chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn bởi hàng công Nhật Bản vì rõ ràng họ mạnh hơn nhiều. Sẽ rất khó để phân tích, tìm điểm yếu của họ. Nhưng tôi nghĩ tuyển VN đang tiếp tục tiến bộ, đang tiến về phía trước qua từng trận đấu với các đối thủ mạnh. Nhiều nhà dự đoán thiên về Nhật Bản thắng, cơ hội của VN không cao. Nhưng tôi tin tuyển VN sẽ chiến đấu đến phút cuối cùng của trận đấu vì mục tiêu chiến thắng.
Công Phượng: Chúng tôi sẽ cố gắng thể hiện để có một tinh thần thật tốt, nhằm chiến thắng Nhật Bản. Tôi và đội bóng đã có những chuẩn bị để đối phó đối thủ mạnh này. Lối đá bóng ngắn của Nhật Bản luôn rất khó chịu với bất cứ đội nào kể cả VN. Nhưng tôi nghĩ sự thông minh và nhanh nhẹn của VN sẽ giúp tuyển VN giành chiến thắng. Tất cả cầu thủ chúng tôi sẽ tận hiến vì người hâm mộ VN.
HLV Moriyasu Hajime : Chúng tôi hơi thấm mệt sau trận thắng Ả Rập Xê Út và kém hơn VN 1 ngày nghỉ. Lần này đội hình của Nhật Bản có những cầu thủ mới, thiếu kinh nghiệm nên trận đấu với VN chắc chắn sẽ thách thức lớn. Tuyển VN có mặt ở tứ kết là một trong những đội chơi tốt. Họ có kết quả rất ấn tượng trong năm qua với những cầu thủ tốt. Tôi nghĩ trận đấu hôm nay sẽ rất khó khăn. Nhật Bản tôn trọng VN. Chúng tôi sẽ phải chơi tốt nhất và thật chặt chẽ trên sân mới giành chiến thắng.
Tiền vệ Shibasaki Gaku: Tôi đã xem băng hình các trận đấu của VN. Thực sự các bạn là đội bóng mạnh của châu Á. Đối mặt với VN sẽ không dễ dàng, khi những cầu thủ trẻ VN ra sân chơi tinh thần tuyệt vời và rất mạnh về kỹ thuật. Nhật Bản sẽ phải rất tập trung trước trận quan trọng này. Đừng nghĩ các cầu thủ VN không cao to thì bất lợi. Ngược lại họ luôn chơi với trình độ kỹ thuật rất cao ở giữa sân. Phải ngăn chặn ý đồ của họ nếu không sẽ rất khó đá với VN.
Điểm nóng
- Phá vỡ hệ thống phòng ngự của Nhật Bản. Bộ tứ Sakai, Yoshida, Nagatomo và Tomiyasu đều từng làm bất lực hàng công Ả Rập Xê Út ở vòng 16 đội hay Oman tại vòng bảng. Tuy nhiên, tuyển VN có thể khai thác từ cách Turkmenistan đã gây sốc khi ghi được 2 bàn bằng sút xa và pha xâm nhập bất ngờ từ trung lộ kiếm được quả phạt đền. Vì thế, Công Phượng, Quang Hải, Văn Đức và cả Hùng Dũng, Huy Hùng, Văn Hậu nên sút xa và đột phá vào trung lộ nhiều hơn sẽ phá vỡ thế thủ Nhật Bản.
- Đối đầu thú vị giữa 2 nhạc trưởng Ritsu Doan và Quang Hải. Hai tiền vệ trẻ này đều là nguồn cảm hứng trong lối chơi của Nhật Bản và VN. Ritsu Doan đã chơi cực hay ghi 1 bàn giúp Nhật Bản ngược dòng thắng Turkmenistan. Còn Quang Hải có pha sút phạt ghi bàn “siêu phẩm” ở trận VN thắng Yemen 2-0. Cả hai đang dẫn dắt lối chơi ở giữa sân nên cuộc chạm trán đầy thú vị này sẽ góp phần định đoạt cơ hội của hai đội.
- Hàng thủ VN sẽ mệt mỏi còn hơn trận gặp Iran. Nhật Bản luôn chơi có vẻ chậm rãi trong cả 4 trận ở Asian Cup 2019 tính đến lúc này, nhưng mỗi khi gia tăng sức ép là họ vờn cho đối phương mệt lả. Cho nên dù Muto vắng mặt do 2 thẻ vàng nhưng với các ngôi sao Minamino hay Haraguchi rất nhạy bén trên hàng công họ vẫn có thể tung ra những cơ hội nguy hiểm. Đây sẽ là thách thức đầy khó khăn cho Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng và Duy Mạnh. 
Giang Lao
Lịch sử đối đầu: Tuyển VN và Nhật Bản gặp nhau mới 2 trận từ trước đến nay, và cả hai trận tuyển VN đều thua. Đầu tiên là trận thua 1-4 ở lượt cuối vòng bảng Asian Cup 2007 và thua 0-1 trong trận giao hữu quốc tế hồi tháng 10.2011. Ở cấp độ Olympic tại ASIAD 18, VN đã thắng Nhật Bản 1-0 do công Quang Hải ghi ngay phút thứ 3.
G.Lao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.