Bãi rác rỉ nước rác ra môi trường

16/09/2016 13:30 GMT+7

Nguyên nhân đã được chỉ rõ là do hệ thống thu gom nước rỉ rác đã xuống cấp, hệ thống xử lý không được lắp đặt như trong bản vẽ thiết kế. Nhưng để khắc phục thì... tiền chưa có.

Đó là thực tế đáng ngại đang diễn ra tại bãi rác Đông Hà (P.Đông Lương, TP.Đông Hà, Quảng Trị) gây lo lắng cho ngành chức năng và người dân quanh khu vực...
Nguyên nhân đã được chỉ rõ là do hệ thống thu gom nước rỉ rác đã xuống cấp, hệ thống xử lý không được lắp đặt như trong bản vẽ thiết kế. Nhưng để khắc phục thì... tiền chưa có.
Được biết, bãi rác Đông Hà có diện tích 16 ha, đưa vào hoạt động từ đầu năm 2012, có 4 ô chôn lấp rác sinh hoạt với diện tích gần 3 ha. Tuy nhiên, qua 4 năm hoạt động, một số hạng mục đã xuống cấp, dẫn đến việc nước rác rỉ tràn ra ngoài môi trường, đặc biệt vào mùa mưa.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, bãi rác có 3 bể (bể yếm khí, bể hiếu kỵ khí và bể hiếu khí) để xử lý nước rỉ rác. Nhưng hiện nay, 3 bể này chỉ chứa nước rỉ rác mà chưa có hệ thống xử lý do chưa được lắp đặt thiết bị, máy móc gì.
Mỗi ngày bãi rác Đông Hà tiếp nhận trên 50 tấn rác nên 2 năm trở lại đây, lượng nước rỉ rác tăng cao. Bên cạnh đó, một số hạng mục công trình trong hệ thống thu gom, xử lý nước rỉ xuống cấp, hư hỏng, đặc biệt ở 3 bể nêu trên, các thành bao quanh bị nứt nẻ, nước rỉ rác thấm ra ngoài. Điều này dễ lý giải khi kết quả giám sát môi trường nước rỉ rác đầu ra đều vượt giới hạn cho phép.
Sau 4 năm hoạt động, bãi rác Đông Hà đã lộ rất nhiều bất cập do công nghệ sơ sài, lại chưa lắp đặt đầy đủ như thiết kế ẢNH: THANH LỘC
Nếu trời mưa to, nước rỉ rác sẽ chảy tràn ra môi trường xung quanh ngoài bãi rác. Nghiêm trọng hơn, lượng nước rỉ rác này có thể ngấm vào hồ thủy lợi Khe Mây, nơi cung cấp nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho người dân một số vùng lân cận. Hồ Khe Mây đổ ra sông Hiếu nên khả năng lan rộng vùng ô nhiễm về hạ lưu khi xảy ra sự cố rất lớn.
Phó giám đốc Công ty TNHH MTV môi trường và công trình đô thị TP.Đông Hà Nguyễn Tuấn Anh cho hay trước mắt, công ty phủ bạt vào các ô đã chôn lấp rác nhằm ngăn không cho nước mưa rơi vào hố, kiểm soát được ô nhiễm, hạn chế mùi hôi và nước phát sinh từ hố chôn lấp. Tuy nhiên, ông Anh cũng cho rằng, về lâu dài, cần có hệ thống xử lý nước rỉ rác và lò đốt rác để khác phục tình trạng nước rỉ rác rò rỉ ra ngoài, giảm thiểu lượng rác chôn lấp.
“Để xây lắp hệ thống xử lý nước rỉ rác thì kinh phí quá lớn, nằm ngoài khả năng của công ty”, ông Anh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.