Trước trận Pháp - Albania: Marseille liếm láp vết thương trong nỗi sợ hãi

15/06/2016 19:24 GMT+7

Ba ngày sau những vụ bạo lực, lột bộ mặt thật của hàng trăm kẻ côn đồ đội lốt cổ động viên bóng đá, cũng như phơi bày phần nào sự lúng túng của cảnh sát, hiến binh Pháp khi đối mặt với cảnh hỗn loạn đường phố, Marseille trở lại với cảnh tượng thường lệ.

Trên những đường phố của Vieux Port, kính vỡ, mảnh ghế nhựa vẫn nằm rải rác, làm chứng cho các cuộc ẩu đả giữa côn đồ Nga và hooligan Anh. Những người đi xe máy thận trọng điều khiển xe lăn bánh chậm rãi. Người đi đường nép sát vào mép trong vỉa hè, nhưng thả bộ một cách bình thản.
Các quán café, quán ăn đã bày bàn và ghế ra vỉa hè trở lại. Sự khác biệt duy nhất chỉ là những chiếc cốc nhựa được sử dụng, thay cho cốc thủy tinh. Đáng buồn cười, mặt hàng cốc nhựa là một trong những thứ hiếm hoi “cháy hàng” trên kệ bán trong siêu thị.
Bầu không khí đã trở lại yên ả. Mọi người bình tĩnh và cởi mở hơn. Nắng ấm và vàng rực rỡ hơn.
Các cổ động viên quá khích bỏ lại vỏ chai trên cảng Marseille Đỗ Hùng
Chúng tôi rảo bước qua khu vực các cổ động viên đang ngồi uống nước, nghỉ ngơi. Ở đó, có sắc xanh lá cây của sắc áo người Ai len, có màu trắng của người Iceland, màu đỏ của người Áo và màu bã trầu của người Albania. Vô số người dân địa phương ngồi tắm nắng, quan sát du khách và… hiến binh tuần tiễu.
“Chúng tôi thấy người Nga ập vào các quán, nơi cổ động viên Anh đang uống bia, nói chuyện và hò hét. Họ cầm gậy cao su ngắn, đeo mặt nạ chống khí gas, và tấn công đối thủ một cách bài bản, có hỗ trợ lẫn nhau như đã được huấn luyện”, Dominique Severac, chủ một quán ăn tại Vieux Port, kể lại.
“Người Anh nhao nhao chạy ra ngoài cửa, trước khi tụ tập lại, và quay trở lại tìm kiếm dụng cụ chiến đấu. Họ giành lấy những chai lọ trên bàn, từ tay chúng tôi và vớ lấy tất cả những gì có thể để ném vào người Nga. Tất cả chỉ kéo dài khoảng 1 phút, nhưng đó có lẽ là quãng thời gian dài nhất trong đời tôi”.
“Dường như họ đến đây không phải để xem bóng đá, thay vào đó là để gây chiến. Tôi sợ rằng tới trận Ukraine - Ba Lan, vào 21.6 tới, chuyện này sẽ lại tái diễn”.
Cổ động viên quậy tưng ở cảng Marseille Đỗ Hùng
Gần sân Velodrome, trên đường Avenue du Prado, cảnh sát đứng dày đặc hơn, với khiên chắn đạn, mặt nạ phòng độc, súng trường bán tự động, gậy cao su trấn áp bạo động và chó nghiệp vụ.
Tính đến 8 giờ sáng nay 15.6, theo giờ địa phương, truyền hình Pháp đưa tin 43 cổ động viên Nga đang bị tạm giam ở Marseille. Cảnh sát đã chặn, khống chế và điều khiển một chiếc xe bus chở một số cổ động viên Nga đang trên đường tới Lille (tổ chức trận Nga - Slovakia), trong khi những người trên xe từ chối rời khỏi xe.
Phóng viên tại hiện trường cho biết hành khách dường như không lo sợ bởi sự có mặt của cảnh sát vũ trang. Trong khi đó, các nhà chức trách cho biết việc chặn xe là bởi nghi ngờ trong số những người có mặt trên xe có những kẻ côn đồ từng tham gia vào các vụ bạo lực đường phố tại Marseille.
35 người sau đó đã rời khỏi đồn cảnh sát, vài giờ sau đó. Tuy nhiên, có 4 người bị chuyển tới Nice và 2 người được đưa trở lại Marseille. Cảnh sát Pháp đang làm việc với đại diện của Bộ Thanh niên và Thể thao Nga về những người này. Một nguồn tin chưa xác nhận cho biết trong số những người bị chuyển về Marseille có Chpryguine Alexander, Chủ tịch Liên đoàn cổ động viên Nga, trợ lý của một nghị sĩ Nga theo đường lối dân tộc cực đoan. Các nhà chức trách Pháp đã từ chối xác nhận thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.