Thổ Nhĩ Kỳ săn lùng nghi can Duy Ngô Nhĩ

06/01/2017 06:30 GMT+7

Hãng thông tấn Anadolu ngày 5.1 đưa tin cảnh sát đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc bố ráp tại quận Silivri ở thành phố Istanbul, bắt giữ nhiều người Duy Ngô Nhĩ đến từ Khu tự trị Tân Cương ở Trung Quốc.

Những người này bị nghi ngờ “tiếp tay” cho hung thủ gây ra vụ tấn công hộp đêm Reina ở Istanbul vào đêm giao thừa khiến 39 người thiệt mạng. Phó thủ tướng Veysi Kayna cho biết các nhà điều tra tin rằng tay súng là một người Duy Ngô Nhĩ. Giới chức biết rõ danh tính người này nhưng vẫn chưa công bố. Trước đó, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 39 người, bao gồm 11 phụ nữ.
Các vụ bố ráp diễn ra giữa lúc một phó thủ tướng khác là ông Numan Kurtulmus gợi ý với tờ Hurriyet Daily rằng “các cơ quan tình báo nước ngoài” có thể đứng sau vụ tấn công, dựa vào sự chuyên nghiệp trong cách bài binh bố trận.
“Theo tôi, thủ phạm không thể thực hiện vụ tấn công như thế mà không có sự hỗ trợ. Có vẻ như là chuyện của các cơ quan mật vụ. Mọi khả năng đều đang được phân tích”, tờ Hurriyet Daily trích lời ông Kurtulmus trong cuộc phỏng vấn được đăng tải ngày 5.1.
Theo BBC, các nhân chứng cho biết có hơn 100 băng đạn được sử dụng trong vụ tấn công. Chi tiết này gợi ý tay súng ít nhất cũng từng trải qua quá trình huấn luyện quân sự sơ đẳng. Cũng trong ngày 5.1, một chiếc xe bom đã phát nổ bên ngoài tòa án ở thành phố Izmir, phía tây Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 2 người chết và 11 người bị thương. Trong cuộc đấu súng xảy ra sau đó, cảnh sát đã bắn chết 2 kẻ khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.