Tuyển Hungary như từ dưới đất chui lên

15/06/2016 17:45 GMT+7

Một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới là: không ai hiểu được vì sao nền bóng đá Hungary danh tiếng lại sa sút đến mức kỳ lạ.

Đội tuyển Hungary đã bặt vô âm tín ở các giải lớn suốt 30 năm, riêng đấu trường EURO là 44 năm. Giờ là bí ẩn... tập hai: vì sao đội Hungary tưởng như chẳng còn chút hy vọng gì khi trở lại đấu trường EURO lại bỗng ra mắt bằng một trận thắng tuyệt vời, 2-0 trước Áo? LĐBĐ Hungary có hiểu rõ đội Hungary tại EURO này? E rằng không!

Chỉ mới đây thôi, Hungary vẫn còn thua Hà Lan đến 1-8 ở vòng loại World Cup 2014. Ngay cả những đội lẹt đẹt như Luxembourg, Cyprus, Malta... giờ cũng khó thua với những tỷ số như vậy. Vì sao thua? Adam Szalai nói trong cuộc họp báo sau trận ấy: "Tôi biết nguyên nhân, nhưng tôi không nói. Tôi chỉ muốn nói rằng các nhà báo đừng nghe LĐBĐ Hungary giải thích. Chỉ có hai khả năng. Họ cũng chẳng biết gì. Hoặc họ biết nhưng nói khác, để lừa dối công chúng". Sau cuộc họp báo ấy, Hungary không bao giờ gọi Szalai vào đội tuyển nữa, hiểu ngầm là án treo giò vĩnh viễn.

Hungary sa thải HLV Sandor Egervari sau trận thua Hà Lan 1-8, và hoàn tất vòng loại World Cup 2014 bằng những trận đấu không có HLV trưởng. Bước vào vòng loại EURO 2016, Hungary có HLV mời Attila Pinter. Ngay trận đầu tiên, họ đã thua Bắc Ireland tại sân nhà. LĐBĐ Hungary lại sa thải Pinter (sau 1 trận duy nhất), và thật sự... không biết làm gì. Họ nhờ Pal Dardai, một cựu tuyển thủ Hungary tạm dẫn dắt đội bóng. Lạ thay, Hungary lại có 7 điểm trong 3 trận đấu, khiến LĐBĐ Hungary ký luôn hợp đồng chính thức với Dardai.

Ngớ ngẩn ở chỗ: Dardai khi ấy đang là HLV phó ở CLB Đức Hertha Berlin, làm sao có thể chấp nhận bản hợp đồng mà LĐBĐ Hungary ký sẵn! Khi biết chuyện, LĐBĐ Hungary mới vội vã liên hệ Hertha, xin mua người. Hertha khước từ, vì chính CLB này cũng vừa sa thải HLV trưởng Jos Luhukay, và sẽ đưa Dardai lên thay chỗ. Dardai giới thiệu một người bạn tên là Bernd Storck, tạm "đứng tên" cho mình ở Hungary. Cứ thế, cặp Dardai - Storck dẫn dắt Hungary vượt qua vòng loại EURO mà không biết rõ: về thực chất thì ai là HLV trưởng!

HLV Storck của tuyển Hungary AFP

Ai giúp Hungary vượt qua vòng loại EURO? Theo bình luận viên Istvan Hajdu ở Hungary thì câu trả lời là... ơn trên! Ở trận play-off lượt đi của vòng loại, Hungary dẫn 1-0 trên sân Na Uy. Stefan Johansen (Na Uy) sút dội xà ở phút 87. Bóng bật đến Pal Andre Helland. Anh nay lại đội đầu bật xà, đúng ngay vị trí khi nãy. Xà ngang cứu Hungary? Hajdu bình luận: "Đấy có thể là bàn tay của Marton Fulop". Vài giờ trước khi trận đấu diễn ra, thủ môn Fulop của Hungary (từng khoác áo Tottenham, Sunderland, Leicester, Man City) đã qua đời ở tuổi 32 vì bệnh ung thư. Hungary tuyên bố tặng chiến thắng trên sân Na Uy cho thủ môn quá cố Fulop.

Bây giờ, Storck đã chính thức là HLV trưởng Hungary. Nhưng vì sao ông lại sử dụng cầu thủ Szalai vốn đã bị Hungary treo giò vĩnh viễn? Một là vì chẳng có văn bản chính thức nào cho án kỷ luật ấy. Hai là vì ở Đức, Szalai rất thân với Dardai. Dù không ghi được bàn nào trong suốt mùa bóng 2015-2016 ở Bundesliga, rút cuộc Szalai lại trở thành người hùng trong trận thắng Áo. Thế mới hoài nghi: chưa chắc LĐBĐ Hungary đã hiểu rõ đội Hungary này!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.