Thí sinh thật sợ thí sinh ‘ảo’

17/08/2015 06:46 GMT+7

Nhiều TS và phụ huynh cho rằng những rối ren mà hiện họ đang gặp phải chủ yếu do cách thông tin thiếu tường minh. Các trường cập nhật danh sách đầy ắp dữ liệu nhưng thông tin mà TS cần nhất lại thiếu.

Nhiều TS và phụ huynh cho rằng những rối ren mà hiện họ đang gặp phải chủ yếu do cách thông tin thiếu tường minh. Các trường cập nhật danh sách đầy ắp dữ liệu nhưng thông tin mà TS cần nhất lại thiếu.

Nguyễn Thu H., cựu học sinh Trường THPT Cao Bá Quát, Gia Lâm, Hà Nội gọi đến Báo Thanh Niên để nhờ tư vấn. H. cho biết nhìn vào danh sách những TS nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Thương mại mà “choáng ngợp” vì với nguyện vọng nào, H. cũng nằm ngoài chỉ tiêu. Sau khi quan sát các danh sách mà Trường ĐH Thương mại cập nhật trong nhiều lần từ ngày 1 - 15.8, chúng tôi nhận thấy các danh sách này chưa hề loại trừ TS ảo. Nghĩa là cũng một TS nhưng xuất hiện từ 3 đến 4 ngành khác nhau (theo số nguyện vọng mà TS đăng ký). Vì thế số TS đăng ký xét tuyển vào trường chỉ chưa đến 6.000 nhưng số thứ tự trên danh sách xấp xỉ 16.000. “Quá nhiều thông tin nhưng thông tin TS cần là họ đứng ở vị trí nào trong danh sách có khả năng trúng tuyển lại không có. Ngày nào tôi và con cũng ngồi canh mạng, vào rồi lại ra vì dữ liệu thì đầy ắp mà lại không có thông tin hữu ích”, một phụ huynh học sinh Trường THPT Sơn Tây, Hà Nội cho biết.
Chị Phạm Hà Thanh, ngõ 210 phố Lê Trọng Tấn, Hà Nội cũng cho rằng năng lực tổ chức thông tin trên website của các trường quá kém khiến phụ huynh rơi vào tình trạng càng tìm kiếm càng bị mất phương hướng.
Một số phụ huynh cho biết cách cung cấp dữ liệu của Học viện Ngân hàng trong mấy ngày đầu rất “ảo”.
Trao đổi với Thanh Niên, PGS-TS Bùi Xuân Nhàn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, cho biết do phương thức tuyển sinh quá mới nên trường hoàn toàn phụ thuộc vào phần mềm tuyển sinh của Bộ. Khi chưa có “lệnh” của Bộ thông báo dự kiến điểm xét tuyển thì trường chỉ có thể trích xuất dữ liệu ra ở dạng thô để thông báo cho TS. Trong lần cập nhật thông tin ngày hôm qua, Trường ĐH Thương mại đã bắt đầu đưa điểm dự kiến trúng tuyển. “Đến thời điểm này, những em có mức xét tuyển là 20 - 21 khối D có thể vẫn đang an toàn”, ông Nhàn nhận xét.
Ông Trần Mạnh Dũng, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng cho biết công bố của học viện này trong suốt những ngày qua là thực hiện chuẩn theo quy định của Bộ. Tuy nhiên, mới đây, sau khi được nhiều phụ huynh góp ý, học viện cũng đã xếp thứ tự TS theo tổng điểm xét tuyển (bao gồm điểm ưu tiên) nhưng việc lọc TS ảo là rất khó.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, Bộ đã đề nghị các trường đến thời điểm này phải cập nhật danh sách TS cùng với dự kiến điểm xét tuyển để giúp TS điểm cao yên tâm, điểm thấp hơn có thời gian rút hồ sơ nộp trường khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.