30.6 sẽ giải ngân hết tiền bồi thường của Formosa cho người dân

26/05/2017 08:41 GMT+7

Khoản tiền bồi thường của Formosa, tính đến tháng 3.2017, Chính phủ đã chuyển về 4 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế) với số tiền 5.280 tỉ đồng.

Ngày 25.5 tại TP.HCM, Ủy ban T.Ư MTTQ VN và Bộ TN-MT tổ chức hội nghị sơ kết một năm triển khai chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các tổ chức tôn giáo tại VN.
Theo Ban Chỉ đạo chương trình phối hợp, đến nay đã có 55 tỉnh thành ký kết phối hợp giữa MTTQ, ngành TN-MT với các tổ chức tôn giáo ở địa phương, triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao kiến thức về giữ gìn, bảo vệ môi trường.
Tại hội nghị, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) đánh giá cao sự phối hợp của các tổ chức tôn giáo làm tốt công tác bảo vệ môi trường trong thời gian qua. Ông Thức cũng thông tin thêm, đến thời điểm này Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã hết sức nỗ lực tập trung khắc phục sự cố về môi trường mà Formosa gây ra.
Bộ TN-MT đã chủ trì phối hợp với các bộ ngành và cơ quan chức năng của 4 địa phương ở miền Trung giám sát và thực hiện các công việc để kiểm soát hoạt động xả thải của Formosa. Bộ TN-MT đã yêu cầu Formosa khắc phục ngay các lỗi vi phạm về bảo vệ môi trường. Hiện nay, Formosa đã khắc phục hoàn thành 52 lỗi (đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện 53 lỗi), riêng lỗi “chuyển đổi công nghệ dập cốc từ nước sang khô”, Formosa cam kết khắc phục trong lộ trình 3 năm, đã được Chính phủ cho phép, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6.2019. Formosa đã chọn được nhà thầu Nhật Bản với công nghệ tiên tiến nhất để xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm khắc phục lỗi này.
Bộ TN-MT cũng đã yêu cầu Formosa đầu tư thêm 7 hạng mục công trình bảo vệ môi trường quan trọng khác để xử lý chất thải trong quá trình hoạt động. Trong năm qua, Formosa đã đầu tư 346 triệu USD để đầu tư cải tạo hạ tầng hệ thống công trình bảo vệ môi trường với sự kiểm soát chặt chẽ của Bộ TN-MT. Trong đó có 4 trạm quan trắc online tự động nước thải trước khi ra biển, 15 ống khói có phân tích xử lý khí thải trước khi phát thải ra môi trường. Hiện số liệu đã được kết nối 24/24 về Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh và Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT).
Kết quả giám sát của Bộ TN-MT từ tháng 7.2016 đến nay, qua kiểm tra 17 thông số về nước thải ra môi trường đều đạt tiêu chuẩn an toàn. Đối với khí thải, hiện nay đã kiểm soát đo đạc 8 thông số và đều nằm trong ngưỡng cho phép. “Chất lượng môi trường biển đến nay cũng đã được giám sát, qua kiểm tra cho thấy môi trường biển 4 tỉnh miền Trung cũng đã dần hồi phục. Bộ TN-MT vẫn đang yêu cầu 4 tỉnh tiếp tục quan trắc mỗi tuần 2 lần tất cả nước biển và trầm tích đáy biển tại các bãi tắm và thông báo công khai cho người dân biết”, ông Thức nhấn mạnh.
Đối với khoản tiền bồi thường của Formosa, ông Thức cho biết Chính phủ đã có kế hoạch phân bổ, theo đó sẽ dành phần lớn ưu tiên hỗ trợ ngư dân trực tiếp bị thiệt hại. Tính đến tháng 3.2017, Chính phủ đã chuyển về 4 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế) với số tiền 5.280 tỉ đồng. Số tiền đã được giải ngân được 80%, 20% còn lại chậm nhất vào 30.6 sẽ được giải ngân hết và chuyển đến tận tay cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.