Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: Trách nhiệm của chúng tôi là sửa sai

23/10/2015 13:45 GMT+7

(TNO) Ngày 23.10, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã đến bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) để lắng nghe nguyện vọng của người dân trước những phản ứng dẫn đến việc chặn xe chở rác vào bãi.

(TNO) Ngày 23.10, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã đến bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) để lắng nghe nguyện vọng của người dân trước những phản ứng dẫn đến việc chặn xe chở rác vào bãi.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh vào các khu xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn để kiểm traBí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh vào các khu xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn để kiểm tra
Ông Nguyễn Xuân Anh dẫn đầu đoàn công tác, bao gồm các ngành chức năng và chính quyền địa phương, trực tiếp thị sát, kiểm tra tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn.
Dân phản ứng là đúng
Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.Đà Nẵng, cho biết nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm là do quá trình chôn lấp rác không đúng quy trình. Các bể phốt đang bị quá tải do nước thải đưa vào các “hầm cầu là vô tội vạ”. 

Người ta đến Đà Nẵng, có đến Khánh Sơn đâu mà biết. Người ta ở trung tâm thành phố chỉ thấy được sự hào nhoáng của thành phố mà quên mất rằng ở ngoại ô có một khu vực ô nhiễm như thế này. Tôi nghĩ, khách trong và ngoài nước không thể tưởng tượng ở Đà Nẵng có một khu vực ô nhiễm như thế.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
Nguyễn Xuân Anh

Ngoài ra, do bãi rác không có nắp đậy nên khi có mưa xuống, nước rác rỉ ra rất lớn, gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, hệ thống xử nước nước thải chỉ đáp ứng khoảng 500 m3/ngày thì lại phải gánh chịu lượng nước thải lên đến 2.000 m3/ngày.
Theo ông Điểu, nguyên nhân đã rõ và người dân phản ánh đúng. “Lỗi ở đây là do cơ quan vận hành không đúng quy trình mà không đề xuất gì… Bãi rác quá tải và xử lý không đúng quy trình nhưng không ai kiểm soát nên gây ra hậu quả”, ông Điểu nói.
Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cũng cho rằng: “Phản ứng của người dân là đúng vì đơn vị quản lý bãi rác xử lý không đúng quy trình, gây nên ô nhiễm ghê gớm...”.
Theo ông Thị, trước đây quận Liên Chiểu đã có kiến nghị di dời bãi rác. Vì khu vực này giờ đã trở thành trung tâm đô thị chứ không giống như 20 năm trước. Vì vậy, đặt bãi rác tại phường Hòa Khánh Nam không còn hợp lý nữa.
“Hoặc nếu để lại thì phải có nhà máy khép kín, xử lý không còn mùi hôi thối như hiện nay”, ông Thị đề xuất TP.Đà Nẵng phải có giải pháp căn cơ trong vụ việc này.
Tân Bí thư Đà Nẵng kiểm tra tình trạng ô nhiễm bãi rác Khánh Sơn 3Ông Nguyễn Xuân Anh (bìa phải) lắng nghe nguyện vọng của người dân
“Tôi lên đến đây, nói như thế và sẽ làm đúng”
Sau khi kiểm tra hoạt động tại một số lò nghiền, đốt rác, ông Nguyễn Xuân Anh đã đến bãi rác là nơi mưu sinh của hàng trăm lao động để trực tiếp thăm hỏi và lắng nghe nguyện vọng của họ.
Bà Hồ Thị Hiệp (51 tuổi, trú tổ 169, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, những lao động sống cạnh bãi rác rất vất vả vì nguồn nước ngầm giờ không thể sử dụng được. Chi phí bỏ ra để mua nước hàng tháng khá tốn kém. Trong khi mùi hôi và bệnh tật thì luôn đe dọa người dân quanh bãi rác.
“Con cái giặt đồ, tôi phải dặn là giặt ít nước thôi chứ giặt nhiều quá mẹ không có tiền mà trả tiền nước”, bà Hiệp nói. “Hồi trước có phụ cấp tiền nước mà?”, ông Anh hỏi lại thì được bà Hiệp thông tin tiền trợ cấp mua nước đã bị “cắt” từ nửa năm nay.
Trước những vất vả của bà con sống nương vào bãi rác, ông Anh cho hay, trong đầu tuần tới, lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng sẽ trực tiếp tổ chức đối thoại và lắng nghe ý kiến của người dân.
Tân Bí thư Đà Nẵng kiểm tra tình trạng ô nhiễm bãi rác Khánh Sơn 5Người dân tố các đơn vị xử lý rác để rác ngoài trời gây ô nhiễm
Tân Bí thư Đà Nẵng kiểm tra tình trạng ô nhiễm bãi rác Khánh Sơn 6Bãi rác Khánh Sơn cũng là nơi mưu sinh của hàng trăm lao động nghèo
Tại cuộc họp nhanh với các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết, qua kiểm tra thực tế, ông ghi nhận phản ứng về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn của người dân là đúng.
"Người ta đến Đà Nẵng, có đến Khánh Sơn đâu mà biết. Người ta ở trung tâm thành phố chỉ thấy được sự hào nhoáng của thành phố mà quên mất rằng ở ngoại ô có một khu vực ô nhiễm như thế này. Tôi nghĩ, khách trong và ngoài nước không thể tưởng tượng ở Đà Nẵng có một khu vực ô nhiễm như thế”, ông Nguyễn Xuân Anh nói.
Ông Nguyễn Xuân Anh chia sẻ: “Người dân phát biểu cảm động và thật lòng. Mình cũng có con cái, tối về nệm êm chăn ấm còn người ta ngủ thì phải bịt cả khẩu trang để đi ngủ, học cũng không được… Đi thực tế, tôi thấy bà con phản ứng là đúng. Trách nhiệm của chúng tôi là sửa cái sai đó”.
Ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Tôi lên đây, nói như thế và sẽ làm đúng. Anh em cấp dưới cũng sẽ có gắng hết sức mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.