18 vận động viên điền kinh Nga được 'cởi trói' khỏi án cấm thi đấu

26/01/2018 09:05 GMT+7

Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) vừa đồng ý cho 18 vận động viên (VĐV) 'trong sạch' của Nga được tham gia các sự kiện thể thao quốc tế trong năm nay với tư cách vận động viên trung lập.

IAAF ngày 25.1 cho biết mặc dù điền kinh Nga vẫn bị cấm tham dự mọi giải đấu quốc tế bởi chương trình doping quy mô lớn do Chính phủ Nga bảo trợ, nhưng nhà vô địch nhảy cao thế giới Mariya Lasitskene và 17 VĐV điền kinh khác của nước này “đã đáp ứng tiêu chuẩn đặc biệt để tranh tài trong các giải đấu quốc tế với tư cách VĐV trung lập trong năm 2018”. AFP dẫn tuyên bố của IAAF cho biết đã nhận được 80 đơn xin thi đấu với tư cách trung lập của các VĐV Nga, nhưng cho đến nay chỉ mới có 18 người được ưu tiên giải quyết vì họ muốn được tham dự Giải vô địch điền kinh thế giới trong nhà tổ chức tại Birmingham (Anh) từ ngày 1 đến 4.3 và những giải đấu trong nhà khác của IAAF.
Trước đó, điền kinh Nga đã bị cấm tham dự mọi giải đấu quốc tế từ tháng 11.2015 bởi chương trình doping quy mô lớn do chính phủ Nga bảo trợ - điều mà Moscow nhiều lần lên tiếng bác bỏ, nên đã không thể tham gia Olympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil) và Giải vô địch điền kinh Thế giới 2017 tại London (Anh). Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng cấm Nga tham dự Olymic mùa đông 2018 sẽ diễn ra trong tháng tới.
VĐV nhảy sào Alyona Lutkovskaya của Nga được trở lại tranh tài trong năm 2018 AFP
Trong thông tin mới nhất, AFP dẫn tuyên bố của Ủy ban Olympic Nga hôm 25.1 cho biết 169 VĐV Nga đã được chấp thuận tham gia Olympic mùa đông 2018 tại Pyeongchang (Hàn Quốc) vào tháng tới dưới lá cờ trung lập. "Vào thời điểm này, 169 VĐV đã được thông qua để tranh tài ở Olympic mùa đông với tư cách trung lập được gọi là OAR (VĐV Olympic đến từ Nga). Thật không may, các VĐV hàng đầu không có tên trong danh sách này", Phó chủ tịch của Ủy ban Olympic Nga Stanislav Pozdnyakov nói trong một cuộc họp báo hôm 25.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.