Ấy vậy mà Tổng cục Du lịch (TCDL) vẫn cố gắng "làm đẹp" các con số để cán đích vượt cả 3 chỉ tiêu doanh thu, lượng khách quốc tế và khách nội địa. Trong khi sự thật không thể chối bỏ là cho đến tận lúc này, câu hỏi khách đến Việt Nam ngoài việc đi thăm quan thì chơi thế nào, giải trí ở đâu, mua gì làm quà lưu niệm... vẫn hoàn toàn bế tắc. Điều này dẫn đến chi tiêu của du khách tại thị trường nội địa rất khiêm tốn so với các nước láng giềng. Rồi những tệ nạn như hàng rong chèo kéo; nhà vệ sinh vừa thiếu vừa dơ; sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu liên kết trong chuỗi hoạt động liên quan đến du lịch khiến rất nhiều khách quốc tế một đi không trở lại. Đó là chưa kể, riêng năm 2012, cũng như các ngành khác khi đối mặt với khó khăn của kinh tế trong nước và thế giới, các công ty lữ hành cũng rơi vào tình trạng sụt giảm doanh thu, nhiều công ty đóng cửa, thu hẹp hoạt động, cố gắng cầm cự qua ngày... Với hiện trạng này thì những con số vượt chỉ tiêu mà TCDL đưa ra đã tự nói lên sự thiếu trung thực của chính mình.

Thực ra, chuyện kết quả năm nay "sống chết" phải cao hơn năm trước và thấp hơn năm sau... không có gì mới. Việc TCDL mập mờ con số bằng cách gộp cả khách tới VN làm ăn, thăm thân nhân thành khách du lịch để lấy thành tích cũng cũ mèm. Còn nhớ năm 2011, vấn đề này cũng đã được truyền thông phân tích rất cụ thể, rõ ràng nhưng qua tới năm nay, mọi chuyện vẫn vậy. Thế mới thấy, bệnh thành tích đã ăn sâu vào máu, vào tư duy của nhiều ngành, nhiều cấp và không dễ gì bỏ được. Đáng lo ngại hơn là các chỉ tiêu, kinh phí, kế hoạch ngắn hạn - dài hạn cũng như chiến lược phát triển của ngành du lịch nếu được xây dựng trên những con số sai lệch nói trên, không những không đạt hiệu quả mà còn khiến bức tranh ngành du lịch trở nên méo mó.

Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, có đầy đủ điều kiện thuận lợi để phát triển như vị trí địa lý thuận lợi, bờ biển dài, tiềm năng phát triển du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa và lịch sử... nhưng bao năm qua, ngoài việc khai thác vốn tự có, ngành du lịch hầu như chưa làm được gì để biến lợi thế thành cơ hội bứt phá. Thậm chí, so với các nước láng giềng như Malaysia, Thái Lan, Campuchia... chúng ta đã thụt lùi. Nếu vẫn không nhìn thẳng vào sự thật, nếu vẫn nặng bệnh thành tích thế này thì chắc chắn, sẽ không bao giờ có một ngành kinh tế mũi nhọn mang tên du lịch VN như kỳ vọng của chúng ta lâu nay.  

Nguyên Khanh

>> Du lịch có khả quan như báo cáo?

Bạn đọc phản hồi (8 nhận xét)

vodinh

Đây là căn bệnh của tất cả các ngành và là tệ hại nhất làm cho cấp trên không biết đâu là sự thật. Vì vậy cơ quan nào cũng cố gắng tìm bằng được người viết báo cáo hay. Ngoài tiền bạc chạy chọt thì đây cũng là một phần làm cho cán bộ không có năng lực cũng thành năng lực tốt, người dốt lại lãnh đạo người giỏi và là nguyên nhân của chất lượng kém cỏi của cán bộ hiện nay.

Minh Nhựt

"...người dốt lại lãnh đạo người giỏi..." Bạn vodinh được cái là nói đúng...

Một bạn đọc

Cũng phải thông cảm thôi. Không lẽ không làm đẹp con số. Nói thật ra thì đồng nghĩa là phải chịu trách nhiệm. Vấn đề quan trọng là các báo cáo đánh giá nên để tổ chức độc lập làm, hoặc là của chính bản thân các công ty du lịch, ví dụ như hiệp hội chẳng hạn. Họ không việc gì phải dấu giếm.

tulokho

Căn bệnh "thành tích' nó sẽ đeo bám đến tận cùng trái đất với xã hội, và đây cũng là cách tô điểm hình thức bên ngoài để tạo sự khích lệ cho các cơ quan khác "học theo". Vô tình người không có năng lực lại được việc hơn, thành ra người dân có một chút kiến thức chẳng biết đâu mà lần. Rồi tất cà các CB sẽ báo cáo không còn trung thực với hiện tình đất nước.

Lê Sinh (0903583673)

Ngoài yếu kém của quảng cáo, kinh doanh mua sắm, con buôn chợ trời níu kéo chụp giựt còn có lý do GĐ, điều hành cty/du lịch đem người nhà hoặc phe nhóm vào làm HDVDL để dễ bảo, dễ sai và có tiền lại-quả % sau tour tuyến, dù kết quả có yếu kém không đạt chất lượng cũng cho qua. Đa số các cty/dl đều áp dụng cách làm này nên không đạt yêu cầu của khách hàng,ngoài ra còn cắt tuyến,cắt bớt phần ăn và nhu cầu của khách. Khách bây giờ chỉ toàn Tây-Châu-Á,80% Tây-Châu-Âu+Mỹ đã bỏ tour VN. Ngoài ra hiện tại khách nước ngoài đa số không mua tour gốc ở quê nhà mà họ bay từ nước họ đến Hotel (theo quảng cáo trên mạng mà họ đã đặt chỗ khi còn ở nhà) rồi khi đến họ book tour tại khách sạn họ cư trú (rẻ hơn nhiều) do đó mà các cty du lịch ế ẩm ít khách (do làm ăn kiểu chụp giựt vội vàng có lợi trước mắt). .Ý kiến của HDV có nghề 20 năm ở miền Trung. SL.

DungLe

Chung qui chỉ vì muốn cổ phiếu có giá nên đơn vị kinh doanh nào cũng muốn thổi phồng thành tích,chứ ai dại gì nêu những yếu kém của mình để rồi cổ phiếu mất giá đâu !

Bình luận