Bóng chuyền nữ Quảng Ninh: Tìm lại thời vang bóng

09/08/2017 20:59 GMT+7

2 lần vô địch toàn miền Bắc, 8 lần vô địch quốc gia, nhiều lần được nhà nước tặng thưởng huân chương lao động hạng Nhất, hạng Nhì, thế nhưng đó chỉ là thời quá khứ vàng son của bóng chuyền nữ Quảng Ninh.

Đã bẵng đi bấy lâu, người ta không còn nghe thấy cái tên đội bóng chuyền nữ Quảng Ninh có trong danh sách những đội “nguy hiểm” ở các giải thi đấu trong nước, giao hữu quốc tế. Chúng tôi tìm về Sở Văn hóa - Thể thao Quảng Ninh, hỏi về bóng chuyền nữ Quảng Ninh, tất cả những thành tích được những người đứng đầu ngành thể thao nói đến chỉ còn ở thì quá khứ.
Ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Quảng Ninh trong bài phát biểu hôm 8.8.2017 nhắc đến những thành tựu của đội bóng chuyền nữ tỉnh này thời vang bóng: “Đội bóng chuyền nữ Quảng Ninh thành lập năm 1960.  Đội 2 lần vô địch toàn miền Bắc năm 1968, 1969. Với tên gọi Đội bóng chuyền nữ Than Hòn Gai, đội 5 lần vô địch quốc gia năm 1979, 1984, 1985, 1990, 1992.
Năm 1981 đội được tặng Huân chương lao động hạng Ba, sau đó năm 1992 được tặng huân chương lao động hạng Nhì. 3 năm liên tiếp 1999, 2000, 2001 đội bóng chuyền nữ Quảng Ninh giành ngôi vô địch quốc gia. Cùng năm 2001, đội vinh dự được nhà nước phong tặng huân chương lao động hạng Nhất”.
Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao Quảng Ninh ký kết cùng nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí cho bóng chuyền nữ Quảng Ninh hôm 8.8 Thiên Hà
Kèm theo đó, những cái tên được ông Long nhắc đến là những VĐV vang danh một thời, nhiều gương mặt trụ cột của đội tuyển quốc gia như Nguyễn Thị Thanh, Lê Thị Cẩm, Trần Thị Hiền, Trần Thị Yến, Lê Thị Hiền (hiện đang là HLV trưởng đội bóng chuyền nữ Quảng Ninh).
Tuy nhiên, đã 16 năm trôi qua, suốt từ năm 2001 đến nay, bóng chuyền nữ vùng mỏ - khởi đầu vang dội và rạng rỡ - dần dần rơi vào nhạt nhòa và im ắng.
Sau những khó khăn về mặt tài chính, không tìm được nhà tài trợ, sau khi Bưu điện Quảng Ninh dừng tài trợ cho đội, bóng chuyền nữ Quảng Ninh được công ty TNHH giải trí quốc tế Tuần Châu bảo trợ kinh phí, chuyển tên thành Đội bóng chuyền nữ Tuần Châu - Quảng Ninh. Tuy nhiên, quãng thời gian này không lâu. Bóng chuyền nữ Quảng Ninh lại trở về tên gọi như ban đầu.
Cái khó bó cái khôn. Khó khăn về kinh phí đã kéo theo nhiều hạn chế của bóng chuyền nữ tỉnh nhà khi khó chiêu mộ được VĐV giỏi, chế độ đãi ngộ cho VĐV còn nhiều thiệt thòi, lương thưởng thấp... Điều này cũng dễ lý giải cho những năm tháng thi đấu kém bản sắc của bóng chuyền Quảng Ninh, dù được trưởng thành trên một chiếc nôi giàu truyền thống và nhiều HLV, VĐV tâm huyết.
Tuy nhiên, một tin vui cho những người yêu thể thao vùng mỏ khi ngày 8.8.2017 vừa qua, Đội bóng chuyền nữ Quảng Ninh vừa chính thức đổi tên thành Đội bóng chuyền nữ Kingphar Quảng Ninh sau khi có đơn vị tài trợ cho CLB này trong 2,5 năm.
Không công bố cụ thể giá trị tài trợ, song ông Đỗ Khánh Tùng, Phó giám Sở VH-TT Quảng Ninh cho hay, bóng chuyền nữ đang là một trong những môn thể thao được tỉnh quan tâm đầu tư lớn nhất, cùng với môn bóng đá nam. Việc tìm ra nhà tài trợ cho đội bóng chuyền nữ tỉnh nhà là cơ hội để bộ môn này được đầu tư tốt hơn, cống hiến tốt hơn cho khán giả trong những trận cầu hấp dẫn.
“Mục tiêu gần nhất của đội là trụ hạng và ở top 5 giải vô địch quốc gia. Sau 2 năm, chúng tôi sẽ có những điều chỉnh để bóng chuyền nữ tìm lại được phong độ”, ông Đỗ Khánh Tùng cho hay.
Trong khi đó, ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Quảng Ninh cũng cho hay, hiện Quảng Ninh đang xây dựng cụm nhà thi đấu đa năng tại phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, đồng thời cơ chế chính sách cho VĐV bóng chuyền nữ được ưu ái hơn, nhiều VĐV giỏi được chiêu mộ cho đội nhà... Do đó, dấu mốc hợp tác cùng nhà tài trợ ngày 8.8 này sẽ có thêm cơ sở để bóng chuyền tỉnh nhà tìm lại thời vàng son trong quá khứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.