Sharapova chính thức bị cấm thi đấu 2 năm vì sử dụng doping

09/06/2016 05:35 GMT+7

Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF) đã ban hành án phạt cấm thi đấu 2 năm đối với tay vợt xinh đẹp người Nga Maria Sharapova do sử dụng doping trong thi đấu.

AFP dẫn một tuyên bố trên website ITF vào ngày 8.6 tuyên bố “Búp bê Nga” vi phạm các quy định chống doping và do đó ban hành án phạt cấm thi đấu 2 năm. Án phạt đối với Sharapova được tính từ ngày 26.2.2016 và mãn hạn vào ngày 25.1.2018.

Trước đó, mỹ nữ quần vợt Nga bị phát hiện dương tính với chất meldonium tại Úc mở rộng năm nay và bị buộc tội sử dụng doping vào ngày 2.3. Chất meldonium được xem là chất kích thích và vừa được đưa vào danh mục cấm của Ủy ban phòng chống doping quốc tế (WADA) từ ngày 1.1.2016.

Sau đó, bản thân Sharapova cũng tổ chức họp báo thừa nhận việc sử dụng chất cấm nói trên nhưng với mục đích chữa bệnh trong 10 năm qua và không biết meldonium được đưa vào danh mục cấm của WADA. Bên cạnh đó, các kết quả của Sharapova tại Úc mở rộng 2016 không được tính và hủy bỏ tiền thưởng cũng như điểm trên bảng xếp hạng quần vợt nữ thế giới.

Với án cấm thi đấu, Sharapova có thể sẽ giã từ sự nghiệp AFP

Trước án phạt có thể dẫn đến kết thúc sự nghiệp, tay vợt xinh đẹp 29 tuổi viết một tuyên bố trên tài khoản Facebook cá nhân với giọng bực tức cho rằng án phạt đối với cô là “oan” và “ quá khắc nghiệt”: “Trong khi các tòa án kết luận rằng tôi không cố tình vi phạm các quy định chống doping nên không thể chấp nhận án phạt cấm đến 2 năm, quá khắc nghiệt”. Sharapova nổi giận nói thêm: “Tòa án được lựa chọn bởi ITF đã đồng ý rằng tôi không cố ý làm sai nhưng họ lại tìm cách để cấm tôi thi đấu 2 năm. Tôi sẽ kháng cáo lên CAS, Tòa án Trọng tài thể thao”.

"Búp bê Nga" tức giận cho rằng án phạt là quá "oan" và "khắc nghiệt AFP

Chưa dừng lại ở đó, tay vợt từng 5 lần đoạt chức vô địch Grand Slam còn cáo buộc ITF đã “phí phạm quá nhiều thời gian và nguồn lực chỉ để chứng minh rằng tôi cố ý vi phạm các quy định chống doping”. Trước đó, rắc rối doping cũng khiến Sharapova kết thúc 11 năm thống trị trong danh sách các VĐV nữ có thu nhập cao nhất năm của Tạp chí Forbes khi nhường vị trí số 1 lại cho Serena Williams, đồng thời rớt xuống vị trí 26 thế giới trên bảng xếp hạng WTA.

Án phạt của Sharapova một lần nữa khiến hình ảnh thể thao Nga chưa thể vực dậy sau hàng loạt VĐV nổi tiếng nước này bị cấm thi đấu vì doping và Chính phủ bị cáo buộc "bảo trợ" các VĐV sử dụng doping thi đấu để đạt thành tích cao ở các giải đấu quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.