Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên có thể hợp nhất tranh tài tại Asian Games 2018

01/05/2018 10:30 GMT+7

Vận động viên (VĐV) của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ hợp thành một đội thống nhất ở nhiều môn thể thao tranh tài ở Asian Games 2018 diễn ra tại Indonesia (từ ngày 18.8 đến 2.9).

Theo Hãng thông tấn Yonhap, quyết định trên sẽ được đưa sau cuộc họp lịch sử giữa các nhà lãnh đạo từ 2 quốc gia trong tuần này. Trước đó, 40 liên đoàn thể thao Hàn Quốc đã nhận yêu cầu xem xét ý tưởng hợp nhất với CHDCND Triều Tiên thành một đội thi đấu ở Asian Games năm nay. Trong đó, 7 liên đoàn thể thao bày tỏ sự ủng hộ gồm: bóng rổ, thể dục dụng cụ, judo, canoeing, chèo thuyền, bóng bàn, soft tennis (môn thể tha mới lần đầu tiên được đưa ra Asian Games).
Ý tưởng trên bắt nguồn từ những tín hiệu tích cực sau khi VĐV hockey nữ của 2 miền Triều Tiên hợp nhất thành một đội tranh tài ở Olympic mùa đông 2018 tại Hàn Quốc hồi tháng 2. Đội hockey thống nhất này sau đó đã được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2018. Trong quá khứ, VĐV bóng bàn của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên từng thi đấu chung một đội ở Giải vô địch bóng bàn thế giới năm 1991 tại Nhật Bản và giải vô địch bóng đá trẻ thế giới ở Bồ Đào Nha trong cùng năm. Ý tưởng trên được hun đúc thêm sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vừa có cuộc gặp lịch sử hướng đến cam kết giảm dần vũ khí hạt nhân và đình chiến. Những động thái này cho thấy sự căng thẳng giữa 2 miền Triều Tiên đã được hạ nhiệt.
VĐV Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên diễu hành dưới lá cờ thống nhất ở lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 AFP
Tuy nhiên, theo Yonhap, để hợp nhất tất cả các môn thể thao, 2 quốc gia cần có thời gian dài và nhiều khả năng sẽ thực hiện được một số đội chung ở Asian Games năm nay. Bởi, để thực hiện việc thống nhất, 2 miền Triều Tiên cần phải có sự đồng ý của các liên đoàn thể thao quốc tế. Dẫu vậy, dư luận thế giới vẫn hy vọng những động thái trên có thể làm tình hình chính trị bất ổn trên bán đảo Triều Tiên có thể thay đổi theo hướng tích cực vào tháng 8 tới, thời điểm diễn ra Asian Games 2018 và đàm phán giúp VĐV của CHDCND Triều Tiên đảm bảo việc tham dự Giải vô địch bơi lội thể giới 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.