Hacker Nga tiết lộ công thức thành công của VĐV phương Tây nhờ doping

25/01/2018 13:10 GMT+7

Nhóm hacker Fancy Bears - được cho là của Nga, vừa tung ra một số email của Liên đoàn Xe trượt Luge Thế giới (FIL) cho thấy nhiều VĐV bộ môn này đã tận dụng chương trình Miễn trừ do điều trị (TUE) để sử dụng chất cấm mà không bị phạt.

TUE là chương trình cho phép các VĐV bị bệnh hay tình trạng sức khỏe có vấn đề được sử dụng thuốc có hàm lượng chất cấm cho phép trong thời gian nhất định để điều trị. Từ khi được ban hành, TUE đã bị các quan chức thế thao và các VĐV chỉ trích gay gắt vì cho rằng những vận động viên được phép sử dụng thuốc có chứa chất cấm sẽ có lợi thế hơn các đối thủ.
Một trong những email được Fancy Bears công bố CHỤP MÀN HÌNH
Tuyên bố của Fancy Bears nêu: “Quá trình áp dụng chương trình TUE cho thấy hiệu lực cho những VĐV điền kinh, những người luôn tìm mọi cách để được phép sử dụng thuốc trị hen suyễn có chứa chất cấm trong thể thao, đặc biệt là salbutamol có tác dụng làm giãn cơ ở khí quản. Nhờ đó khí quản mở rộng ra và lượng không khí vào phổi sẽ tăng lên. Thủ đoạn tương tự cũng phổ biến trong giới VĐV trượt tuyết”. Cụ thể: “Theo ông Petter Olberg, bác sĩ trưởng của đội tuyển trượt tuyết Na Uy, có đến 70% VĐV trong đội tuyển quốc gia bị hen suyễn. Số liệu này gây nghi ngờ và trông giống như một sự thông đồng giữa Ủy ban Olympic Na Uy và các Liên đoàn thể thao của nước này”.
Hồi năm 2016, kết quả kiểm tra doping của VĐV trượt tuyết Na Uy Martin Sundby (người sở hữu 3 huy chương Olympic) cho thấy hàm lượng salbutamol cao quá mức cho phép trong điều trị hen suyễn. Sau khi bị đình chỉ trong 2 tháng, Sundby vừa trở lại tập luyện và sẽ tranh tài tại Olympic mùa đông 2018, khởi tranh ngày 9.2 tại Hàn Quốc. Tháng trước, cua rơ người Anh Chris Froome cũng vướng vào một loạt rắc rối khi mẫu thử của anh trong thời gian tham gia cuộc đua Vuelta a España ở Tây Ban Nha năm ngoái cho thấy một hàm lượng salbutamol quá cao. Cua rơ 4 lần vô địch Tour de France giải thích rằng anh chỉ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để điều trị hen suyễn cấp tính trong tuần cuối cùng của giải.
Nhà vô địch Tour de France Chris Froome đang đối mặt với nghi án sử dụng doping nhờ chương trình TUE REUTERS
Tại Olympic Bắc Kinh 2008, các cua rơ đăng ký có bệnh hen suyễn đã đoạt 29% số lượng huy chương của sự kiện. Trong lần công bố trước đây, Fancy Bears tiết lộ có đến 14 thành viên của đội tuyển Olympic Úc được phép sử dụng adrenalin và prednisolone theo chương trình TUE của Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA). Fancy Bears cho hay: “Ủy ban Olympic Thụy Điển cùng quen thuộc với công thức thành công trong công tác huấn luyện các nhà vô địch tương lai: hen suyễn + TUE = Huy chương Olympic”, đồng thời tung ra lá thư của bà Anna Kohala, quản lý đội tuyển xe trượt Luge Thụy Điển gửi cho FIL thông báo việc VĐV trẻ Rasmus Moberg cần thuốc điều trị hen suyễn.
Các hacker cáo buộc tiêu chuẩn kép trên đã giúp cho nhiều VĐV thoát án phạt dù không vượt qua những đợt kiểm tra doping như trường hợp của VĐV xe trượt Luge người Ý Ludwig Rieder, Birgit Platzer (Úc)... Fancy Bears cũng công bố một lá thư chính thức của phòng thí nghiệm chống doping Latvia, trong đó có nhắc đến một nam VĐV Latvia (giấu tên) cố ý làm hư lọ đựng mẫu thử của mình trong một đợt xét nghiệm doping. Trước đó, có báo cáo cho biết những lọ đựng mẫu thử được WADA sử dụng tại Rio 2016 đều rất dễ vỡ khi... mở nắp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.