[ẢNH] Ngụp lặn bắt cá trong hồ nhiễm chất độc da cam

02/12/2015 13:30 GMT+7

Thời gian qua, nhiều người dân đột nhập vào ao hồ ở khu vực sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) để đánh bắt cá mang về ăn và bán, dù nơi đây được cảnh báo bị nhiễm dioxin (chất độc da cam) rất nặng

Thời gian qua, nhiều người dân đột nhập vào ao hồ ở khu vực sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) để đánh bắt cá mang về ăn và bán, dù nơi đây được cảnh báo bị nhiễm dioxin (chất độc da cam) rất nặng

Dù trên hàng rào ở khu vực sân bay Biên Hòa gắn nhiều biển cảnh báo “Hồ nhiễm chất độc da cam/dioxin. Ăn bất cứ loại thực phẩm nào được nuôi trồng tại hồ này đều gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn”, nhưng có mặt tại đây vào ngày 29.11, chúng tôi chứng kiến tình trạng bắt cá vẫn ngang nhiên diễn ra.
Để đột nhập vào bên trong, những người bắt cá đã leo lên cây sung cao hơn 2 m, rồi dùng cây gỗ gác lên bờ rào - ngăn cách khu vực sân bay Biên Hòa với dân cư bên ngoài (thuộc KP.6, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa).
Cách nơi đột nhập là biển cảnh báo khu vực có nhiễm dioxin.
Bên trong khu vực sân bay Biên Hòa có nhiều hồ nước nằm rải rác khắp nơi. Mới 8 giờ sáng, tại một hồ nước rộng khoảng 2 ha đã có hơn 20 người chia thành nhiều nhóm quần thảo để bắt cá.
Một nhóm 5 người dùng lưới kéo, dàn hàng ngang càn quét khắp mặt hồ. Có một nhóm thanh niên khác hơn 10 người dùng rất nhiều bình ắc quy đánh bắt bằng xung điện trong các bãi lầy, khu vực nước cạn. Đến gần trưa thì đội quân chích điện kéo xuống càn quét cá dưới hồ lớn.
Một “đội quân” với trang bị lưới kéo, bình ắc quy ngang nhiên đánh bắt trong hồ bị nhiễm dioxin.
Nhóm người này đi đến đâu, cá dính điện nổi trắng bụng lên đến đó và được nhặt bỏ vào đầy các bao tải lớn buộc bên hông. Phía bên ngoài hàng rào, cứ khoảng một giờ đồng hồ lại có người mang bình ắc quy tuồn vào cho nhóm người bên trong để thay thế khi nguồn điện đã cạn.
Đến 9 giờ 30, hai thanh niên từ bên trong leo ra ngoài hàng rào, trên tay cầm theo bao cá nặng ước chừng vài chục ký rồi lên xe phóng về hướng cầu Hóa An (TP.Biên Hòa).
Hơn 1 giờ đồng hồ sau, tiếp tục có bốn người xách 3 bao cá (loại bao đựng phân bón) cùng với bộ kích điện leo bờ rào chui ra ngoài. Nhóm 10 người vẫn ở lại trong ao tiếp tục đánh bắt, đồng thời cho người mua cơm vào ăn trưa, mang bình ắc quy khác đến thay thế. Đến 15 giờ cùng ngày thì kết thúc ngày đánh bắt với những bao tải đầy cá.
Chia làm nhiều nhóm mang cá đi tiêu thụ.
Nhóm công nhân tập trung về một xóm trọ thuộc ấp Tân Thắng, P.Tân Bình, TX.Dĩ An (Bình Dương).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.