Bán thuốc lậu trong chợ sỉ

22/09/2016 06:44 GMT+7

Ông N.C.L, nhân viên của cửa hàng số 44, thừa nhận đã mua 10 loại thuốc giá rẻ để bán mà không có hóa đơn, số đăng ký.

Ngày 21.9, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết qua kiểm tra phát hiện cửa hàng bán thuốc sỉ (nằm trong Trung tâm thương mại dược phẩm và trang thiết bị y tế ở 134/1 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10, TP.HCM) bán thuốc không số đăng ký, không nguồn gốc.
Cụ thể, cửa hàng số 44 (của Công ty cổ phần dược phẩm Q.10) trong Trung tâm thương mại dược phẩm và trang thiết bị y tế, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận: hai loại thuốc V. mà cửa hàng số 44 bán một loại là của chính công ty dược nước ngoài nhưng đây là loại thuốc không được phân phối, lưu hành ở thị trường VN. Ông N.C.L, nhân viên của cửa hàng số 44, thừa nhận đã mua 10 loại thuốc giá rẻ để bán mà không có hóa đơn, số đăng ký... Dược sĩ Hoàng Bích Chiêu (đứng tên cửa hàng số 44) và Công ty cổ phần dược phẩm Q.10 cho rằng ông L. tự ý kinh doanh các loại thuốc này, và ngay sau đó đã bị cho thôi việc.
Thanh tra Sở Y tế ra quyết định xử phạt cửa hàng 44 và Công ty cổ phần dược phẩm Q.10 (ngày 11.9) với tổng số tiền hơn 116 triệu đồng với các lỗi: người bán thuốc không có bằng cấp chuyên môn; bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành; không thực hiện đúng quy định về điều kiện bảo quản thuốc... Dược sĩ Hoàng Bích Chiêu bị rút chứng chỉ hành nghề 4,5 tháng và cửa hàng bị đóng cửa 4,5 tháng. Số thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ bị tiêu hủy.
Trước đó, hồi giữa tháng 9.2016, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Phòng Y tế Q.9 (TP.HCM) kiểm tra nhà thuốc Kim Cúc (trên đường 61, P.Phước Long B, Q.9) do ông Lê Ngọc Thanh làm chủ. Thời điểm kiểm tra, nhà thuốc có đến 114 loại thuốc với hàng ngàn viên thuốc hết hạn sử dụng, có nhiều loại hết hạn sử dụng từ năm 2015 và một số bị cắt mất hạn sử dụng. Theo thanh tra, lượng thuốc hết hạn dùng trong nhà thuốc này chiếm cỡ 1/3 nhà thuốc và thanh tra phải mất một buổi mới kiểm đếm hết. Ông Thanh giải trình rằng thuốc hết hạn sử dụng là do trong thời gian chuyển nhượng thuốc và nhân viên chưa kiểm tra kỹ hạn dùng mà để nguyên trong bọc ni lông. Nhà thuốc Kim Cúc bị lập biên bản xử phạt 19 triệu đồng, tiêu hủy các loại thuốc hết hạn, tước chứng chỉ hành nghề của dược sĩ đứng tên, đóng cửa nhà thuốc 4,5 tháng.
Ngày 21.9, tin từ Sở Y tế TP cho biết Giám đốc Sở Nguyễn Tấn Bỉnh đã có công văn gửi Công an TP.HCM đề nghị xem xét, khởi tố ông Nguyễn Đức Nhu (ngụ Vĩnh Long) về hành vi sử dụng bằng dược sĩ giả để đứng tên nhà thuốc. Trước đó Sở Y tế nhận được hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc và giấy chứng nhận đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc của nhà thuốc Đại Phát (ấp 1, xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn) do ông Nguyễn Đức Nhu phụ trách chuyên môn. Sở Y tế xác minh bằng cấp chuyên môn của ông Nhu ghi Trường đại học Dược Hà Nội cấp thì được biết đây là bằng dược sĩ giả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.