Bán trụ sở công ty cho nhiều người, cựu Chủ tịch Upexim bị truy tố

01/06/2016 06:33 GMT+7

Năm 2010, do khó khăn về tài chính nên ông Vui kêu gọi Công ty CP đầu tư XD-TM Tradeco góp vốn hợp tác đầu tư xây dựng và khai thác tại khu đất vàng này.

Ngày 31.5, Viện KSND tối cao cho biết đã tống đạt cáo trạng truy tố Trương Vui, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP sản xuất - xuất nhập khẩu lâm sản và hàng tiểu thủ công nghiệp (Upexim) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “cố ý làm trái…”, xảy ra tại Công ty Upexim và Công ty CP xuất nhập khẩu Biên Hòa (Bihimex).
Liên quan trong vụ án này còn có các cựu cán bộ, nhân viên Bihimex là Tống Thị Bích Loan (nguyên Giám đốc) và Châu Thị Khoa (nguyên Phó giám đốc kiêm kế toán trưởng) bị truy tố về tội “cố ý làm trái…”; Nguyễn Thị Mỹ Dung (nhân viên) bị truy tố tội “thiếu trách nhiệm…”. Cáo trạng quy kết hành vi của các bị can đã gây thiệt hại cho các ngân hàng và công ty tổng cộng hơn 365 tỉ đồng.
Theo đó, Upexim được thành lập vào năm 2002, có trụ sở tại tòa nhà diện tích 622,30 m2 “đất vàng” ở số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu (Q.1, TP.HCM).
Năm 2010, do khó khăn về tài chính nên ông Vui kêu gọi Công ty CP đầu tư XD-TM Tradeco (gọi tắt là Tradeco) tham gia góp vốn hợp tác đầu tư xây dựng và khai thác tại khu đất vàng này. Tuy nhiên đến năm 2011, ông Vui âm thầm ôm tài sản chung này bán cho Công ty Kim Cương Xanh lấy 120 tỉ đồng.
Đến năm 2012, cũng khối tài sản đó, ông Vui tiếp tục thế chấp cho Agribank chi nhánh Sài Gòn vay gần 69 tỉ đồng. Không dừng lại ở đó, ông Vui bán luôn 20% còn lại trong liên danh cho đối tác Tradeco lấy thêm 24 tỉ đồng.
Đối với một tài sản khác là khu đất số 50 tại xã An Phú, H.Thuận An, Bình Dương đã thế chấp cho Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Chợ Lớn, ông Vui cũng đem cầm luôn để vay gần 7 tỉ đồng nữa của Agribank chi nhánh Q.1.
Ngoài ra, ông Vui còn móc nối với Tống Thị Bích Loan lập 173 hợp đồng mua bán hàng hóa khống giữa Upexim, Bihimex và các đơn vị khác để rút tiền của Bihimex cho Upexim vay, gây thiệt hại cho Bihimex gần 145 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.