Bị cáo Châu Thị Thu Nga: 'Có nhiều điểm oan ức chưa được làm rõ'

11/10/2017 11:35 GMT+7

Được nói lời sau cùng tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13 Châu Thị Thu Nga cho biết không đồng ý với bản luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội nêu ra trước đó.

Sáng nay (11.10), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group, cùng 9 đồng phạm, với phần nghị án.
Theo Chủ tọa Nguyễn Thị Xuân Thu, do đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm bản cáo trạng truy tố luận tội các bị cáo, nên tòa cấp sơ thẩm quyết định cho bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng 9 đồng phạm nói lời sau cùng trước khi nghỉ để nghị án.
Trước tòa, bị cáo Châu Thị Thu Nga nói không đồng ý với bản luận tội của của Viện Kiểm sát và cho rằng vụ án vi phạm thủ tục tố tụng khi không được tiếp cận với luật sư bào chữa. Thậm chí, theo bị cáo Nga, ngay tại tòa, bị cáo cũng bị hạn chế tiếp xúc với luật sư.
Đề nghị tòa cấp sơ thẩm xem xét lại các chứng cứ, bị cáo Nga nói: “Đến phiên tòa hôm nay, bị cáo hy vọng công lý sẽ được làm rõ. Bản thân bị cáo là người trong cuộc có rất nhiều điểm oan ức chưa được làm rõ, đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục cho làm rõ”.
Bị cáo này vẫn tái khẳng định bản thân cùng các đồng phạm không lừa đảo người dân góp tiền mua căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn.
“Không chỉ vì mỗi phê duyệt quy hoạch dự án B5 Cầu Diễn không có mà có thể nói chúng tôi là lừa đảo. Hội đồng xét xử triệu tập các sở, ban, ngành Hà Nội xem ai là người có lỗi. Ở đây, chúng tôi đã làm hết khả năng. Lỗi đó không thuộc về chúng tôi", bị cáo Châu Thị Thu Nga nói. Theo bị cáo này, đến giờ, Housing Group vẫn có trách nhiệm với hơn 700 khách hàng ký hợp đồng góp vốn mua căn hộ tại dự án B5 cầu Diễn, nên không thể cáo buộc bị cáo lợi dụng công ty để chiếm đoạt tiền…".
Trước đó, trong phần đối đáp quan điểm bào chữa của các luật sư và người tham gia tố tụng, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa khẳng định giữ nguyên quan điểm luận tội của mình.
Theo đại diện Viện kiểm sát, đối với dự án B5 Cầu Diễn, Housing Group chưa được cấp giấy chứng nhận chủ đầu tư và giấy phép xây dựng dự án, tuy nhiên, bị cáo Châu Thị Thu Nga đã huy động vốn trái phép khi thiết kế dự án chưa được cấp phép và xây xong phần móng.
Tại các cuộc họp, bị cáo Nga thông báo dự án đang xin phép nhưng đã chỉ đạo các bị cáo khác đăng tải thông tin Housing Group là chủ đầu tư và xây dựng mô hình dự án, thi công cọc khoan nhồi để thể hiện đang triển khai dự án.
Ngoài ra, bị cáo Nga còn yêu cầu nhân viên lập các hợp đồng, thỏa thuận vay vốn có nội dung Housing Group là chủ dự án; phiếu thu cũng thể hiện các khoản tiền thu về để xây dựng dự án B5 Cầu Diễn. Khi khách hàng đến mua nhà, nhân viên Housing Group đều cho xem mô hình, thiết kế tòa nhà chưa được phê duyệt…
Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định đã đủ căn cứ xác định các bị cáo đã ký 752 hợp đồng góp, thu hơn 377 tỉ đồng và Châu Thị Thu Nga đã trả hơn 28 tỉ đồng cho một số bị hại. Số tiền chiếm đoạt là hơn 348 tỉ đồng. Bị cáo Châu Thị Thu Nga phải có trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt.
Đối với 9 bị cáo còn lại, đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố vai trò đồng phạm với Châu Thị Thu Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.