Chuyện lạ trong lịch sử Euro: Ghi 3 bàn trong... 4 phút

04/06/2016 08:12 GMT+7

Trận bán kết Pháp - Nam Tư tại Euro 1960 là trận kỷ lục bàn thắng với 9 bàn và đặc biệt có đến 3 bàn chỉ ghi trong 4 phút.

Bóng đá hiện đại với tốc độ nhanh nên việc ghi bàn cũng diễn ra chớp nhoáng, như trường hợp Robert Lewandowski ghi đến 5 bàn chỉ trong 9 phút, giúp Bayern Munich thắng Wolfsburg 5-1 tại giải Bundesliga 2015.
Trước đó, người hâm mộ cũng đã chứng kiến M.U ghi liền 2 bàn trong 2 phút chót để thắng ngược Bayern Munich trong trận chung kết Champions League 1999. Nhưng M.U chỉ thua trước 1 bàn. Thua trước đến 3 bàn mà vẫn gỡ được như Liverpool từng làm trước AC Milan trong trận chung kết Champions League 2005 mới thật đáng nể. Riêng trận Pháp - Nam Tư tại Euro 1960 có đủ mọi kiểu kịch tính vừa nêu. Đấy là trận thắng ngược bất ngờ nhất trong lịch sử, đến giờ vẫn khiến giới truyền thông ngỡ ngàng và khi nhắc lại vẫn còn “bị sốc”. Các cầu thủ Nam Tư khi đó cần đến 3 bàn để lội ngược dòng, và họ chỉ mất 4 phút để thực hiện cái gọi là "nhiệm vụ không thể hoàn thành".
Trong trận đấu lịch sử đó, Pháp dẫn trước 4-2, và họ vẫn tiếp tục tấn công như muốn hướng đến một tỷ số đậm đà để lấy khí thế tiến vào trận chung kết. Thái độ "khinh địch" khiến Pháp phải trả giá bằng 3 bàn thua liên tiếp, từ phút 76 - 79. Đầu tiên là bàn rút ngắn tỷ số 3-4 do công của Miroslav Knez. Thủ môn Georges Mania đẩy luôn quả bóng vào lưới sau cú sút từ cự ly gần của Knez. Phát hiện thủ môn đối phương có sự lúng túng và mất tập trung sau bàn thua, các cầu thủ Nam Tư tràn lên tấn công và rất tích cực tung những cú sút mạnh từ mọi cự ly. Drazan Jerkovic ghi liền 2 bàn như thế trong vòng 2 phút. Nam Tư dẫn lại 5-4!
Bị dẫn ngược trong hoàn cảnh đầy bất ngờ, Pháp cũng tấn công mạnh mẽ ở đầu sân ngược lại. Hàng loạt pha dứt điểm được tung ra chỉ trong khoảng 10 phút cuối, nhưng tất cả đều trở nên vô vọng và cuộc chơi kết thúc ở tỷ số "nghẹt thở" 5-4 cho Nam Tư. Khi đó, Pháp vốn rất mạnh, vừa giành hạng ba thế giới tại World Cup 1958 ở Thụy Điển. Huyền thoại đội Pháp Raymond Kopa và vua phá lưới với 13 bàn thắng tại World Cup 1958 Just Fontaine, lúc ấy bị chấn thương không thi đấu, nhắc lại trận này như bi kịch của người Pháp. Chính Fontaine cũng ngạc nhiên về tốc độ ghi bàn như máy trong 4 phút của Nam Tư dù chính ông nhìn nhận hàng thủ và thủ môn đội Pháp mắc sai lầm, tạo điều kiện “không thể tốt hơn” cho Nam Tư.
Như thế mới là Nam Tư
Tiếc thay, cái tên Nam Tư giờ không còn nữa. Ngày xưa, người ta gọi nền bóng đá Nam Tư là "Brazil châu Âu" không chỉ vì các cầu thủ Nam Tư luôn có kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Sở dĩ nói thế còn vì Nam Tư luôn ra sân với tinh thần tấn công và các trận đấu của họ có thể kết thúc với bất cứ kịch bản kỳ lạ nào. Nam Tư luôn có khả năng thắng ngược một cách ngoạn mục nhưng họ cũng thường xuyên thua ngược một cách bất ngờ.
Cách đây 4 năm, UEFA tổ chức bình chọn những cú "lội ngược dòng" ngoạn mục nhất trong lịch sử Euro. Không có gì lạ khi trận Nam Tư thắng Pháp nêu trên được ghi vào vị trí số 1. Ngoài ra, còn có đến 3 trận khác liên quan đến Nam Tư trong danh sách 8 cú "lội ngược dòng" đáng chú ý nhất xưa nay trên đấu trường Euro. Đó là trận Nam Tư thua Tây Ban Nha 3-4 dù dẫn trước đến 3 lần tại Euro 2000; Nam Tư thua Đức 2-4 dù dẫn trước 2-0 đến khi trận đấu chỉ còn 25 phút tại Euro 1976; và Nam Tư hòa Slovenia 3-3 dù bị dẫn trước 0-3 tại Euro 2000.
Khi Nam Tư bị dẫn 0-3 bởi Slovenia, đội bóng vốn cũng tách ra từ Nam Tư cũ, họ còn gặp khó khi cầu thủ Sinisa Mihajlovic bị đuổi khỏi sân ở phút 60. Vậy mà chỉ trong 23 phút chót, trong tình thế 10 người, Nam Tư vẫn gỡ hòa nhờ các bàn thắng của Savo Milosevic và Ljubinco Drulovic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.