Bình chữa cháy mini sức bán tăng, nhiều chủ ô tô vẫn chưa trang bị

08/01/2016 13:00 GMT+7

Sau 1 ngày thực hiện quy định lắp đặt bình cứu hỏa trên xe ô tô theo Thông tư 57 của Bộ Công an (từ 6.1.2016), nhiều chủ xe ô tô tại Hà Nội cho biết vẫn chưa trang bị bình cứu hỏa; lượng tiêu thụ thiết bị này ở các cửa hàng trên cùng địa bàn cũng không tăng đột biến.

Sau 1 ngày thực hiện quy định lắp đặt bình cứu hỏa trên xe ô tô theo Thông tư 57 của Bộ Công an (từ 6.1.2016), nhiều chủ xe ô tô tại Hà Nội cho biết vẫn chưa trang bị bình cứu hỏa; lượng tiêu thụ thiết bị này ở các cửa hàng trên cùng địa bàn cũng không tăng đột biến.

Lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra, nhắc nhở chủ phương tiện trang bị bình cứu hỏa cho xe ô tô theo quy định- Ảnh: Bảo HoàngLực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra, nhắc nhở chủ phương tiện trang bị bình cứu hỏa cho xe ô tô theo quy định- Ảnh: Bảo Hoàng
Theo Thông tư 57 của Bộ Công an (có hiệu lực kể từ ngày 6.1), phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên, xe rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc chở khách được kéo bởi xe ôtô, máy kéo; xe vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ nằm trong danh mục bắt buộc phải trang bị phương tiện Phòng cháy chữa cháy (PCCC). Thông tư cũng nêu rõ, nếu thiếu các trang bị theo quy định, lái xe có thể chịu mức phạt từ 300.000 - 500.000 đồng.
Anh Nguyễn Thắng, nhà ở P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy cho hay đã biết quy định trên cách đây hơn 1 tuần, qua đài, báo, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa kịp thực hiện “do đi công tác liên miên”. “Hầu hết đồng nghiệp cơ quan tôi có ô tô riêng cũng đều chưa trang bị bình cứu hỏa”, anh Thắng cho biết.
Đáng nói, một số chủ phương tiện còn tỏ ra ngạc nhiên khi được hỏi đến việc trang bị bình cứu hỏa cho xe mình. Tài xế Đinh Văn Tiến (35 tuổi, ngụ Q.Cầu Giấy, Hà Nội) thừa nhận do bận việc nên chưa cập nhật được quy định mới của Bộ Công an. “Việc trang bị bình chữa cháy trước hết là bảo vệ tài sản cá nhân của chủ phương tiện, nhưng tôi cũng lo ngại về sự an toàn khi để bình cứu hỏa trên xe mà không kiểm soát được chất lượng bình”.
Qua khảo sát tại một số cửa hàng bán bình chữa cháy trên phố Yết Kiêu, Lê Duẩn…, chủ các cửa hàng cho biết, gần đây, bình chữa cháy mini bán ra có nhỉnh hơn so với trước, nhưng không tăng đột biến.
“Có tài xế đến mua bình chữa cháy mini trang bị cho ô tô vì vừa có quy định mới, nhưng cũng không quá nhiều. Đa phần khách hàng chọn loại bình khí CO2 loại dưới 4 kg vì nhỏ gọn, để được nhiều vị trí trên ô tô”, chủ một cửa hàng trên phố Yết Kiêu, Q.Hoàn Kiếm nói.
Mới nhắc nhở, chưa xử phạt
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó cục trưởng Cục cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) cho hay, Thông tư 57 Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 6.1, nhưng Cục đang chỉ đạo các địa phương trước mắt tăng cường kiểm tra để nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân nắm được quy định, đồng thời khảo sát việc sắm thiết bị cứu hỏa của chủ phương tiện đến mức độ nào.
“Sau thời gian tuyên truyền, nhắc nhở, chúng tôi sẽ tổng kết lại để báo cáo Bộ Công an kết quả ban đầu. Từ kết quả này, sẽ triển khai xử phạt những phương tiện không chấp hành quy định về việc lắp thiết bị phòng cháy chữa cháy trên ô tô”, đại tá Thắng cho biết.
Cũng theo ông Thắng, trong ngày đầu tiên Thông tư 57 có hiệu lực, Cục đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) kiểm tra nhiều phương tiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) để tuyên truyền, nhắc nhở. “Hầu hết xe khách, xe chuyên dụng đều trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy. Một số xe 4 chỗ của cá nhân giải thích việc chưa lắp bình cứu hỏa do chưa nắm được quy định, chủ phương tiện hứa sẽ trang bị ngay sau đó” ông Thắng nói.
Đại tá Thắng cũng cho biết Cục đang hoàn thiện tài liệu hướng dẫn chi tiết về các cách lắp đặt, sử dụng phương tiện PCCC trên xe ô tô và sẽ đăng trên cổng thông tin của Cục, đồng thời tuyên truyền rộng rãi để các chủ phương tiện, cơ quan, xí nghiệp tham khảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.