Báo động ô nhiễm không khí do xe máy

18/07/2016 06:20 GMT+7

Cục Đăng kiểm VN - Bộ GTVT vừa hoàn thiện dự thảo về quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy.

* Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải tại 5 thành phố lớn
Theo cục này, ô nhiễm không khí ngày càng trở nên trầm trọng tại các TP lớn với hàm lượng bụi lơ lửng ở ven đường vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần. Đặc biệt, mức độ phơi nhiễm của người tham gia giao thông nhất là người đi xe máy cũng vượt giới hạn cho phép 2 - 3 lần... 70 - 90% ô nhiễm không khí đô thị là từ các hoạt động giao thông vận tải, chỉ 10 - 30% là do công nghiệp và sinh hoạt. Tại 2 TP lớn nhất là Hà Nội và TP.HCM, xe máy chiếm 95% về số lượng, chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra 94% hyđrô cácbon (HC); 87% cácbon ô xít (CO); 57% ô xít ni tơ (Nox)... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Xe máy đang là nguồn chính thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm.
Trước đó, tháng 6.2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, TP nhưng đến nay đề án này vẫn chưa được triển khai thực hiện. Nguyên nhân là việc kiểm tra khí thải xe máy là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều thành phần xã hội; chưa có căn cứ pháp lý đủ mạnh và chưa có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền...
Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm VN, nếu dự thảo lần này được thông qua, từ nay đến 2020 sẽ triển khai kiểm định khí thải xe máy có dung tích xi lanh động cơ từ 175 cm3 trở lên tại 5 TP lớn là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đồng thời xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm định, phí, lệ phí thực hiện kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy... Từ năm 2020 - 2022 và các năm sau, tập trung triển khai đồng loạt kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy tại các TP trực thuộc T.Ư theo lộ trình.
Theo dự thảo, mức phí kiểm định khí thải khoảng 100.000 - 150.000 đồng/lần/xe/2 năm. Cục Đăng kiểm cho rằng, đây là mức chi phí không đáng kể so với chi phí nhiên liệu hằng năm, tuy nhiên việc thu phí trực tiếp từ người dân vẫn có thể gây bức xúc vì đa số người sử dụng xe máy có thu nhập chưa cao. Vì vậy, cơ quan này cũng kiến nghị hỗ trợ cho việc kiểm tra khí thải từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu dựa trên số lượng xe được kiểm tra khí thải. Theo đó, có thể đưa ra cơ chế để người đưa xe đi kiểm định không phải trả tiền, cơ sở kiểm định được bồi hoàn tiền phí từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng như kinh nghiệm của Đài Loan hay nguồn kinh phí được cấp theo quy định của nhà nước. Ngoài ra, các đại lý được ủy quyền chính thức của các công ty sản xuất, lắp ráp là lực lượng chính tham gia thực hiện kiểm định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.