Bị thu thẻ luật sư, nguyên điều tra viên vụ Huỳnh Văn Nén nói 'số khổ'

03/11/2016 14:50 GMT+7

Trả lời PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Cao Văn Hùng, nguyên đại úy, điều tra viên trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén, người vừa bị Bộ Tư pháp thu hồi thẻ luật sư (LS) nói rằng “số mình khổ”.

Trưa  nay 3.11, sau khi Bộ Tư pháp đã có quyết định chính thức thu hồi thẻ hành nghề luật sư của nguyên đại úy Cao Văn Hùng, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với cựu đại úy điều tra viên này xung quanh việc ông bị thu hồi thẻ hành nghề và câu chuyện vụ án oan sai Huỳnh Văn Nén.
Mở đầu, cựu đại úy Cao Văn Hùng thừa nhận việc ông bị thu hồi thẻ hành nghề LS là “đúng theo Luật Luật sư”. "Theo quy định hồi đó, trong thời gian tập sự thì sẽ không phải là công chức nhà nước. Tôi lúc đó đang là công chức, nên sai theo quy định này”, ông Hùng nói. 
Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng: “Về thời gian tập sự thì tôi có thừa. Vì sau khi tôi tập sự hết 4 tháng theo quy định thì lại chưa đến kỳ thi. Nên tôi xin tập sự tới hết năm 2013 mới thi, do vậy thời gian tập sự của tôi tới 12 tháng, có thừa”. Ông Hùng cho biết, ông sẽ xin tập sự lại và làm hồ sơ lại từ đầu để tiếp tục hành nghề LS.
Khi chúng tôi nhắc đến vụ án oan của ông Huỳnh Văn Nén, ông Hùng nói: “Họ làm rõ rồi, mình có sai phạm gì đâu. Họ mời tất cả chứ đâu riêng mình. Toàn bộ những người tham gia vụ án này tới hơn 50 người bị mời hết mà”.
Ông Cao Văn Hùng cho biết thêm: “Cơ quan Viện KSND tối cao làm từ tháng 4 năm nay. Còn căn cứ tôi có sai hay không, hay sai mức độ nào thì đó là của cơ quan điều tra cấp trên. Nếu người ta thấy sai, phải khởi tố thì người ta khởi tố bắt giam mình thôi”.
Ông Huỳnh Văn Nén cởi áo tại phiên tòa phúc thẩm tố cáo điều tra viên bức cung nhục hình. Người đứng chắp tay phía (bên phải) là nguyên điều tra viên Cao Văn Hùng Ảnh: N.Đ.Q
"Ở đây nếu Nén bị oan, thì phải nói là do yếu về đánh giá chứng cứ, diễn biến vụ án, đánh giá lời khai của Nén chứ không có động cơ nào khác. Lúc đó phải đấu tranh với cái ác. Hồi đó địa bàn xã Tân Minh (thuộc H.Hàm Tân, Bình Thuận, nơi xảy ra hai vụ án oan Huỳnh Văn Nén-PV) hết sức phức tạp...", ông Hùng nói. 
Theo cựu điều tra viên này, khi thực hiện vụ án "Vườn điều" và vụ giết chết bà Lê Thị Bông (ông Huỳnh Văn Nén bị cáo buộc là hung thủ-PV) còn áp dụng Bộ Luật Hình sự cũ từ năm 1985, còn nhiều điểm chưa phù hợp. “Nói mình đúng hết thì cũng không phải. Nếu nói mình đúng hết thì tại sao Nén bị oan? Nếu nói nguyên nhân căn cơ thì lúc đó tập thể Cơ quan CSĐT và Viện KSND là khá hời hợt, đánh giá vụ án không đúng. Ra tòa thì Nén khai vanh vách. Có thẩm phán nào ngồi xử cũng phải xử như vậy hết... Vì lúc đó lời khai Nén tương đối phù hợp với tình tiết của vụ án, từ hiện trường đến dấu vết tử thi. Nó diễn ra một mạch như thế thì ai mà không nghĩ Nén?", ông Hùng nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.