Lance Armstrong chi 5 triệu USD để dàn xếp gian lận doping

21/04/2018 10:05 GMT+7

Cựu cua rơ nổi tiếng Lance Armstrong đã đồng ý chi 5 triệu USD để giải quyết cáo buộc lừa gạt liên bang Mỹ, xuất phát từ việc ông trở thành vua của Tour de France nhờ sử dụng chất cấm.

Theo AFP, siêu sao một thời của các giải đua xe đạp sẽ phải hầu tòa vào tháng tới vì những cáo buộc ông đã lừa gạt chính phủ Mỹ khi sử dụng doping trong thời gian thi đấu cho đội đua được Dịch vụ Bưu chính Mỹ tài trợ. Dịch vụ Bưu chính Mỹ và đồng đội cũ Floyd Landis dự định yêu cầu Armstrong bồi thường thiệt hại khoảng 100 triệu USD trong phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 7.5.
Những danh hiệu Tour de France của Armstrong đều có sự giúp sức của doping AFP
Tuy nhiên, viễn cảnh về một phán quyết có thể khiến cựu cua rơ 46 tuổi có thể rơi vào cảnh phá sản đã được ngăn chặn sau khi các luật sư của Armstrong và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đạt được một thỏa thuận. Luật sư Chad Readler của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết: “Không ai có thể đứng trên pháp luật. Thỏa thuận này chứng minh rằng những người lừa gạt chính phủ sẽ phải chịu trách nhiệm”.
Ông Elliot Peters - luật sư của Armstrong, nêu trong một thông báo cho rằng thỏa thuận trên “kết thúc mọi kiện tụng chống lại Armstrong liên quan đến lời thú nhận của ông hồi năm 2013 và rằng trong sự nghiệp chuyên nghiệp đua xe ông đã sử dụng những chất cấm”. Tờ The Washington Post đưa tin Armstrong sẽ còn phải chi 1,65 triệu USD để trả án phí cho Landis, đồng đội cũ và cũng là người đã tố giác ông.
Mặc dù Armstrong vẫn giữ quan điểm cho rằng vụ kiện của đội Bưu điện Mỹ là “không phù hợp và bất công”. Cựu cua rơ này nhấn mạnh: “Từ năm 2013, tôi đã luôn nỗ lực để nhận toàn bộ trách nhiệm về những lỗi lầm của mình và cầu nguyện bất kỳ khi nào có thể”. Bên cạnh đó, cựu cua rơ được mệnh danh “kẻ lừa dối thế kỷ” vẫn còn tự hào về thời gian thi đấu cho đội Bưu điện Mỹ: “Tôi đã thi đấu với cả trái tim cho đội xe đạp Bưu điện Mỹ và luôn cảm thấy tự hào khi mặc chiếc áo màu đỏ trắng thêu đại bàng trên ngực khi tham gia giải Tour de France. Những ký ức đó đều rất thật và có ý nghĩa rất lớn đối với tôi”.
Cựu đồng đội Landis (trái) theo đuổi vụ kiện chống lại Armstrong trong thời gian dài để đòi bồi thường AFP
Tài sản cá nhân của Armstrong hồi năm 2012 được ước tính khoảng 125 triệu USD. Thế nhưng kể từ khi bị phát hiện sử dụng doping, ông đã mất đi những hợp đồng tài trợ béo bở. Đến năm 2015, Armstrong bị buộc phải trả lại 10 triệu USD tiền thưởng cho công ty SCA Promotions có trụ sở ở Dallas đã thưởng cho ông sau những lần giành chiến thắng ở Tour de France năm 2002, 2003 và 2004. Theo tờ Washington Post, Armstrong vừa rao bán ngôi nhà của ông ở Austin, Texas với giá 7,5 triệu USD.
Cua rơ người Mỹ đã từng vượt qua căn bệnh ung thư để giành chiến thắng ở giải đua xe đạp danh giá nhất Tour de France, lập kỷ lục 7 lần vô địch liên tiếp từ năm 1999 đến 2005. Tuy nhiên, một cuộc điều tra của Cơ quan phòng chống doping Mỹ vào năm 2013 kết luận rằng Arsmtrong là trung tâm của một chương trình doping tinh vi trong suốt sự nghiệp. Hậu quả là Armstrong bị cấm tham gia các hoạt động liên quan đến đua xe đạp suốt đời và bị tước 7 danh hiệu Tour de France.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.