Bão số 1 đổ bộ vào Nam Định - Ninh Bình, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

28/07/2016 07:00 GMT+7

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, khoảng 21 giờ ngày 27.7, tâm bão số 1 đã đổ bộ lên đất liền các tỉnh Nam Định, Ninh Bình với sức gió mạnh nhất đạt cấp 9 (từ 75 - 90 km/giờ), giật cấp 11.

Khi đi sâu vào đất liền, bão số 1 đã nhanh chóng suy giảm thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).
Đến 7 giờ ngày 28.7, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 20,7 độ vĩ bắc và 105,2 độ kinh đông trên khu vực đồng bằng Bắc bộ, sức gió ở vùng tâm ATNĐ giảm xuống cấp 6, tức là từ 40 - 60 km/giờ và tiếp tục suy giảm thành vùng thấp trên khu vực các tỉnh tây Bắc bộ. Bão số 1 suy yếu thành ATNĐ gây ra đợt mưa vừa, mưa to đến rất to ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ, khu vực đông bắc và miền núi phía bắc. Đợt mưa này diễn biến phức tạp, kéo dài đến sáng 29.7. Dự báo tổng lượng mưa trong khoảng 100 - 200 mm, có nơi mưa trên 300 mm khiến các tỉnh đồng bằng có nguy cơ cao xảy ra ngập úng cục bộ và gây sạt lở đất đá, lũ quét, lũ ống ở khu vực vùng núi phía bắc.
Ngày 27.7, Thủ tướng có công điện khẩn gửi các bộ, ngành T.Ư và các tỉnh Bắc bộ, yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ sau bão, thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân chủ động phòng tránh; sẵn sàng phương án sơ tán dân ở nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối và nơi trũng thấp, chủ động phương án đảm bảo an toàn các công trình, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản. Bên cạnh đó, các địa phương căn cứ diễn biến mưa lũ để chủ động kiểm soát phương tiện giao thông trên sông, hướng dẫn người qua lại tại các ngầm, tràn, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; đặc biệt là kiểm tra an toàn đập, vận hành cửa van, chủ động xả nước đón lũ đảm bảo an toàn các hồ chứa.
Cùng ngày, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã về Thái Bình và Hải Phòng kiểm tra tình hình phòng chống bão số 1. Ở Hải Phòng, lúc 21 giờ (27.7), khu trung tâm TP có mưa nhỏ, gió không lớn. Tại đảo Bạch Long Vĩ, bão số 1 đổ bộ vào đảo lúc 12 giờ 45 với sức gió cấp 9, cấp 10, chưa ghi nhận thiệt hại nào đáng kể.
Tại Nam Định, lúc 21 giờ 30, các huyện ven biển Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng có gió cấp 7 - 8, biển động, kèm mưa lớn. TP.Nam Định chỉ có mưa nhỏ, gió cấp 3 - 4; H.Hải Hậu bị mất điện trên diện rộng.
Đại tá Trần Văn Kim, Chỉ huy trưởng Trung tâm điều hành quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho biết do ảnh hưởng của cơn bão số 1, chiều 27.7 đã xảy ra 3 vụ tàu cá bị chìm khi gặp sóng to gió lớn trên đường chạy tránh bão.
11 ngư dân đã được ứng cứu kịp thời.
Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy
Vietnam Airlines (VNA) cho biết do ảnh hưởng của bão số 1, hãng sẽ không khai thác 2 chuyến bay VN1188 và VN1189 trên đường bay giữa TP.HCM và Hải Phòng, có giờ dự kiến khởi hành vào chiều tối 27.7. VNA sẽ triển khai 2 chuyến bay bù là VN7188 TP.HCM - Hải Phòng và VN7189 Hải Phòng - TP.HCM trong sáng 28.7. Jetstar Pacific cũng đã chủ động chuyển hướng cất/hạ cánh sang sân bay Nội Bài (Hà Nội) của 2 chuyến bay giữa TP.HCM và Hải Phòng là BL518, BL519. Dự kiến bão số 1 cũng sẽ ảnh hưởng đến các sân bay Nội Bài, Thanh Hóa, Vinh nên có thể ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác tại các sân bay này. Còn theo Vietjet Air, trong ngày 27.7, do ảnh hưởng của cơn bão Mirinae đến TP.Hải Phòng và một số địa phương khu vực phía bắc, các chuyến bay đi và đến TP.Hải Phòng của Vietjet là VJ293 và VJ286 buộc phải hủy chuyến. Các hãng hàng không này đã triển khai các chính sách hỗ trợ cho hành khách bị ảnh hưởng như: miễn phí chuyển sang chuyến bay khác cùng chặng còn chỗ hoặc hoàn vé, bảo lưu vé miễn phí.  
 Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.