Báo động nguy cơ khủng bố ở Olympic 2016

21/07/2016 09:05 GMT+7

Mức báo động khủng bố nhằm vào Olympic 2016 tại Rio de Janeiro vừa được nâng lên, sau khi thành viên nhóm khủng bố Ansar al-Khilafah tại Brazil cam kết trung thành với tổ chức Hồi giáo cực đoan ISIS.

Thông điệp cam kết bằng tiếng Ả Rập của nhóm Ansar al-Khilafah gửi đến lãnh đạo tổ chức ISIS Abu Bakr al-Baghdadi được phát hiện bởi Tổ chức tình báo SITE trên kênh Telegram, một ứng dụng nhắn tin như Whatsapp hay Viber cho phép người dùng gửi tin nhắn được mã hóa. Trong nội dung tin nhắn được dịch sang tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, lãnh đạo nhóm Ansar al-Khilafah tuyên bố sẽ cống hiến tất cả cho tổ chức Hồi giáo cực đoan ISIS. Theo SITE, đây là lần đầu tiên một nhóm khủng bố ở Nam Mỹ công khai sự liên kết với các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Syria và Iraq. Điều này đã đẩy mối lo ngại khủng bố tăng lên mức báo động ở Olympic 2016 diễn ra tại thành phố Rio de Janeiro, nơi dự kiến sẽ đón hàng trăm ngàn VĐV và du khách từ khắp thế giới đến tham dự sự kiện.
Với chủ nhà Brazil, nguy cơ khủng bố vào Olympic vốn xuất hiện từ vụ khủng bố kinh hoàng ở Paris (Pháp) hồi tháng 11 năm ngoái. Theo đó, sau vụ tấn công trên, nhóm khủng bố cực đoan đã đăng một tuyên bố đe dọa trên Twitter rằng “Brazil sẽ là mục tiêu tiếp theo”. Theo truyền thông thế giới, điều đáng lo ngại là nhóm khủng bố Ansar al-Khilafah sẽ dễ dàng có được vũ khí ở Brazil từ các khu ổ chuột hoặc được vận chuyển bất hợp pháp qua biên giới Paraguay. Nhiều nhà phân tích cảnh báo, nếu xảy ra khủng bố tại Rio de Janeiro thì mức độ sẽ kinh hoàng hơn gấp bội, bởi ISIS đang muốn lấy lại hình ảnh của mình sau khi mất khoảng 40 - 45% lãnh thổ ở Syria và Iraq sau các cuộc tấn công của phương Tây và Mỹ.
Trước đó, sau vụ ISIS khủng bố ở Nice (Pháp) khiến ít nhất 84 người thiệt mạng, Brazil đã lập tức lên kế hoạch triển khai 84.000 cảnh sát, binh lính, thành viên của lực lượng tinh nhuệ bảo vệ quốc gia đảm bảo an ninh Rio de Janeiro, đặc biệt là sân bay ở thành phố này. Bộ Quốc phòng Brazil cho biết họ đã có dữ liệu được hỗ trợ bởi Mỹ và Pháp về danh sách 500.000 người bị nghi ngờ có xu hướng liên quan các nhóm khủng bố, để ngăn chặn trong dịp Olympic 2016.
“Những ai muốn xem các cuộc tranh tài tại Olympic 2016 sẽ phải đi qua 2 hàng rào an ninh và tất cả mọi thứ mang theo đều được quét kiểm tra chặt chẽ”, theo tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Brazil Raul Jungmann. Hồi đầu tuần này, cảnh sát và quân đội Brazil đã có một buổi diễn tập chống khủng bố tại các khu vận tải công cộng và ở gần sân vận động Maracana, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc Olympic vào ngày 5.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.