Bí thư Đinh La Thăng: ‘Săn cướp chứ đâu săn người mà các anh cứ lý luận’

05/05/2016 15:39 GMT+7

'Mọi thứ đều tốt mà vẫn có cướp giật, trộm cắp... Vậy thì lỗi của ai? Chả lẽ lỗi của dân à?', Bí thư Đinh La Thăng chất vấn lãnh đạo Công an Q.3, TP.HCM.

Làm việc với lãnh đạo Q.3 (TP.HCM) ngày 5.5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu phải làm sao trấn áp được tình trạng trộm cướp ở Q.3 và ở TP.HCM.

Có đồng chí lãnh đạo Công an TP nói với tôi bây giờ không dùng săn thú chứ nói gì săn người. Đây là săn cướp chứ đâu phải săn bắt người đâu mà cứ lý luận như thế.

Bí thư Thành ủy TP.HCM
Đinh La Thăng

Đại tá Hồ Văn Hiệp, Trưởng công an Q.3 cho hay sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo TP, 2 tháng đầu  năm 2016 ở quận 3 xảy ra 23 vụ hình sự, giảm 4 vụ so với cùng kỳ; khám phá 18 vụ. Đáng chú ý, tỉ lệ cướp giật và trộm cắp vẫn cao: trộm 12 vụ, cướp giật 4 vụ. 
Đại tá Hiệp cho hay sau vụ việc ở Bình Chánh, tất cả công an ở quận phải xem xét tất cả quy trình làm việc, xem mình đang ở chỗ nào, có điểm nào sai quy trình hay không? Ông Hiệp cũng hứa sẽ cố gắng kéo giảm tội phạm và tình trạng trộm cướp.

Nghe tới đây Bí thư Đinh La Thăng hỏi: “Làm thế nào giảm được giảm được tình trạng cướp giật, trộm cắp. Thành lập đội săn bắt cướp có giải quyết được không?"

Ông Hiệp lý giải đặc nhiệm hình sự của các quận hàng ngày vẫn đi tuần tra với nhiệm vụ giống như săn bắt cướp. Nếu công an TP triển khai thì Q.3 sẽ thực hiện lực lượng săn bắt cướp.

“Vậy để ra trộm cướp sẽ xử lý công an khu vực ra sao”, ông Thăng hỏi tiếp.

Đại tá Hồ Văn Hiệp đang báo cáo tình hình an ninh trật tự ở Q.3 Ảnh: Trung Hiếu

Đại tá Hiệp đáp: “Nếu không hoàn thành nhiệm vụ liên tiếp trong hai năm sẽ xem xét kỷ luật, tùy mức độ có thể phải cho ra quân theo quy định ở Thông tư 05 của Bộ Công an".

Ông Thăng hỏi: “Vậy đã cho đồng chí nào bị buộc ra quân chưa?”.

Ông Hiệp đáp: “Đồng chí nào không hoàn thành nhiệm sẽ điều chuyển công tác hay cho về trực ban ngồi nghe điện thoại”.

TP.HCM sẽ sớm tái lập đội săn bắt cướp

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại buổi lãnh đạo Thành ủy, UBND TP gặp gỡ các cán bộ cao cấp đang sinh sống ở TP hôm qua (4.5).

“Về trực ban càng nhàn. Vậy cứ không hoàn thành nhiệm vụ thì được về nghe điện thoại. Vậy cứ khuyến khích trộm, xảy ra vụ án để được trực ban à? Đây chính là mấu chốt vấn đề. Nếu không xử lý được vấn đề này sẽ còn trộm, cướp. Quan trọng phải xác định được trách nhiệm của người đứng đầu, liên quan. Công  tác tổ chức Đảng, cán bộ vẫn tốt, trong sạch vững mạnh, mọi thứ đều tốt mà vẫn có cướp giật, trộm cắp... Vậy thì lỗi của ai? Chả lẽ lỗi của dân à? Mấu chốt ở đây là các anh không quy được trách nhiệm thì vẫn còn trộm”, ông Thăng nói.

Bí thư Thăng đọc tin nhắn của người dân gửi đến điện thoại của ông và đề nghị lãnh đạo Q.3 giải quyết rốt ráo Ảnh: Trung Hiếu

Ông Thăng nói tiếp: “Cái khó khăn nhất của TP này là trộm cướp mà các anh không xử lý được. Tại sao việc săn bắt cướp không tốt lên được mà các anh cứ lý luận với tôi là đội đặc nhiệm, đội hình sự. Hôm qua có đồng chí lão thành đề nghị phải tái lập lại đội săn bắt cướp. Dân cứ kêu ầm ầm thế mà các anh cứ lý luận với tôi. Có đồng chí lãnh đạo Công an TP nói với tôi bây giờ không dùng săn thú chứ nói gì săn người. Đây là săn cướp chứ đâu phải săn bắt người đâu mà cứ lý luận như thế. Cướp là tội phạm cần phải loại ra khỏi cuộc sống. Các anh cứ dựa vào dân chủ thế này thế kia để chống chế không nên sử dụng từ săn bắt cướp. Mình không thể dân chủ cho một người mà làm mất tự do cho nhiều người”.

Theo ông Thăng, TP.HCM có hơn 10 triệu dân mà chỉ vì trộm cắp, cướp giật đã làm hỏng môi trường đầu tư, làm thảm hại môi trường du lịch của TP, làm cho đời sống người dân không bình yên. Nếu công an không trấn áp thì tội phạm càng lấn thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.