Bí thư Đinh La Thăng: ‘Cần nghiên cứu sinh hoạt Đảng qua mạng’

08/06/2016 10:41 GMT+7

Đó là đề nghị của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khi nghe báo cáo của H.Nhà Bè về việc đảng viên ra khỏi Đảng ngày càng tăng trong buổi họp với huyện này vào sáng 8.6.

Sau khi nghe ông Nguyễn Văn Lưu, Bí thư Huyện ủy Nhà Bè báo cáo tình hình kinh tế - xã hội ở huyện, ông Thăng quan tâm tới các vấn đề như dạy thêm, học thêm, số hộ nghèo, môi trường, trộm cướp… Trong đó ông Thăng đặc biệt quan tâm khi nghe báo là đảng viên ở huyện Nhà Bè xin ra khỏi Đảng ngày càng gia tăng, còn số lượng đảng viên kết nạp năm 2016 đạt thấp so với chỉ tiêu đề ra (28%).

“Tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt, xin ra ngoài Đảng ngày càng tăng. Số đảng viên kết nạp ít hơn đảng viên xin ra khỏi Đảng... Phải nói rõ nguyên nhân chứ không nói rõ thì chúng ta sẽ không có giải pháp khắc phục”, ông Thăng nhấn mạnh.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nhà Bè Nguyễn Văn Lộm cho hay qua thống kê gần đây huyện có 17 đảng viên xin ra khỏi Đảng, trong đó có 6 đảng viên bỏ sinh hoạt và 11 đảng viên xin ra khỏi Đảng. Sau khi nắm tình hình, huyện đã có kết luận để chấn chỉnh và xác định tìm ra nguyện nhân: công tác quản lý đảng viên chưa chặt, một số đảng viên đi làm ăn xa nhưng nơi làm việc không có tổ chức đảng để sinh hoạt; một số đảng viên trẻ có nhận thức chính trị chưa cao nên bỏ sinh hoạt đảng; một số đảng viên đi nước ngoài, lập gia đình với ở nước ngoài nên xin ra khỏi Đảng.

“Sau đó ban thường vụ huyện đã có kết luận, nắm lại và có hướng giải quyết đảng viên bỏ Đảng. Một vấn đề được đặt ra là nội dung sinh hoạt Đảng chưa tạo ra sự thoải mái cho đảng viên, sinh hoạt mang tính độc diễn của bí thư chi bộ không cho đảng viên tham gia, tài liệu sinh hoạt Đảng quá nhiều, đọc đã hết thời gian, đảng viên không có thời gian tham gia được nhiều”, ông Lộm nói.

Theo ông Lộm, chất lượng sinh hoạt Đảng cũng có hạn chế như nội dung sinh hoạt chi bộ chưa phong phú và chưa giải quyết vấn đề bức xúc mà đảng viên quan tâm; thời gian sinh hoạt của các chi bộ ở doanh nghiệp không có nhiều thời gian do bận bịu công việc, chỉ tranh thủ thời gian nghỉ nên đảng viên không tham gia đầy đủ; nội dung chỉ đạo Đảng trong các doanh nghiệp chưa rõ ràng, chất lượng chưa đạt yêu cầu.

Ông Thăng cũng đặt vấn đề với ông Tô Đại Phong, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy: "Hiện có nhiều đảng viên vì cuộc sống phải đi làm ăn xa không có điều kiện sinh hoạt Đảng. Vậy có giải pháp gì không để tạo điều kiện sinh hoạt cho đảng viên có thể sinh hoạt Đảng? Đảng viên có thể sinh hoạt Đảng trực tuyến được không  vì theo quy định 3 tháng nếu không sinh hoạt Đảng thì phải ra khỏi Đảng. Sinh hoạt như thế thì điều lệ Đảng có cho phép không, có phù hợp với quy định không? Vì trong điều kiện bây giờ không giống như ngày xưa nữa”
Ông Thăng nói: "Với điều kiện công nghệ thông tin như hiện nay có thể sinh hoạt Đảng qua mạng. Nếu cần thiết Thành ủy có thể tổng hợp báo cáo Ban Bí thư xin ý kiến. Bởi thực tế đảng viên cũng phải đi làm ăn để có thể thu nhập nuôi sống gia đình, vợ con. Phải tạo điều kiện cho họ vừa được đứng trong hàng ngũ Đảng vừa có việc làm chân chính nuôi sống gia đình".
Học sinh "tầm sư học đạo"
Sau khi Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư TP Sử Ngọc Anh báo cáo về tình hình đầu tư ở huyện, ông Thăng hỏi ông Anh tại sao trong cuộc làm việc với Ủy ban Kinh tế Quốc hội chiều 7.6, có ý kiến nói TP đang thừa tiền trong đó có từ nguồn thu từ sổ xổ, mà các huyện vẫn phải vay tiền đi xây cầu, nhà trẻ…
Ông Anh cho biết 1 năm nguồn thu sổ xố của TP đạt 20.000 tỉ đồng, hiện TP giao đợt 1 cho các dự án đầu tư với số tiền 15.000 tỉ đồng. Lý giải thêm câu hỏi của Bí thư Thăng, Giám đốc Sở Tài chính TP Phan Thị Thắng khẳng định không phải dư tiền như một số ý kiến nêu mà do một số dự án giải ngân chậm. Bà Thắng cũng cho biết TP rất ưu tiên vốn để xây dựng cơ sở giáo dục trong đó có chủ trương xã hội hóa.
Về giáo dục, ông Thăng hỏi đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP: “Huyện báo cáo dạy 2 buổi mà vẫn còn dạy thêm học thêm thì dạy và học vào lúc nào? Dạy 2 buổi thế thì các cháu nghỉ ngơi lúc nào? Phải cho các cháu nghỉ ngơi chứ”.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP Nguyễn Tiến Đạt cho hay huyện có đủ cơ sở giáo dục, trường học đề phục vụ nhu cầu dạy và học ở huyện. Theo đó, buổi sáng trường dạy học theo chương trình của bộ, buổi chiều dạy học theo học lực của học sinh và dạy các môn năng khiếu. Ông Đạt cho biết học thêm ở huyện rơi vào các lớp cuối cấp khi phụ huynh có cầu cho con em học thêm. Chuyện dạy thêm không diễn ra trong trường mà ở nhà giáo viên hay các em học sinh lên quận 1, 4, 7 để “tầm sư học đạo”.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.