Bão, áp thấp nhiệt đới dồn dập trên Biển Đông

09/10/2017 08:28 GMT+7

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết: Hồi 19 giờ ngày 8.10, tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) cách quần đảo Hoàng Sa 360 km về phía đông đông bắc.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40 - 50 km/giờ), giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển nhanh theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 35 km. Đến 19 giờ ngày 9.10, vị trí tâm ATNĐ ngay trên bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, giật cấp 8.
Theo chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, từ nay đến khoảng ngày 20.10 sẽ có vài cơn bão và ATNĐ nối nhau hướng vào miền Trung. Trong 2 - 3 ngày tới, ATNĐ hiện tại sẽ vào miền Trung. Không khí lạnh ở phía bắc tràn về kết hợp với gió đông mang ẩm cao sẽ tạo ra mưa lũ cho các tỉnh miền Trung, đặc biệt là bắc Trung bộ.
Ngay sau đó, trong khoảng từ ngày 14 - 16.10, một cơn bão ở phía đông Philippines nếu vào Biển Đông sẽ là cơn bão số 11. Cơn bão này sẽ đi ngang quần đảo Hoàng Sa và vào các tỉnh miền Trung. Ngay sau cơn bão này, khoảng ngày 19 - 20, trên Biển Đông sẽ hình thành một áp thấp và có khả năng phát triển thành ATNĐ ngay trên khu vực quần đảo Trường Sa. Hướng di chuyển của nó sẽ chếch về phía nam Trung bộ, ảnh hưởng đến vùng biển các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, nhận định dù ít có khả năng mạnh lên thành bão nhưng ATNĐ đáng lo ngại, sẽ gây ra một đợt mưa lớn trên diện rộng ở các tỉnh bắc Trung bộ và trung Trung bộ từ ngày 9 - 12.10. Dự báo các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Ngày 8.10, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện gửi các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Phú Yên và các bộ ngành T.Ư yêu cầu triển khai ngay các biện pháp ứng phó với ATNĐ và mưa lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.