Bãi vàng bị cô lập, ít nhất 9 người tử vong

24/08/2016 09:00 GMT+7

Đến trưa 23.8, do mưa to trên diện rộng nên toàn bộ khu vực có nhiều mỏ vàng thuộc thôn Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây, H.Văn Bàn (Lào Cai) - nơi xảy ra tai nạn làm chết nhiều người hôm 19.8 vẫn bị cô lập.

Thuê đưa người chết, bị thương ra ngoài
Tới hơn 12 giờ ngày 23.8, H.Văn Bàn vẫn còn mưa lớn trên diện rộng, lũ ống có thể xảy ra bất kỳ lúc nào ở khu vực rừng núi hiểm trở, nên việc tiếp cận hiện trường nơi mỏ vàng bị sập vô cùng khó khăn. Khi chúng tôi tới trung tâm xã Nậm Xây, nơi cách hiện trường vụ sập mỏ vàng khoảng 12 km đường rừng, đã có rất đông người dân, các cơ quan báo chí tìm cách tiếp cận bãi vàng nhưng bất thành.

Tại đây, chiếc cầu treo bắc qua khúc sông Nà Đoong (con đường độc đạo) dẫn tới điểm khai thác vàng đã bị lũ cuốn tan nát, người dân phải bắc cầu tre qua suối nhưng cũng bị nước cuốn trôi. Phía các sườn núi, đất đá sạt lở nghiêm trọng, địa hình bị băm nát, nếu không có sự trợ giúp của phương tiện chuyên dụng thì rất khó vượt địa hình đến hiện trường.
Theo người dân địa phương, trận lũ quét, lũ ống xảy ra đêm 19.8 rạng sáng 20.8 cực lớn làm sạt lở khu vực bãi vàng khiến nhiều người bị vùi lấp. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, những công nhân may mắn thoát chết nhanh chóng di chuyển ra ngoài an toàn, những người khác bị chôn vùi hoặc bị thương nặng thì được đơn vị quản lý và chủ bưởng thuê di chuyển với giá 30 triệu đồng/thi thể và 10 triệu đồng/người bị thương.
Anh Giàng A Nam (ở xã Nậm Xây) là người trực tiếp vận chuyển thi thể công nhân gặp nạn ra ngoài, kể: Anh và 9 người khác được Công ty CP Nhẫn Lào Cai thuê vận chuyển xác người từ bãi vàng ra ngoài với giá 30 triệu đồng/thi thể. Từ khi xảy ra tai nạn đến nay, đội của anh vận chuyển được tất cả 12 thi thể. Còn người bị thương thì công ty trả 10 triệu đồng/người. Quãng đường từ bãi vàng ra ngoài xã rất xa, phải đi bộ liên tục hàng giờ đồng hồ vượt qua những sườn núi, khe suối bị sạt lở có thể uy hiếp đến tính mạng cả đội vận chuyển.

Đã xác định được 9 người tử vong
Trong khi đó, trưa 23.8, chính quyền các địa phương xác nhận 9 trường hợp chết trong vụ sập hầm vàng tại bãi vàng Mà Sa Phìn. Cụ thể: xã Cam Cọn (H.Bảo Yên) có 5 người chết; xã Bằng Vân của H.Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) có 2 người chết; xã Lâu Thượng của H.Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) có 1 người chết; xã Mỹ Tâm (H.Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) có 1 người chết.
Theo lời ông Vũ Đức Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Cam Cọn (H.Bảo Yên), 5 người dân tử vong tại bãi vàng Mà Sa Phìn đã xác minh được đều là nam giới, cùng ở xã Cam Cọn. Hiện đã xác nhận danh tính 3 trường hợp là Bàn Văn Lợi (17 tuổi), Bàn Văn Ngân (16 tuổi), Đào Văn Nhung (50 tuổi). Hai người còn lại đang làm rõ tên, tuổi. Ông Nông Văn Quảng - Chủ tịch UBND xã Bằng Vân, xác nhận: Nạn nhân thiệt mạng tại bãi vàng Mà Sa Phìn là anh Chu Đình Ngao và vợ tên Chiến hiện mất tích. Thi thể anh Ngao đã được đưa về mai táng tại quê nhà, còn chị Chiến thì vẫn đang được tìm kiếm.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, tới trưa 23.8, từng tốp phu vàng với nhiều dụng cụ khai thác, vật dụng cá nhân đang tìm đường ra trung tâm H.Văn Bàn, bắt xe khách về quê. Những phu vàng này còn khá trẻ. Một phu vàng tên Lềnh (17 tuổi, ngụ H.Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) cho biết anh đi làm thuê cho một chủ bưởng vàng trong bãi Mà Sa Phìn, không có hợp đồng gì. Đêm xảy ra sự việc kinh hoàng kể trên, khi đó mọi người đang ngủ thì bất ngờ tỉnh giấc bởi những tiếng đất đá đổ xuống. Thấy vậy, mọi người trong lán của Lềnh hốt hoảng bỏ chạy lên phía trên cao nhằm thoát thân. Nhưng trong số này, nhiều người không kịp chạy và bị đất đá vùi lấp.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, sau khi sự cố xảy ra, sáng 21.8, UBND H.Văn Bàn lập đoàn công tác đến hiện trường. Tuy nhiên, do mưa lũ chia cắt hiện trường nên đến tối 21.8 với sự hỗ trợ đắc lực từ cơ quan chức năng, đoàn công tác mới tiếp cận được hiện trường để chỉ đạo khắc phục sự cố. Đến trưa 23.8 với sự trợ giúp của cơ quan chức năng và các phương tiện chuyên dụng, Phó chủ tịch UBND H.Văn Bàn Phạm Bình Minh tiếp tục đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ, thăm hỏi các nạn nhân. Tuy nhiên đến đầu giờ chiều 23.8 mọi công tác cứu hộ cứu nạn buộc phải tạm dừng do mưa to trên diện rộng, dễ xảy ra lũ ống, lũ quét. Đến 19 giờ ngày 23.8, toàn bộ 7 thôn xung quanh mỏ vàng Nậm Xây vẫn bị chia cắt và chưa thể vượt sông đến hiện trường.
Anh Giàng A Lủ, người dân xã Nậm Xây cho biết: Nếu trời tạnh ráo thì có thể trưa nay (24.8), đoàn cứu hộ cùng người dân địa phương mới có thể vượt sông Nà Đoong đến hiện trường. Nếu tiếp tục mưa lớn thì rất khó để vào bãi vàng.
Được biết, mỏ vàng Nậm Xây nằm cách trung tâm huyện đến 35 km, đường khó đi. Trời mưa, người dân muốn vào mỏ vàng phải đi bộ vượt núi 12 km.
Chính quyền ém thông tin?
Ngày 23.8, ông Vương Trinh Quốc - Chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Cho đến thời điểm hiện tại, danh sách địa phương và các đơn vị liên quan báo cáo lên UBND tỉnh chỉ có 2 người tử nạn và 4 người bị thương. Đây là những công nhân làm việc cho Công ty CP Nhẫn Lào Cai. Do địa bàn hiểm trở, việc tìm các nạn nhân và đưa thi thể họ ra ngoài gặp rất nhiều khó khăn. Danh tính của 2 nạn nhân này được xác định gồm Hoàng Văn Từ (42 tuổi, ngụ xã Lâu Thượng, H.Võ Nhai, Thái Nguyên) và Phạm Văn Tự (39 tuổi, ngụ xã Mỹ Tâm, H.Ngọc Lặc, Thanh Hóa).
Cùng ngày, PV Thanh Niên tìm cách liên lạc, gọi điện cho nhiều lãnh đạo sở, ban, ngành tỉnh Lào Cai để làm rõ có hay không việc khai thác vàng trái phép tại bãi vàng thôn Mà Sa Phìn, cũng như trách nhiệm của những người đứng đầu, nhưng đều bất thành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.